menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Địa ốc phía Nam: Tăng trong nghi ngờ

Giai đoạn này NĐT nên ưu tiên loại BĐS có thanh khoản tốt để đảm bảo có thể thu hồi vốn

Thị trường địa ốc phía Nam đang ấm lên khi TP.HCM và các địa phương lân cận dần mở cửa, song cũng xuất hiện tâm lý hoài nghi giữa cơ hội và rủi ro tiềm ẩn sau thời gian dài thị trường “đóng băng” vì dịch.

Nhà đầu tư thận trọng

Ông Trương Anh Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) kể rằng, trong quá trình đầu tư, ông đã từng chứng kiến không ít nhà đầu tư nắm giữ nhiều bất động sản nhưng đói vốn khi thanh khoản thị trường kém và “chết trên đống tài sản”.

“Đó là lý do dù đầu năm 2021, tôi đã mua 2 lô đất nền ở Đồng Nai và một căn chung cư ở quận Tân Phú (TP.HCM) với ý định sau khi đóng tiền từ 30-50% rồi mới tìm kiếm khách hàng để chuyển nhượng lại, thế nhưng sau khi đóng tiền chưa bao lâu thì dịch bùng phát trở lại khiến thanh khoản thị trường ngày càng kém, nên tôi chấp nhận cắt lỗ thật nhanh”, ông Tuấn kể.

Cũng theo nhà đầu tư này, mục đích anh muốn “phòng thủ” vì lo ngại dịch bệnh làm đảo lộn thị trường đầu tư, tính thanh khoản của các tài sản kém dần kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4, lợi nhuận từ căn hộ cho thuê cũng suy giảm rất nhiều.

“Phòng thủ tiền mặt lúc này có thể linh hoạt lựa chọn các phân khúc sản phẩm ít rủi ro hơn, có tính thanh khoản cao hơn, đồng thời giải tỏa áp lực nợ xấu”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Sự thận trọng này cũng là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư trên thị trường ở thời điểm hiện tại, ngay cả với những người mua ở thực cũng rất dè dặt. Báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cho thấy, trong quý III/2021, thị trường sơ cấp tại TP.HCM và một số địa phương lân cận chỉ có 2 dự án đất nền mở bán giai đoạn tiếp theo, cung ứng ra thị trường 118 nền đất, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 28 nền, sụt giảm rất mạnh cả về nguồn cung lẫn tỷ lệ tiêu thụ so với quý liền trước (2.913 nền cung cấp ra thị trường và 1.826 nền được giao dịch thành công).

Tương tự, thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng ở mức rất thấp, một số dự án và khu vực có xu hướng giảm giá cục bộ với mức giảm từ 5-7% so với thời điểm tháng 5.

Thanh khoản phân khúc căn hộ cũng không mấy khả quan khi CBRE Việt Nam dự báo, từ nay đến hết năm 2021, dự kiến chỉ có khoảng 6.000 căn hộ được đưa ra thị trường - mức thấp kỷ lục trong quý cuối năm những năm gần đây. Tuy nhiên, giá căn hộ dự báo vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế và các chi phí đầu vào như giá đất, chi phí vận hành, lao động, nguyên vật liệu xây dựng… đều tăng cao.

“Việc giá căn hộ tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người mua. Người mua cũng sẽ thận trọng hơn trước đây trong việc ra quyết định mua, dù là mua để ở hay để đầu tư. Tốc độ bán của các dự án được chào bán trong thời gian tới có thể sẽ lâu hơn so với trước”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nói.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp môi giới tại TP.HCM cho biết, mặc dù các chủ đầu tư đang chạy nước rút để đưa sản phẩm ra thị trường với nhiều chính sách ưu đãi, song tâm lý chung của nhiều khách hàng hiện nay là đề cao sự cẩn trọng, họ chỉ quan tâm đến những dự án được thi công liên tục, pháp lý hoàn chỉnh... để có thể nhận bàn giao ngay, chứ không muốn chờ đợi như trước.

Địa ốc phía Nam: Tăng trong nghi ngờ
Các bất động sản giá trị lớn có tỷ lệ hấp thụ rất thấp trên thị trường thứ cấp. Ảnh: Lê Toàn

Cơ hội không dành cho “tay mơ”

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, tính đến tháng 10/2021, lượng giao dịch bất động sản trên thị trường thứ cấp phía Nam giảm tới 90-95% so với cùng kỳ. Các bất động sản giá trị lớn từ 10-20 tỷ đồng được rao bán nhiều, nhưng tỷ lệ hấp thụ rất kém.

“Nhà đầu tư trước khi xuống tiền mua nhà đất giai đoạn sau giãn cách phải tính xem tài sản này mua xong rồi có bán được không, bởi mua dễ bán khó có thể được xem là tử huyệt đối với nhà đầu tư trong thời điểm nhạy cảm này, khi thị trường phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh”, ông Quang nói và cho rằng, nếu bán không được sau khi đã dốc hết vốn liếng, thậm chí dùng đến tiền vay, thì khả năng bị mắc kẹt là rất cao.

“Ở thời điểm này, điều nhà đầu tư cần nghĩ đến trước tiên là đảm bảo bất động sản đầy đủ pháp lý, kế đến là ưu tiên loại bất động sản có thanh khoản tốt để đảm bảo có thể thu hồi và quay vòng vốn nhanh, cuối cùng mới tính đến lợi nhuận”, ông Quang khuyến nghị.

Cùng góc nhìn, ông Trương Anh Tú, Phó tổng giám đốc PropertyX (thành viên Tập đoàn Hưng Thịnh) cũng nhấn mạnh, người mua nhà giai đoạn này cần rà soát thông tin một cách thận trọng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Tú, bên cạnh rủi ro thanh khoản thấp giai đoạn sau giãn cách, cơ hội đầu tư bất động sản vẫn rất lớn khi Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ việc giải ngân vốn đầu tư công để phát triển kinh tế nói chung, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản nhanh chóng hồi phục. Đáng chú ý, rổ hàng trên thị trường có nhiều sản phẩm để chọn lựa hơn trước, các chính sách bán hàng ưu đãi người mua để kích cầu khá đa dạng, từ giãn tiến độ đóng tiền đến ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi vay...

“Hiện các gói ưu đãi kích cầu có xu hướng mở rộng và quy mô lớn hơn so với trước đây. Người mua nên kiểm tra kỹ pháp lý tài sản, uy tín, tiềm lực tài chính và kinh nghiệm của chủ đầu tư, sự phát triển cơ sở hạ tầng, tăng trưởng kinh tế địa phương... trước khi ‘chọn mặt gửi vàng’ để vừa tránh được rủi ro, vừa tận dụng được cơ hội thị trường”, ông Tú nói.

Trong khi đó, thận trọng là lời khuyên mà ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam đưa ra đối với hoạt động đầu tư địa ốc từ nay tới cuối năm.

“Khi tham gia thị trường bất động sản thời điểm này, nhà đầu tư cần lưu ý 2 nguyên tắc phòng vệ. Một là cần xem xét đến tính thanh khoản của bất động sản trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Hai là ưu tiên quản trị rủi ro, nên rà soát, sàng lọc các tiêu chí như rủi ro pháp lý, quy hoạch, rủi ro dòng tiền, rủi ro khi sử dụng đòn bẩy tài chính”, ông Khương khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại