menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Mảng chính (gia công cơ khí, xây lắp – cho thuê) tiếp tục đặt chiến lược phát triển sản phẩm theo định hướng “5S - 5F”.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) đặt mục tiêu gia tăng về cả doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, Siba Group trình đại hội kế hoạch doanh thu 3,800 tỷ đồng, tăng gần 4% so với 2023. Mục tiêu lãi sau thuế dự kiến 40 tỷ đồng, tăng trưởng 25%. Tỷ suất lợi nhuận tăng từ 0.87% lên 1.05%. Doanh nghiệp không chia cổ tức cho năm 2023.

Kế hoạch vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, gấp đôi năm trước, đến từ phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức và cổ phiếu thưởng. Các phương án này đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 ngày 11/05/2023, sau đó được sửa đổi tại ĐHĐCĐ bất thường tại ngày 05/02/2024.

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Nguồn: SBG

Về kế hoạch triển khai, Siba Group cho biết hoạt động cung cấp các sản phẩm cơ khí và xây dựng lắp đặt công trình nhà xưởng đang mang lại nhiều doanh nhất cho mảng cơ khí. Tuy nhiên giai đoạn trước 2024, SBG mới chỉ tập trung đầu tư vào cơ khí, gia công. Vậy nên, Doanh nghiệp định hướng năm nay sẽ xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường để tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời tiết giảm chi phí và sử dụng vốn đầu tư hiệu quả từ nguồn tăng thêm.

Được biết năm 2023, doanh thu mảng cơ khí xây lắp đã gia tăng mạnh, cho thấy mảng này đang được SBG đầu tư, phát triển một cách hiệu quả.

Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm theo định hướng “5S” – gồm Sibacons (Xây dựng), Sibagri (Thiết bị Nông nghiệp), SibaF&R (Nội thất & Gia dụng), SibaEco (Năng lượng và Môi trường), Service (Dịch vụ). 5S sẽ cung cấp thiết bị cho “5F” – gồm Field (Trồng trọt), Fish (Thủy sản), Farm (Chăn nuôi), Food (Thực phẩm), và Fertilizer (Phân bón).

Tuy nhiên, Doanh nghiệp cũng trình phương án cấu trúc đối với một số công ty con, trong đó có có việc thoái vốn đầu tư tại Sibacons. Phía SBG cho biết, với lý do thay đổi định hướng kinh doanh tại công ty con, Doanh nghiệp thoái vốn và để công ty mẹ là Siba Holdings tiếp quản mảng này. Phương án được ĐHĐCĐ thông qua.

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SBG. Ảnh: Châu An

Thoái vốn một công ty năng lượng để "làm lớn"

Đối với mảng năng lượng, Siba Group dự định tiếp tục khai thác điện áp mái tại Công Ty TNHH MTV Năng Lượng Sạch VMECO Bạc Liêu. Ngoài ra là tái cấu trúc (thoái vốn/giải thể) đối với Công Ty TNHH MTV Năng Lượng Sạch VMECO Đồng Tháp.

Tại đại hội, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Đức cho biết, thực chất việc thoái vốn chỉ là vấn đề tái cơ cấu.

"Trước kia theo quy định của Chính phủ, xây dựng điện mặt trời áp mái công suất dưới 1MW sẽ phải có pháp lý riêng để đầu tư và kết nối điện bán cho EVN. Nhưng chính sách nay đã thay đổi, không cần lập pháp nhân riêng cho từng MW. Do vậy, SBG thoái vốn khỏi công ty năng lượng tại Đồng Tháp, tập trung vào công ty tại Bạc Liêu với định hướng xây 100MW áp mái tại các trang trại bán điện trực tiếp cho trang trại. SBG sẽ dùng công ty này để tiếp tục đầu tư các dự án tiếp theo, tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí" - ông Đức chia sẻ.

"SBG nhìn nhận năng lượng là mảng có cơ hội tốt ở hiện tại và thời gian tới. Chính phủ có chính sách dự kiến cho công ty xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo để bán cho người dùng, nhà máy, xí nghiệp… mà không cần thông qua Nhà nước. Đây là một trong những điểm mấu chốt để SBG tập trung phát triển năng lượng tái tạo".

Một điểm đáng chú ý, ông Đức cho biết SBG vừa qua đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Nissin Electric của Nhật Bản để đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái 100MW trong 3 năm.

"Muốn bán điện cho người tiêu dùng, phải tập trung vào truyền tải điện. Nissin Nhật Bản thì chuyên làm truyền tải điện, với 100 năm kinh nghiệm. Khi hợp tác cùng Nissin, SBG có 2 mục đích: Dùng những sản phẩm của họ đầu tư vào hệ truyền tải trong tương lai; và hợp tác liên doanh truyền tải điện cho các công ty năng lượng và tập đoàn của Nhà nước trong thời gian tới".

Với mảng nông sản, Doanh nghiệp chia sẻ đây là hoạt động chiếm tới 80% doanh thu, do đó cần tiếp tục duy trì. SBG hiện đang có hoạt động kinh doanh nông sản trên thị trường nội địa, nhưng do giá thành biến động khó lường cùng với biên lợi nhuận không cao (thường chỉ ở mức ≤1%), nên sẽ cân nhắc giảm dần mức doanh thu trong giai đoạn 2022-2030 để tập trung tối đa nguồn lực cho mảng cơ khí và mảng năng lượng tái tạo.

Ông Trương Sỹ Bá tham gia điều hành

ĐHĐCĐ cũng thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với bà Phan Hồng Vân, với lý do đã hết nhiệm kỳ (2019-2024) và nhằm ứng điều kiện nhiệm kỳ thành viên HĐQT không quá 5 năm. Đồng thời, tiến hành bầu bổ sung Thành viên HĐQT là ông Trương Sỹ Bá.

Ông Sỹ Bá vốn không phải nhân vật xa lạ với Siba Group, bởi ông chính là Chủ tịch của Siba Holdings – Công ty mẹ của SBG, thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Long nơi ông Bá cũng đang làm Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông cũng là Chủ tịch doanh nghiệp “heo ăn chay” BAF - thành viên khác của Tân Long.

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch HĐQT BAF và Tập đoàn Tân Long tham gia ban điều hành của SBG. Ảnh: T.M

Phát biểu tại đại hội, ông Bá cho biết Siba Group ra đời để nắm bắt tiềm năng, dựa trên làn sóng hội nhập của Việt Nam và chuyển dịch chuỗi cung ứng tại châu Á.

"SBG có điểm thuận lợi là trong hệ sinh thái của Tân Long có mảng chăn nuôi, gạo… đều có tầm nhìn xa. Vậy nên ban đầu, SBG có vai trò nghiên cứu, triển khai hệ sinh thái của Tập đoàn, R&D sản phẩm để vươn ra thị trường bên ngoài. SBG đã nghiên cứu rất nhiều công nghệ về chuồng trại. Những thứ trước đây phải nhập khẩu, giờ đã SBG đã cung ứng được 80%. Tương tự là mảng gạo, như công nghệ sấy công nghệ cao, sản xuất phương tiện vận chuyển…" - trích lời ông Sỹ Bá.

Chia sẻ thêm về định hướng, ông Bá cho biết, việc hợp tác cùng Nissin còn mang mục đích đầu tư làm pin trữ điện, hướng đến việc dùng 100% điện tái tạo. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp định hướng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống xử lý nước thải, triển khai điện sinh khối từ rác thải...

Đại hội cũng thông qua đơn từ nhiệm của bà Lê Thị Xuân Đức khỏi chức vụ Thành viên BKS, và bầu bổ sung 1 thành viên là ông Trương Đức Nam.

Về kế hoạch thù lao, đại hội thông qua mức 32.5 triệu đồng cho 8 người/tháng, tổng cộng 390 triệu đồng cho năm 2024.

Kế hoạch thù lao HĐQT và BKS 2024 của SBG

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Nguồn: SBG

Châu An

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại