menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SFG tổ chức sáng 19/04 tại huyện Nhà Bè, TPHCM

Nguồn cung apatit đang rất khan hiếm

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch HĐQT CTCP Phân Bón Miền Nam (HOSE: SFG) ông Nguyễn Văn Quý cho biết tình hình thế giới hiện nay rất ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặt biệt với doanh nghiệp phân bón. Các vấn đề liên quan đến giá dầu… đều rất khó nhận định.

Đối với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong đó có các công ty sản xuất phân bón, thì tín hiệu của năm 2024 này có tốt hơn năm 2023.

“6 tháng đầu năm nay, ngành hóa chất đang cho thấy sự thuận lợi hơn, trong khi cùng thời điểm năm ngoái rất khó khăn. Khi đó hầu hết đơn vị sản xuất phân bón của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam gần như là lỗ”, ông Quý chia sẻ.

Một khó khăn nữa là sản phẩm supe lân của SFG hay những đơn vị sản xuất phân bón có nguyên liệu từ quặng apatit đều gặp thách thức nguồn cung. Ngay từ đầu năm, việc thiếu quặng khiến tình hình trở nên khó khăn nhưng Công ty đã kịp thời có giải pháp.

Theo Chủ tịch SFG, quặng nguyên khai apatit trong năm nay là không có và Công ty đang áp dụng giải pháp cải tiến công nghệ chạy được quặng tuyển. Tuy nhiên, khâu vận chuyển đối với quặng tuyển để vào được phía Nam cực kỳ khó khăn vì vấn đề độ ẩm.

“Xin báo cáo cho các cổ đông một tin mừng, sau khi đã có những nhận định từ cuối năm 2023, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp đón đầu. Khi mà chúng ta hết nguồn quặng rồi, thì chúng ta chuyển sang công nghệ để chạy được quặng tuyển để tiếp tục duy trì sản xuất. Quặng apatit hiện nay rất khan hiếm, đặc biệt đối với quặng loại I nhưng Công ty đã kịp thời chuyển đối công nghệ để tiếp tục tạo ra sản phẩm”, ông Quý thông tin thêm cho cổ đông.

Kết quả quý 1 lãi trước thuế giảm 85%

Khép lại quý đầu tiên năm 2024, SFG ghi nhận lần lượt 349 tỷ đồng doanh thu và 5.1 tỷ đồng lãi trước thuế, lần lượt thực hiện 21% và 16% mục tiêu. Trong khi doanh thu có khởi sắc hơn theo lời vị Chủ tịch, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng lãi trước thuế lại giảm đến 85%.

Khởi đầu chưa thực sự khả quan, SFG kỳ vọng quý 2 tới đây sẽ tích cực hơn khi hướng đến 380 tỷ đồng doanh thu và 15 tỷ đồng lãi trước thuế. Cùng thời điểm năm 2023, Công ty lỗ 7.8 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

SFG đánh giá suy thoái kinh tế thế giới kéo dài từ năm 2023 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam, đồng thời nhận định tình hình thế giới năm nay tiếp tục có nhiều biến động, khả năng sẽ mang lại khó khăn, thách thức cho ngành phân bón.

Công ty con của Tập đoàn Hóa Chất Việt Nam thận trọng đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 1.6 ngàn tỷ đồng, đi ngang so với thực hiện năm 2023. Trong khi đó, lãi trước thuế chỉ kỳ vọng ở mức khiêm tốn 32 tỷ đồng, bằng 56% năm 2023. Cổ tức dự kiến không thấp hơn thực hiện 5% vốn điều lệ năm 2023.

SFG đặt kế hoạch đối với các sản phẩm phân lân các loại, phân bón NPK, axit sunphuric, phân bón lá và cả bao bì đều ở mức cao hơn so với thực hiện năm 2023 từ 16% đến 31%. Sản lượng tiêu thụ cũng được kỳ vọng ở mức tích cực hơn, ngoại trừ sản phẩm phân lân các loại giảm 5%.

Năm nay, doanh nghiệp phân bón sẽ đặc biệt chú trọng thị trường phía Bắc, Tây Nguyên và phát huy lợi thế về thương hiệu Lân Long Thành để phát triển thị trường mới, đồng thời sẽ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm.

Theo Tổng Giám đốc Đặng Tấn Thành, năm ngoái, ngành phân bón gặp nhiều khó khăn. Giá phân bón những tháng đầu năm 2023 giảm nhanh và giảm mạnh đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, khôi phục sản xuất và xuất khẩu phân bón làm thị trường phân bón trong nước chịu nhiều áp lực cạnh tranh về giá.

Ngoài ra, Luật thuế GTGT đối với phân bón vẫn chưa được sửa đổi để đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT đã ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư và tiếp tục làm tăng chi phí, tăng giá vốn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dù vậy, ngành vẫn có thuận lợi nhất định. Chẳng hạn, giá bán của một số mặt hàng nông sản chủ lực tăng, thúc đẩy nhu cầu đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, làm gia tăng nhu cầu sử dụng phân bón. Tuy nhiên, giá nguyên liệu sản xuất phân bón đã giảm so với năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao, làm cho giá thành sản xuất phân bón giảm so với cùng kỳ.

Cũng tại đại hội lần này, ông Thành đã nộp đơn từ nhiệm vai trò Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 với lý do đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước, bắt đầu từ ngày 01/09/2024.

Ông Đỗ Văn Tuấn được đại hội bầu làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2025 thay thế. Ông Tuấn (sinh năm 1978) bắt đầu làm Phó Tổng Giám đốc SFG từ tháng 08/2023, trước đó từng làm nhiều vị trí quan trọng tại SFG từ năm 2004, có thể kể đến kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán tài chính…

Tập đoàn Hóa Chất Việt Nam ủy quyền cho ông Tuấn đại diện phần vốn của Tập đoàn, tương ứng 20% vốn điều lệ tại SFG để thay mặt Tập đoàn thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với phần vốn của Tập đoàn đầu tư tại Công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

13.50

+0.30 (+2.27%)

Biểu đồ mã SFG
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại