ĐHĐCĐ KDC: Đến cuối tháng 6 mua chi phối 51% cổ phần thương hiệu bánh bao Thọ Phát
Sáng ngày 27/06/2023, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) đã diễn ra. Tại đại hội, ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết đến cuối tháng 6 sẽ mua chi phối thương hiệu bánh bao Thọ Phát với tỷ lệ 51%.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 KDC sáng ngày 27/06. Ảnh chụp màn hình
Cụ thể, ông Nguyên cho biết mảng bánh đang đi vào hoạt động và thị trường cũng tốt, đặc biệt tiến hành M&A mua lại của Công ty Thọ Phát, cuối tháng 6 tăng số lượng mua chi phối là 51% và dự kiến đến quý 3 thực hiện đủ khoảng 70% Công ty Thọ Phát.
Về định hướng của mảng M&A, ông Nguyên cho biết năm nay tạm thời chỉ mua lại chi phối của bánh bao Thọ Phát, đang tìm cơ hội mua những Công ty khác cả trong và ngoài nước, mua những Công ty phát triển đúng ngành thực phẩm. Ngoài ra, ông Nguyên cũng tiết lộ, KDC cũng có ký kết với một số đối tác bảo mật để tiến hành M&A tiếp, nhưng do dự án chưa thực hiện xong và có ký bảo mật nên chưa thể công bố được. Như câu chuyện của bánh bao Thọ Phát, bàn luận từ năm ngoái, đến năm nay mới chính thức công bố.
Về vấn đề sáp nhập của Vocarimex vào KDC, Phó Chủ tịch Nguyên cho biết hiện tại KDC đang nắm trên 87% cổ phiếu của VOC, từ đây đến ĐHĐCĐ năm 2024, có kế hoạch mua trên 90%. Sau khi VOC xuống sàn, kế hoạch tiếp theo là cho sáp nhập vào KDC.
Ông Trần Lệ Nguyên giải đáp thắc mắc cho cổ đông. Ảnh chụp màn hình.
Trước đó, ông Nguyên cũng có những chia sẻ về kế hoạch phát triển của Công ty trong 2 năm tới. Theo đó, ngoài ngoài mảng dầu ăn, KDC sẽ đa dạng hóa sản phẩm, kế hoạch sẽ phủ đầy các sản phẩm từ Nam đến Bắc và tăng cường thêm thị trường xuất khẩu. Thứ hai, có thêm mặt hàng nước mắm gồm 3 loại 40 độ đạm, 32 độ đạm và các độ đạm cấp thấp để phủ đầy thị trường, cũng như đi theo hệ thống những kênh phân phối mà Dầu thực vật Tường An đang xây dựng. Song song đó, có thêm mặt hàng hạt nêm gồm hạt nêm chay và hạt nêm thịt.
Ông Nguyên cho biết thêm, năm nay Công ty sẽ tăng cường độ phủ bánh trung thu. “Năm nay chúng tôi sẽ đánh mạnh vào thị trường bánh trung thu, tăng hiệu quả cũng như độ phủ, mang lại tỷ suất lợi nhuận nhiều hơn.”
Trả lời thắc mắc của cổ đông về cơ cấu ngành hàng. Ông Bùi Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc KDC cho biết, năm 2022 trong cơ cấu doanh thu ngành hàng, dầu ăn chiếm khoảng 10,300 tỷ, chiếm 82.4% và tăng 16% so với cùng kỳ; còn ngành hàng kem đạt 1,843 tỷ đồng chiếm 14.7% và tăng 21% so với cùng kỳ; các ngành thực phẩm khác khoảng 367 tỷ đồng, chiếm khoảng 2.9%.
Ông Bùi Thanh Tùng trả lời thắc mắc của cổ đông. Ảnh chụp màn hình.
Ông Tùng chia sẻ thêm về chiến lược từ đây đến 5 năm tới, tỷ trọng trên sẽ có sự thay đổi. KDC đang tập trung mạnh vào mảng gia vị, năm nay sẽ tung sản phẩm nước mắm và bột nêm cùng với một số mặt hàng khác, kết hợp với kênh sẵn có của Tường An để mở rộng ngành gia vị.
Ngoài phát triển mảng gia vị, còn mảng bánh tươi như bánh bao Thọ Phát, ngành thực phẩm sẽ tăng tỷ trọng nhanh trong vòng các năm tới. Trong đó phần gia vị KDC sẽ cố gắng làm thật nhanh trong năm nay, ngành này sẽ đóng góp vào doanh thu cũng như cơ cấu trong rổ sản phẩm nhiều hơn, giúp cho việc phát triển kênh và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn. Một số mặt hàng bánh khô khác Tập đoàn KIDO cũng đang xúc tiến, sắp tới sẽ tung ra thị trường, cơ cấu các mặt hàng cũng sẽ thay đổi trong các năm tiếp theo.
Lãi trước thuế mục tiêu 2023 cao nhất trong 7 năm
ĐHĐCĐ đã thông qua chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế kế hoạch năm 2023 ở mức lần lượt là 15,000 tỷ đồng và 900 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2022, tăng lần lượt gần 20% và hơn 76%. Cổ tức tiền mặt 2023 tỷ lệ 6% tính trên mệnh giá cổ phần (tương đương 600 đồng/cp).
Nguồn: VietstockFinance
ĐHĐCĐ năm 2023 cũng đã thông qua việc giảm cổ tức đặc biệt bằng tiền năm 2022 xuống 10% và phương án chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ thực hiện 100:8.42434.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận