menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

ĐHĐCĐ ACV: Đang tổ chức đấu thầu lần 2 cho dự án cảng hàng không Long Thành

Sáng ngày 09/05, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) được tổ chức trực tuyến nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như bổ nhiệm các vị trí chủ chốt.

ĐHĐCĐ ACV: Đang tổ chức đấu thầu lần 2 cho dự án cảng hàng không Long Thành

Mở đầu đại hội, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT ACV - cho biết năm 2022, ngành hàng không dần hồi phục sau đại dịch COVID-19, nhưng vẫn còn nhiều thách thức khi kinh tế thế giới biến động và cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra.

Khách quốc tế vẫn phục hồi chậm, trong đó một số thị trường hành khách lớn, như Trung Quốc, chưa mở cửa trong năm 2022.

“Mặc dù Nhà nước và ACV đã có những chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không, nhưng các hãng vẫn còn khó khăn. Điều này ảnh hưởng tới việc trả nợ cho ACV”, vị Tổng Giám đốc cho biết.

Đang tiến hành tổ chức đấu thầu lần 2 cho dự án cảng hàng không Long Thành

Tại đại hội, Tổng Giám đốc Phiệt cũng cập nhập tình hình đầu tư tại các dự án của ACV.

Trong năm 2022, ACV đã giải ngân 4,751 tỷ đồng và hầu hết tiến độ của các dự án chính đã đáp ứng được các yêu cầu đề ra. Bên cạnh các dự án trọng điểm, công ty còn đầu tư vào đảm bảo an ninh an toàn và các hạ tầng chuyển đổi số.

ACV đã hoàn thành dự án nhà ga hành khách T2 Phú Bài và đưa vào khai thác từ ngày 28/04. “Sau rất nhiều năm, đây là công trình hạ tầng đầu tiên của hàng không được thực hiện sau đại dịch COVID-19 đã hoàn thành và khai thác an toàn”, ông Phiệt cho biết.

Về dự án nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch Phiệt cho biết dự án gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc, nhưng dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, ACV đã được tháo gỡ về giải phóng mặt bằng đất dai.

“Đến thời điểm này chúng tôi có thể khẳng định là chúng tôi đã triển khai các gói thầu theo đúng kế hoạch, đã thi công cơ bản xong phần móng cọc và hiện đang đấu thầu phần thân. Dự kiến cuối quý 2 và đầu quý 3/2023 sẽ khởi công phần thân và hoàn thành vào cuối năm 2024. Đây là dự án làm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trong khi chờ dự án nhà ga quốc tế sân bay Long Thành”.

Về nhà ga T2 Nội Bài, ACV dự kiến cuối năm 2023 sẽ khởi công phần thân. Với dự án cảng hàng không Điện Biên, Công ty đã khởi công và các mốc tiến độ về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đề ra, cố gắng cuối năm nay sẽ hoàn thành để khai thác cho năm 2024.

Về dự án thành phần 3 của cảng hàng không Long Thành, các hạng mục thiết kế và triển khai còn chưa đạt. “Đây là gói thầu nhà ga hành khách, đây là đấu thầu quốc tế một công trình phức tạp, lớn nhất chưa từng triển khai ở Việt Nam. Việc chưa triển khai đúng tiến độ đến từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chúng tôi chưa đánh giá, dự báo được tiên lượng, sự phức tạp trong việc lựa chọn nhà thầu vì đây là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Hiện nay, ACV cùng với sự vào cuộc của các bộ ngành đang rà soát hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lần hai. Hy vọng trong quý 2/2023 này sẽ chọn được nhà thầu”.

Kế hoạch tăng mạnh doanh thu của mảng cốt lõi

Cho năm 2023, ACV đặt kế hoạch phục vụ tổng cộng 118 triệu lượt khách tăng trưởng 19.2% so với cùng kỳ. Số lượt khách nội địa được kỳ vọng giảm nhẹ xuống mức 86 triệu lượt. Còn lượt khách quốc tế được kỳ vọng tăng trưởng mạnh 168% lên 32 triệu lượt, chủ yếu dựa trên kỳ vọng từ việc du khách Trung Quốc trở lại và việc mở các đường bay mới tới Ấn Độ.

Trên cơ sở đó, ACV đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng trưởng 49.5% đạt 20,641 tỷ đồng. Trong đó, mảng cốt lõi dự kiến đạt 18,068 tỷ đồng, tăng gần 55% so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ ACV: Đang tổ chức đấu thầu lần 2 cho dự án cảng hàng không Long Thành

Ngoài ra, ACV cũng đặt kế hoạch tổng thu từ phí cất hạ cánh (thuộc tài sản khu bay) đạt 2,681 tỷ đồng, tăng trưởng 20.3% so với cùng kỳ. Lưu ý, chương trình hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam (giảm 50% phí cất hạ cánh) đã kết thúc trong năm 2022. Do đó, phí cất hạ cánh trở lại mức bình thường đối với các hãng hàng không Việt Nam, cùng với số chuyến bay quốc tế gia tăng, sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với doanh thu tài sản khu bay.

Về lợi nhuận trước thuế, ACV đặt kế hoạch lợi năm 2023 ở mức 8,488 tỷ đồng, tăng trưởng 12.1% so với cùng kỳ và không bao gồm lợi nhuận từ tài sản khu bay. ACV giả định không có lãi tỷ giá trong năm nay, với thu nhập tài chính đạt 1,300 tỷ đồng chủ yếu là thu nhập từ lãi tiền gửi và cổ tức.

ĐHĐCĐ ACV: Đang tổ chức đấu thầu lần 2 cho dự án cảng hàng không Long Thành

Nguồn: VietstockFinance

Theo các chuyên viên phân tích tại CTCK HSC, các động lực chính thúc đẩy lợi nhuận của ACV là số lượng hành khách tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ hiệu suất hoạt động của các cảng hàng không trên toàn quốc gia tăng.

Trong quý 1/2023, ông lớn cảng hàng không Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần 4.7 ngàn tỷ đồng và lãi ròng hơn 1.6 ngàn tỷ đồng, tăng 124% và 87% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ACV thực hiện được 26% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Đầu tư 33 ngàn tỷ đồng trong năm 2023

Trong năm 2023, ACV lên kế hoạch đầu tư 33 ngàn tỷ đồng vào một số dự án, bao gồm sân bay quốc tế Long Thành (LTIA) giai đoạn 1, nhà ga T3 của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 của sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng mới các nhà ga tại sân bay quốc tế Phú Bài và Cát Bi.

Tính đến cuối năm 2022, tổng lượng tiền mặt của ACV ở mức cao là 52 ngàn tỷ đồng. Lợi nhuận thuần năm 2023 được dự báo đạt 7.2 ngàn tỷ đồng (tăng trưởng 15.2%) cùng với mức khấu hao 2.7 ngàn tỷ đồng trong năm nay. Do đó các chuyên viên phân tích của HSC cho rằng ACV Có thể đảm bảo đủ nguồn vốn để đầu tư trong năm này trước khi sử dụng vốn vay ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại