menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
phạm phú đức Pro

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Phân tích cổ phiếu DPMDCM của Team PPF

Triển vọng ngành phân bón

1. Giá Ure tăng cao theo chu kỳ hàng hóa

_Thị trường Ure Việt Nam : đã tăng giá trở lại trong tuần này sau 5 tuần đi xuống giá liên tục, các nhà máy NPK cũng Dự kiến tăng giá trong đầu tháng 10 . Các nhà sản xuất Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu đã giảm áp lực cho thị trường nội địa trong giai đoạn trái vụ. Dự kiến trong ngắn hạn giá Ure thế giới sẽ là yếu tố hỗ trợ giá Ure nội địa nhưng giao dịch nội địa sẽ vẫn hạn chế do trái vụ.

_Thị trường Ure thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp kể từ đầu tháng 9 tới nay, thậm chí trong tuần này tại Ai cập URE đã tăng 45 USD/ tấn trong vòng 24h lên mức 520 USD/ Tấn FOB và tiếp tục tăng lên mức cao hơn. Tại hoa kỳ, giá Ure ở mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

== >Nhu cầu phân bón với các thị trường nông nghiệp trên thế giới tăng mạnh trở lại từ Châu Âu- Châu Mỹ.

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Tính chất mùa vụ : Nhu cầu phân đạm sẽ trở lại vào đầu tháng 10 để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân sắp tới. (Tính chất mùa vụ của ngành phân bón theo mùa vụ của nông nghiệp thì quý 3-4 tiêu thụ phân đạm nhiều nhất.)

Giá dầu và khí đốt tăng cao == > Đầu ra của phân cũng sẽ tăng lên.

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Nguồn cung nội địa hạn chế , kèm nhu cầu có xu hướng tăng nhẹ khi bắt đầu tích trữ phân bón cho vụ thu. Giá xuất xưởng trung bình Ure tăng hầu hết tại các khu vực . Lượng Ure cung ứng từ thị trường Trung Quốc trong tháng 10 dự kiến ở mức không cao do lo ngại chính sách hạn chế xuất khẩu của chính phủ. Trong khi đó, nhu cầu có xu hướng tăng tại hầu hết các khu vực, đặc biệt là tư phiên thầu của Ấn Độ mở cửa ngày 21/9 với lượng mua khoảng 1 triệu tấn Ure.

1.2. Trung quốc đã ngừng xuất khẩu phân bón từ 1/8. 50% phân bón VN sử dụng từ Trung Quốc == > Miếng bánh sẽ được chia lại cho các DN trong nước ( DCM, DPM).

1.3. Covid vẫn đang gây áp lực cho tình hình sản xuất, các bank ưu tiên hạ lãi suất cho các khoản vay nông nghiệp, nông dân sẽ có tiền mua phân bón tích trữ.

1.4. Luật áp dụng thuế suất GTGT phân bón ở mức 5% cũng đang tạo sự cạnh tranh cân bằng giữ phân bón nước nhà và phân bón nhập khẩu cùng loại.== > Tạo động lực quan trọng để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhập khẩu các dây chuyền sản xuất phân bón công nghệ cao.

== > Với những thông tin tích cực từ thị trường trong nước và quốc tế, Giá Ure sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh và ổn định so với nhu cầu từ thị trường chung.

2.Triển vọng cổ phiếu :

DPM: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (HOSE)

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Công ty có các chỉ số sức khỏe tài chính rất tốt và an toàn để đầu tư với tài sản ngắn hạn hơn 6000 tỷ.

Urea Phú Mỹ: đạt 341 ngàn tấn, hoàn thành 101% kế hoạch 6 tháng đầu năm, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2020 . Ước sản lượng Quý 3: 219 ngàn tấn. NPK Phú Mỹ: đạt 78 ngàn, hoàn thành 108% kế hoạch 6 tháng đầu năm, tăng 39% svck. Ước sản lượng Quý 3: 60 ngàn tấn. UFC85: đạt 5,6 ngàn tấn, hoàn thành 101% kế hoạch 6 tháng đầu năm, giảm 17% svck. Ước sản lượng Quý 3: 3.700 tấn. NH3 sản xuất thương mại: đạt 31 ngàn tấn, hoàn thành 110% kế hoạch 6 tháng đầu năm, giảm 14% svck. Ước sản lượng Quý 3: 17,4 ngàn tấn.

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Quý 2 DPM có mức lợi nhuận mạnh mẽ ở mức 684 tỷ . Với việc hưởng lợi của giá Ure tăng mạnh mẽ. Nên doanh thu bán hàng của DPM tăng chỉ hơn 30%, mà lợi nhuận gộp thì đã tăng đột biến lên mức hơn 60%.

== > Với mức giá Ure vẫn tăng và duy trì ổn định trên mốc giá 11k, và nhu cầu tiêu thụ lớn thì triển vọng của DPM sẽ còn rất lớn trong thời gian tới. Quý 4 sẽ vẫn rất tiềm năng và có thể thấy giá DPM sẽ có mức tăng thời gian tới khi đã giá tốt trong dần đến mùa công bố kết quả kinh doanh. Với những số liệu và thông tin đang có, tôi ước tính DPM sẽ vẫn lãi lớn ở mức quanh 600 tỷ .( Do DPM có một thời gian bảo trì nhà máy để nâng cấp trước khi đưa nhà máy về mức full công suất).

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

Doanh thu trong quý 1-2 đều không tăng quá nhiều , nhưng do giá Ure tăng cao, DPM vẫn tiếp tục giữ vững biên lợi nhuận lớn. Phần tỷ suất thu nhập mỗi cổ phần của công ty cũng theo đó tăng lên.Về hiệu quả từ hoạt động sản xuát của công ty. Qua mỗi quỹ tỷ số lợi nhuận trên tài sản và vốn sở hữu ngày càng tăng đều. Cho thấy công ty đang sử dụng tài sản để sinh lợi nhuận rất tốt.

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

==> Dự phóng P/E ở mức 12 nếu lợi nhuận quý 3 tăng đột biến ngang mốc >= 600 tỷ. Tôi dự đoán DPM sẽ ở một mức giá cao hơn là quanh 45.000đ/cp . Hiện tại P/E của DPM cũng đang thấp hơn của cả ngành và thị trường , nên vẫn sẽ duy trì trạng thái tích cực của cổ phiếu này so với giá trị hiện tại.

Về kỹ thuật:

DCM - DPM trở lại đường đua. Quý 4 có đáng đầu tư?

DPM đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/09 mất 0.35 điểm (-1.00%), đóng cửa ở mức 34.5.

DPM hiện tại đang trong xu hướng đi ngang quanh vùng 33-37.Đây là vùng tích lũy khá tốt của cổ phiếu và là bệ đỡ trước khi hình thành uptrend tiếp diễn khi ra báo cáo kết quả quý 3.

Điểm tích cực của DPM là khi giá giảm về quanh vùng 34 luôn có những lệnh lớn vào để bắt đáy cổ phiếu, kết phiên có một cây nến rút chân khá đẹp cho dù lực bán khá áp lực trong phiên.

Chỉ số Histogram của MACD sẽ sớm có độ lệch giảm dần và đưa giá về mức cần bằng. Dải bollinger band cũng đang hình thành mô hình thắt cổ chai để chuẩn bị cho chu kì mới của cổ phiếu.

==> Khuyến nghị chung: DPM đang giai đoạn tích lũy và biến động khá tốt mặc dù VNI giảm điểm. Nhà đầu tư có thể quan sát và tự đưa ra quyết định đầu tư cổ phiếu này với những triển vọng trong quý 4 sắp tới.

Rủi ro :

_Giá dầu và khí đầu vào tăng vừa là lợi, vừa vừa nhược điểm

_Trung Quốc mở cửa lại xuất khẩu phân bón , thì miếng bánh ngọt lại chia nhiều phần

_Chỉ số chung cũng tác động đến cổ phiếu

_Giai đoạn đi sideway này, yếu tố dòng tiền cũng ảnh hưởng một phần đến cổ phiếu.khi mà cổ phiếu đã tăng giá khá nóng, cần nhịp điều chỉnh, tích lũy để trở lại đường đua.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ Team PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
phạm phú đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

28 Yêu thích
24 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại