menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Đầu tư vào Coteccons hơn 500 tỷ đồng từ 8 năm trước, khoản đầu tư của Kusto giờ ra sao?

Dù cổ phiếu CTD đã đi xuống trong một thời gian dài nhưng khoản đầu tư vào Coteccons vẫn là khoản đầu tư thành công nhất của Kusto tại thi trường Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CTD của CTCP Xây dựng Coteccons là một trong những cái tên thu hút sự quan tâm nhất của giới đầu tư thời gian gần đây. Sau 2 phiên giảm sâu liên tiếp do thông tin mâu thuẫn nội bộ, cổ phiếu này bất ngờ tăng kịch trần trong phiên ngày 4/6 về mức 72.000 đồng/cổ phiếu trong tình trạng “trắng bên bán”.

Trước khi mâu thuẫn nội bộ lên đến đỉnh điểm khiến lãnh đạo và cổ đông lớn đều đưa ra tuyên bố cứng rắn, cổ phiếu CTD đã có nhịp hồi tương đối mạnh từ vùng đáy cuối tháng 3/2020. Cổ phiếu này đã tăng đến 72% sau 2 tháng qua đó leo lên mức cao nhất từ đầu năm 2020.

Đầu tư vào Coteccons hơn 500 tỷ đồng từ 8 năm trước, khoản đầu tư của Kusto giờ ra sao?

Trên thực tế, dù cổ phiếu CTD đã đi xuống trong một thời gian dài nhưng khoản đầu tư vào Coteccons vẫn là khoản đầu tư thành công nhất của Kusto tại thi trường Việt Nam.

Năm 2012, Kusto quyết định rót 520 tỷ đồng vào Coteccons để đổi lấy 25% cổ phần với mức giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Đây được xem là thương vụ M&A ngành xây dựng lớn nhất thời điểm bấy giờ.

Khoản đầu tư của Kusto đóng vai trò quan trọng trong bước phát triển vượt bậc của Coteccons những năm sau đó với đỉnh cao là giai đoạn 2016 – 2017. Ở chiều ngược lại, Coteccons cũng mang lại cho cổ đông ngoại này những lợi ích đến từ cổ tức bên cạnh sự gia tăng giá trị của cổ phiếu CTD.

Sau 8 năm với vai trò là cổ đông chiến lược, chỉ tính riêng cổ tức bằng tiền Kusto nhận được đã chiếm phân nửa số tiền nhà đầu tư nước ngoài này chi ra để mua cổ phần Coteccons. Ngoài ra, nếu chiếu theo thị giá cổ phiếu CTD hiện tại, vốn hóa của Coteccons vào khoảng 5.557 tỷ đồng tương ứng giá trị thị trường của số cổ phần Kusto trực tiếp nắm giữ lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, gấp đôi so với số tiền đầu tư ban đầu.

Đầu tư vào Coteccons hơn 500 tỷ đồng từ 8 năm trước, khoản đầu tư của Kusto giờ ra sao?
*Lịch sử chi trả cổ tức và chia thưởng của Coteccons

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, sau khi rót vốn Kusto tiếp tục âm thầm mua gom cổ phần của Coteccons để thực hiện cho mục đích gia tăng sở hữu tại nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam thông qua Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công.

Đến thời điểm hiện tại, nhóm những nhà đầu tư liên quan đến Kusto đang nắm giữ ít nhất gần 35% quyền biểu quyết của Coteccons bao gồm Kustocem nắm giữ 18,2%, Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm giữ 14,6% và ông Talgat Turumbayev, thành viên HĐQT nắm giữ 2,1%.

Đầu tư vào Coteccons hơn 500 tỷ đồng từ 8 năm trước, khoản đầu tư của Kusto giờ ra sao?

Về phía Coteccons, Ban lãnh đạo Coteccons tìm đến phương án sáp nhập các công ty con điển hình là Unicons và Ricons một mặt nhằm tận dụng thế mạnh của nhau để tối đa hóa lợi ích công ty đồng thời có thể pha loãng tỷ lệ sở hữu của cổ đông ngoại. Động thái này khiến Kusto rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Mâu thuẫn giữa Kusto với Coteccons trở nên gay gắt hơn từ năm 2017 khi cổ đông ngoại này bất ngờ can thiệp vào HĐQT Coteccons yêu cầu thay đổi chính sách ESOP cho cán bộ công nhân viên Coteccons. Ngoài ra, Kusto cũng phản đối quyết định sáp nhập Ricons (công ty mà Coteccons chiếm giữ 15% cổ phần) sau khi đã sáp nhập thành công Unicons trước đó.

Đỉnh điểm vào năm 2019, Kusto đã yêu cầu tổ chức Đại hội cổ đông bất thường (ĐHĐCĐ), kiểm toán các công ty thành viên. Lý do mà Kusto đưa ra là có sự xung đột lợi ích giữa các nhà quản trị điều hành của Coteccons với các công ty thành viên trong tập đoàn.

Ngày 02/06/2020, Kusto một lần nữa đòi triệu tập ĐHĐCĐ bất thường và yêu cầu thay nhà sáng lập kiêm chủ tịch Coteccons và toàn bộ ban điều hành từ chức để bầu HĐQT mới. “Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”, văn bản do Kusto gửi Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM và Sở GDCK TP.HCM (HoSE) viết.

Sau đó, phía Coteccons cũng có những phản ứng gay gắt. Thông cáo báo chí phát đi ngày 3/6, lãnh đạo Coteccons cho rằng, những cáo buộc vô căn cứ trong văn bản của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh công ty (tâm lý làm việc của toàn bộ cán bộ nhân viên và các chủ đầu tư đang hợp tác với Coteccons).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64.00

-2.00 (-3.03%)

Biểu đồ mã CTD
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại