menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Đánh giá tổng quan VN-INDEX tháng 3/2023

Tổng quan về diễn biến của chỉ số VN-Index

VN-Index đóng cửa tuần thứ 8 của năm 2023 với 4 phiên giảm, 1 phiên tăng, mất đi 19,75 điểm tương đương 1,89% đóng cửa tại 1039.56 điểm. Giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE đạt 10.985 tỷ đồng, tăng 27.17% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn tương đối thấp thể hiện tâm lý chán nản của nhà đầu tư, có lẽ do vậy, để thay đổi trạng thái tâm lý này bên bán đã quyết đoán hơn để thị trường tạo ra sự hấp dẫn mới đối với phía cầu.

Trong điều kiện hiện tại, TTCK thiếu vắng những thông tin tích cực để thu hút dòng tiền, trong khi đó những thông tin tiêu cực thì luôn lấn áp như lo ngại vụ vỡ nợ trái phiếu của Novaland, rửa tiền, điều tra quỹ Dragon …. điều này làm nhà đầu tư rất hoang mang và khó đưa ra đánh giá tác động thật sự của các thông tin này đến thị trường.

Lực cầu suy yếu, đà bán tháo áp đảo khiến chỉ số lùi sâu về mốc 103x điểm Việc thị trường vẫn tiếp tục rơi mạnh, phần nào củng cố rủi ro về vùng 1000 điểm 1 lần nữa. Điều này như giọt nước tràn ly đối với sức chịu đựng của đại đa số nhà đầu tư.

Về kết cấu thì vẫn đang cho thấy kết cấu thị trường đang cố gắng xây đựng vùng cân bằng ở quanh mốc 1030-1040. Nhưng dòng tiền rất yếu, và dè dặn, nên team đánh giá thật sự rất khó để VN-Index có thể tạo một đáy nhọn đi lên. Đáy nếu có thường sẽ là dạng 2 đáy, hoặc 3 đáy hoặc một vùng đáy kéo dài, trước khi thị trường thực sự tạo ra đáy trung dài hạn.

Xét về giá trị giao dịch, khối ngoại đã có một tuần bán ròng với giá trị quanh 1.4 nghìn tỷ VNĐ trong tuần kết thúc 24 tháng 02. Đây là tuần khối ngoại bán mạnh nhất kể từ đầu năm. Cá nhân tôi cho rằng đây là cảnh báo thứ hai cho thấy thị trường sắp trở lại xu hướng giảm.

Xu hướng của VN-Index trên các khung thời gian

A. Xét trên chart tháng

Xét trên khung thời gian tháng, chúng tôi cho rằng giai đoạn hiện tại đang diễn biến rất giống với giai đoạn tuần kết thúc 30 tháng 09, năm 2008 dưới góc độ kỹ thuật.

Đánh giá tổng quan VN-INDEX tháng 3/2023

Nói về diễn biến của năm 2008, sau khi có tín hiệu đảo chiều từ nhịp hồi kỹ thuật, chỉ số giảm tiếp 80% trong vòng 5 tháng tiếp theo trước khi tạo đáy.

Nếu kịch bản này lặp lại trong năm 2023, tôi đánh giá đoạn tăng bắt đầu từ cuối giữa tháng 11 năm 2022 cho đến nay là một nhịp hồi phục, và vùng đáy sẽ hình thành khi chạm hỗ trợ của đường xu hướng nối dài.

Cá nhân tôi cho rằng vùng đáy sẽ giao động quanh mốc 935-975 nếu xét về kỹ thuật. Từ chi tiết này, dự báo cường độ giảm vẫn sẽ còn tính từ mốc hiện tại về vùng đáy.

B. Xét trên chart tuần

Trên khung thời gian tuần, chỉ số VN-Index đã hoàn thành mẫu hình bearish pennant, là mẫu hình giảm tiếp diễn. Các khách hàng đọc bản tin hàng tuần của chúng tôi đã được cảnh báo từ ngày 01 tháng 02 khi giá đóng cửa của VN-Index phá cạnh dưới với thanh khoản cao.

Đánh giá tổng quan VN-INDEX tháng 3/2023

Trong vòng 4 tuần giao dịch, chỉ số chi ghi nhận một tuần tăng giá duy nhất nhưng cả 3 tuần còn lại đều giảm với thanh khoản cao. 2 trong 3 tuần giảm này có thanh khoản vượt thanh khoản bình quân 10 tuần, chứng tỏ lực bán mạnh và áp đảo so với lực mua.

Các đỉnh sau và đáy sau của 4 tuần giao dịch này thấp hơn các đỉnh trước và đáy trước, cho thấy xu hướng giảm vừa trong giai đoạn bắt đầu trở lại.

Nhìn vào xu hướng dài hạn hơn, đường EMA-30 tuần vẫn chốc xuống chứ chưa kéo phẳng hay dốc lên. Đây là tín hiệu cho thấy chỉ số vẫn trong giai đoạn 4 (giảm giá).

Dựa trên các tín hiệu trên, chúng tôi cho rằng đây là cảnh báo thứ ba cho thấy thị trường vào xu hướng giảm.

C. Xét trên chart ngày

Trên khung thời gian ngày, một chuỗi các ngày phân phối với cường độ mạnh, thanh khoản cao đã diễn ra với tần suất xảy ra liền nhau.

Đánh giá tổng quan VN-INDEX tháng 3/2023

Chỉ số đã thủng đường MA-50 ngày và thủng đáy cũ 1,031 chứng tỏ vùng hỗ trợ này vẫn chưa thực sự mạnh mẽ khi các nỗ lực “kéo” thị trường vẫn không đủ để cho chỉ số giành lại vùng MA-50 ngày.

Với các tín hiệu trên, đây là cảnh báo thứ tư thị trường trở lại xu hướng giảm.

Dự báo cho xu hướng thị trường trong thời gian sắp tới

Cụ thể trong tháng 3, thị trường tiếp tục trở lại xu hướng giảm dựa trên các tín hiệu kỹ thuật. Nói riêng về thị trường Việt Nam, việc các tin tức về ngành Bất Động Sản và trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa có giải pháp cụ thể vẫn là ẩn số mang tính rủi ro cao. Thị trường khả năng cao vẫn sẽ duy trì việc giao dịch với thanh khoản thấp nên sẽ nhạy cảm hơn với lực bán.

Về vĩ mô, động thái “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ chưa ngừng và tốc độ nâng lãi suất chưa chậm lại. Hầu như tất cả những người tham gia FOMC đều đồng ý rằng việc tăng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang lên 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023 là phù hợp. Như vậy mối lo ngại lạm phát vẫn là rủi ro hiện hữu trong năm nay. Và dường như FED ngầm khẳng định rằng họ đang lo ngại về tình hình lạm phát cao.

Hành động: Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn, đưa tỷ lệ tài khoản về mức an toàn và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

46.10

+0.15 (+0.33%)

Biểu đồ mã FTS

36.40

+0.30 (+0.83%)

Biểu đồ mã SSI
Xem thêm Xem thêm
7 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại