Đánh giá lại khoản vốn góp vào VIMC Lines, Vinalines đặt kế hoạch lãi trước thuế năm 2024 tăng 29%
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, MVN) đặt kế hoạch hợp nhất năm 2024 với doanh thu 13,447 tỷ đồng, giảm 4% so với thực hiện năm 2023. Tuy nhiên, lãi trước thuế lại tăng đến 29%, đạt 2,736 tỷ đồng, nhờ việc đánh giá lại khoản góp vốn vào VIMC Lines.
Cụ thể, MVN ước tính sản lượng thông qua cảng đạt 123.6 triệu tấn, tăng 8% so với thực hiện năm 2023. Công ty cho biết sản lượng tăng chủ yếu ở cảng Hải Phòng (tăng 2.4 triệu tấn), cảng Quy Nhơn (tăng 1.8 triệu tấn), cảng Đà Nẵng (tăng 0.8 triệu tấn), cảng Sài Gòn (tăng 0.5 triệu tấn) và nhóm cảng liên doanh (tăng 2.7 triệu tấn).
Ngược lại, sản lượng vận tải biển lại giảm 24%, còn 15.9 triệu tấn. Theo MVN, sản lượng năm 2024 của hầu hết các đơn vị dự kiến giảm do thị trường vận tải biển vẫn còn rất khó khăn, ngoài ra các đơn vị có kế hoạch thanh lý các tàu già, khai thác kém hiệu quả, tình trạng kỹ thuật kém.
Việc khối vận tải biển suy giảm, trong đó Vosco giảm 959 tỷ đồng, Bisco giảm 176 tỷ đồng (chủ yếu giảm doanh thu khai thác), tác động khiến doanh thu hợp nhất giảm 4%, xuống mức 13,447 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lãi trước thuế lại tăng 29%, đạt 2,736 tỷ đồng, nhờ lãi Công ty mẹ tăng từ việc đánh giá lại tài sản góp vốn thành lập CTCP Vận tải container VIMC (VIMC Lines) giúp doanh thu tài chính tăng khoảng 452 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2024 của Vinalines
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinalines
Được biết, trong năm 2023, MVN đã hoàn thành phương án thành lập VIMC Lines và đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định góp vốn. Hiện tại, MVN đang thực hiện các thủ tục thành lập, dự kiến VIMC Lines sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2024.
Hình thức góp vốn bằng cả tài sản và tiền, trong đó phần góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của MVN bao gồm hơn 12.6 triệu cp CTCP Cảng VIMC Đình Vũ, gần 4.6 triệu cp CTCP Phát triển Hàng Hải (Vimadeco, HNX: VMS), 500 container 20’ DC và 500 container 40’ HC.
Với Công ty mẹ MVN, kế hoạch đầu tư năm 2024 dự kiến tổng cộng gần 437 tỷ đồng, bao gồm gần 230 tỷ đồng dự án chuyển tiếp từ 2023 và hơn 207 tỷ đồng đầu tư mới.
Năm 2024, MVN ước tính tổng mức đầu tư tàu hàng rời, hàng khô, container, tàu dầu tổng cộng hơn 200 triệu USD (khoảng 5 ngàn tỷ đồng), chủ yếu thực hiện trong quý 3/2024; gần 222 tỷ đồng đầu tư vỏ container, ở Công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên.
Về kế hoạch tăng vốn, góp vốn, ngoài trường hợp của VIMC Lines chuyển tiếp từ năm 2023 nêu trên với giá trị gần 1,015 tỷ đồng, Công ty mẹ MVN còn lên kế hoạch mới với việc góp hơn 244 tỷ đồng vào liên doanh để thực hiện dự án ICD Bắc Ninh, góp bổ sung gần 250 tỷ đồng để tái cơ cấu Cảng Container quốc tế Cái Lân (CICT).
MVN cũng lên kế hoạch chi tiết về việc thoái vốn đầu tư, điển hình là giảm sở hữu tại CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) từ 92.56% xuống còn 65%; chào bán toàn bộ 56% vốn tại Công ty TNHH Vận tải Hàng công nghệ cao (Transvina); chào bán công khai toàn bộ 60% vốn tại Công ty TNHH Khai thác Container Việt Nam (Vinabridge); đấu giá công khai tại HNX toàn bộ 10.15% vốn tại CTCP Hàng hải Sài Gon (SHC); thoái toàn bộ 33.49% vốn tại CTCP Dịch vụ Vận tải và Thương mại (HNX: TJC).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận