menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
MobileTech

Cuối năm, với 500 triệu nên mua đất đầu tư hay “gồng” vay tiền ngân hàng mua nhà?

Với khoản tiền nhàn rỗi 500 triệu đồng nhưng chưa biết mua bất động sản nào sẽ hợp lý: Nên vay thêm ngân hàng để mua nhà, mua đất đầu tư hay gửi tiết kiệm lấy lãi rồi vẫn đi thuê nhà?

Thời điểm cuối năm, lãi suất vay tại một số ngân hàng hạ nhiệt, bên cạnh đó thị trường bất động sản trầm lắng cũng là lúc nhiều người cân nhắc vay mua nhà để tìm kiếm những cơ hội mua được BĐS giá tốt.

Chia sẻ trên một diễn đàn tài chính, chị Ngọc Thanh (quê Phú Thọ) băn khoăn, hai vợ chồng chị đang có khoản tiền tiết kiệm 500 triệu đồng nhưng chưa biết nên quyết tâm vay mượn thêm để mua miếng đất để dành, mua chung cư trả góp hay tiếp tục gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất giảm sâu như hiện nay?

Cuối năm, với 500 triệu nên mua đất đầu tư hay “gồng” vay tiền ngân hàng mua nhà?

Chị Ngọc băn khoăn chưa biết nên chọn phương án nào với số tiền 500 triệu đồng

Cụ thể, chị Thanh chia sẻ: “Vợ chồng tôi hiện đang thuê nhà, chúng tôi có 500 triệu tiền nhàn rỗi và tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng. Hiện chúng tôi đang đắn đo chưa biết nên tiếp tục gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất giảm sâu như hiện nay, vay mượn thêm tiền mua một miếng đất để dành, hay là quyết tâm mua một căn chung cư trả góp và số tiền vay tối đa là bao nhiêu?”

Góp ý về câu chuyện đầu tư với mức tài chính 500 triệu, chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Thị Thu Uyên cho hay, với mức tài chính trên, nhà đầu tư có thể mua đất hoặc nhà, nhưng nên cân đối mua tài sản từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ. Tức là tài tiền mặt tương đương 20-30% tổng giá trị tài sản tìm mua. Điều này sẽ giúp người mua đảm bảo và ổn định được tình hình tài chính, tránh gây những áp lực tài chính quá khó khăn dựa trên nguồn thu nhập và chi phí mỗi tháng của gia đình.

Cũng theo vị chuyên gia này, với ngân sách từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ, thì nhà đầu tư nên cân nhắc các loại hình bất động sản sau: Thứ nhất, là căn hộ tập thể tại quận trung tâm. Căn hộ tập thể sẽ có các ưu điểm là vị trí thuận lợi, các dịch vụ kèm theo đều gần nhà; tuy nhiên, loại hình này thường là nhà cũ phải đi cầu thang bộ, một số nơi đã xuống cấp, thấm dột...

Thứ 2 là nhà ở riêng lẻ (nhà thổ cư). Với số tiền như trên, thì người mua có thể tìm mua nhà tại các huyện ngoại thành, vùng ven thành phố. Càng vào quận trung tâm giá nhà đắt đỏ nên càng khó tìm, nếu có sẽ là những nhà diện tích nhỏ dưới 20m2 và nằm sâu trong các ngõ ngách.

Cuối năm, với 500 triệu nên mua đất đầu tư hay “gồng” vay tiền ngân hàng mua nhà?

Thực tế, có khá nhiều người có số tiền 500 triệu đồng và đang băn khoăn như vợ chồng chị Ngọc

Thứ 3 là nhà chung cư, với phân khúc tài chính từ 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ thì nhà đầu tư có thể tìm mua được nhà trong nội thành nhưng sẽ là những chung cư cũ, với tuổi thọ trên 10 năm hoặc nhà chung cư ở vùng ven cách trung tâm thành phố trên 10km.

“Nhà đầu tư cân nhắc chỉ nên mua khi lãi suất vay ngân hàng thấp dưới 9%/năm. Thứ hai, bạn mua khi số tiền mặt có đạt 30% tổng giá trị nhà bạn muốn mua. Thứ 3, là số tiền trả nợ ngân hàng hàng tháng không quá 35% tổng thu nhập của gia đình bạn” - chuyên gia đồng thời lưu ý.

Tương tự, anh Nguyễn Đoàn – một nhà đầu tư chuyên phân khúc căn hộ bình dân, chia sẻ: “Bạn chỉ nên mua nhà để ở khi đã có quá nửa số tiền, bởi xác định vay ngân hàng mua, thì hằng tháng bạn cần dành một khoản cứng để trả gốc lãi, nếu số tiền quá lớn mà bạn không có khoản dự phòng, khi ốm đau hoặc công việc không đảm bảo thì tiền đâu trả lãi? Không phải cứ mua là được hoặc mua là có lãi, mà cần tính toán sao cho các khoản hài hòa. Thay vì mua nhà năm nay và gồng trả lãi, bạn có thể mua một miếng đất để đó. Khi tích cóp được thêm tiền, bạn có thể bán đất và dồn tiền mua nhà hoặc chuyển đổi phương án khác, như vậy sẽ an toàn hơn cho gia đình bạn”...

Trên thực tế, khá nhiều người với mức tài chính ở ngưỡng 500 triệu đang cân nhắc giữa việc tiếp tục thuê nhà hay mua nhà, vì hàng tháng nếu thuê nhà bạn sẽ mất một khoản tiền, tại sao bạn không tìm mua nhà và dùng khoản tiền đó để trả ngân hàng? Tuy nhiên, để mua được nhà và duy trì khoản nợ ngân hàng, trong khi hàng tháng vẫn cần khoản tiền “cứng” để chi tiêu sinh hoạt. Do đó, lời khuyên được nhiều người đưa ra, đó là bạn cần ưu tiên khoản dự phòng tài chính đảm bảo cho cuộc sống của gia đình, sau đó mới quyết định chọn lựa phương án đầu tư hay mua nhà để ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại