menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Công ty chứng khoán chủ động "hầu bao vốn" đón cơ hội mới

Lãi suất thấp và tâm lý nhà đầu tư được cải thiện trên thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp sẽ khuyến khích hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, khoảng 1/3 trong số 30 công ty chứng khoán lớn nhất công bố kế hoạch tăng vốn mới tổng cộng khoảng 38 nghìn tỷ đồng trong 12 tháng tới. Nguồn vốn huy động mới trong năm 2024 sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho vay ký quỹ và đầu tư, cũng như tăng cường bộ đệm rủi ro.

Đón dư địa phát triển mới của thị trường

Thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước đã có nhịp tăng khá tốt kể từ đầu năm 2024 đến nay. Mặc dù chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh trong tháng 4 do áp lực chốt lời sau quý đầu năm tăng mạnh, nhưng cũng đã hồi phục tốt trong tháng 5 vừa qua. Theo đó, tính tới cuối tháng 5, chỉ số VN-Index duy trì trên mốc 1.250 điểm và tăng hơn 11,6% so với cuối năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, TTCK Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trước ảnh hưởng tổng hòa của các yếu tố kinh tế, tiền tệ của thế giới và trong nước. Thị trường đang trong giai đoạn chuẩn bị để sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới, mạnh hơn và chất lượng hơn.

Theo ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), TTCK Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ về quy mô. Tính tới tháng 5/2024, Việt Nam có gần 7,7 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương với khoảng 7,7% dân số cả nước. Theo chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030, Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt mốc 11 triệu tài khoản. Điều này cho thấy dư địa phát triển thị trường còn rất lớn.

Song song với đó, “Chính phủ cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đưa TTCK Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi trong năm 2025. Việc nâng hạng thị trường sẽ mang lại vị thế mới cho TTCK Việt Nam đồng thời thu hút thêm nguồn vốn đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài” - Chủ tịch SHS nhấn mạnh thêm.

Chia sẻ theo quan điểm cá nhân, ông Thái Hoàng Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán VIX cũng cho rằng, TTCK Việt Nam hiện nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới mà chúng ta chưa được chứng kiến.

“Chúng ta chưa được tận mắt thấy việc nâng hạng thị trường sẽ hút thêm được bao nhiêu vốn đầu tư từ nước ngoài, kéo theo số lượng tài khoản nhà đầu tư sẽ tăng lên bao nhiêu nữa và giao dịch của thị trường sẽ sôi động như thế nào. Tuy nhiên, tôi tin rằng TTCK Việt Nam sẽ có sự thay đổi cơ bản về chất khi được nâng hạng” - ông Long nói.

Chính vì vậy, trên thị trường, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đang “thay đổi mình” từ công nghệ, quản trị, đặc biệt là nguồn vốn để đón nhận cơ hội mới mà thị trường sẽ đem lại trong tương lai.

Nâng vốn để tăng lợi nhuận, lùi rủi ro

Theo thống kê của VIS Rating, trong 5 tháng đầu năm 2024, khoảng 1/3 trong số 30 CTCK lớn nhất công bố kế hoạch tăng vốn mới tổng cộng khoảng 38 nghìn tỷ đồng trong 12 tháng tới.

Theo ông Phan Duy Hưng - Giám đốc, Chuyên gia phân tích cao cấp của VIS Rating đánh giá, đây là kế hoạch tăng vốn rất đáng kể và sẽ giúp tăng tổng vốn chủ sở hữu của các công ty lên khoảng 20%. Với nguồn vốn bổ sung, các công ty có thể đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi là đầu tư và cho vay ký quỹ trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cao hơn từ các hoạt động kinh doanh này sẽ giúp các công ty tăng cường bộ đệm rủi ro.

Kế hoạch tăng vốn phần lớn đến từ các CTCK trong nước quy mô lớn (HCM, SSI, VCI, VND…) cũng như các công ty có liên kết với ngân hàng (ACBS, MBS, ORS, SHS…). Các công ty này đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 so với cùng kỳ năm trước ở mức trung bình 30%, chủ yếu được thúc đẩy bởi việc mở rộng hoạt động cốt lõi đầu tư và cho vay ký quỹ cùng với việc các điều kiện kinh doanh của ngành được cải thiện.

Theo ông Hưng, lãi suất thấp và tâm lý nhà đầu tư được cải thiện trên thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp sẽ khuyến khích hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên trên thị trường chứng khoán tăng 36% so với năm 2023 lên mức 24 nghìn tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của ngành đã tăng từ 4,3% vào năm 2023 lên 5,3% vào quý I/2024, nhờ sự tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh cốt lõi - đầu tư và cho vay ký quỹ. Trong khi đó, kế hoạch của cơ quan quản lý để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao dịch và loại bỏ các yêu cầu ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư mới theo thời gian.

Trong số 10 CTCK huy động nguồn vốn mới để tăng trưởng kinh doanh, có 4 công ty đã hoàn tất việc tăng vốn là ACBS, DNSE, HCM và KAFI. Trong đó, DNSE dự định sử dụng nguồn vốn mới của mình để nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển năng lực công nghệ tài chính, chẳng hạn như ứng dụng robo-advisor để phục vụ khách hàng.

Cũng theo thông tin từ VIS Rating, VCI trước đây đã công bố về kế hoạch mở rộng hoạt động hướng đến nhà đầu tư cá nhân; trong khi đối với HCM và MBS, nguồn vốn bổ sung sẽ cho phép họ tiếp tục mở rộng kinh doanh trong khi vẫn duy trì dư nợ cho vay ký quỹ thấp hơn giới hạn quy định là 200% tổng vốn chủ sở hữu. Đối với các công ty có danh mục đầu tư lớn vào trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu như ORS, SHS, VIX và VND, vốn bổ sung sẽ tăng cường khả năng hấp thụ rủi ro cho các công ty này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả