menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Cổ phiếu Repsol có nên đầu tư?

Repsol là một tập đoàn kinh doanh châu Âu chuyên thăm dò, sản xuất và vận chuyển dầu và khí đốt tự nhiên cũng như các dự án năng lượng tái tạo. Theo nhận định của giới phân tích, nếu ban quản trị tập đoàn tiếp tục tăng tốc chi tiêu vốn ở các thị trường đa

Tin tức mới nhất về cổ phiếu Repsol SA

Tính đến ngày 16/12/2022, Repsol SA (ADR) có giá trị vốn hóa thị trường là 20,9 tỷ USD, xếp thứ 93 trong số các công ty trong ngành Lọc hóa dầu và Tiếp thị Dầu khí. Hiện tại, tỷ lệ giá trên lợi nhuận của Repsol SA (ADR) là 5,4 lần. Doanh thu 12 tháng qua của Repsol SA (ADR) là 79,4 tỷ USD với tỷ suất lợi nhuận 5,0%. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý tài chính gần đây nhất so với cùng kỳ năm trước là 56,3%. Cho đến thời điểm hiện tại chưa có nhà phân tích nào đưa ra ước tính lợi nhuận cho năm tài chính hiện tại. Repsol SA (ADR) hiện có tỷ suất cổ tức là 4,8%.

Trên góc nhìn cơ bản, phân ngành Lọc hóa dầu và Tiếp thị Dầu khí đang có triển vọng tích cực trong 12 tháng tới. Sau khi các sự kiện kinh tế lớn phát sinh trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu tiêu thụ đã tăng lên nhanh chóng trong năm qua. Trong phần lớn năm 2022, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh đã khiến các công ty cung cấp dầu khí phải chật vật để đáp ứng nhu cầu. Kết quả là, tỷ suất lợi nhuận của ngành dầu khí đã chạm mức thấp kỷ lục. Lọc hóa dầu là một nhóm ngành phụ thuộc nhiều vào biên lợi nhuận, trong đó lợi nhuận được tạo ra từ chi phí để mua dầu thô trừ đi chi phí của các sản phẩm tinh chế.

Tuy nhiên động thái gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden giải phóng nguồn cung dầu thô từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, có thể gây tác động làm giảm giá xăng bán lẻ. Phân ngành lọc hóa dầu cũng “đắt hàng” khi chỉ có một số ít các tập đoàn lớn chiếm hữu phần lớn tổng công suất lọc dầu của Mỹ. Hiện nay tỷ lệ đó còn nhiều hơn so với thời kỳ giá dầu thô tăng cao do nhu cầu trở nên mạnh mẽ trong giai đoạn gần đây nhất (2007-2008).

Đánh giá về cổ phiếu Repsol SA

Cách để đầu tư hiệu quả nhất là “mua đáy bán đỉnh”, vì vậy mức định giá cổ phiếu là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn cổ phiếu. Để quyết định nên mua hay bán cổ phiếu Repsol SA (ADR), nhà đầu tư trước hết nên soi mức giá thị trường hợp lý hoặc giá trị nội tại của doanh nghiệp này.

Để mua trúng cổ phiếu sắp tăng giá, thông thường nhà đầu tư phải mua cổ phiếu khi chúng đang bị định giá thấp ngay từ đầu. Mặc dù vậy, những nhà đầu tư thuộc trường phái mua theo xu hướng có thể sẽ phản bác luận điểm đó.

Nếu một công ty có thể liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đủ lâu, thì giá cổ phiếu của công ty đó cuối cùng cũng sẽ tăng theo. Chính vì vậy, khả năng tăng trưởng EPS là một phẩm chất hấp dẫn đối với mọi doanh nghiệp. Dễ thấy các cổ đông Repsol đã rất phấn khởi khi tập đoàn này đạt được mức tăng trưởng EPS đến 31%/năm trong vòng 3năm trở lại đây. Nếu đà tăng trưởng như thế này tiếp tục duy trì trong tương lai thì các cổ đông sẽ còn được hưởng lợi nhiều hơn.

Đối với các nhà đầu tư theo trường phái tăng trưởng, tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận của Repsol chính là thước đo quan trọng nhất. Kết quả tăng trưởng EPS chính là một điểm sáng vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi những cổ đông nội bộ đang nắm giữ một lượng lớn cổ phần. Với tiềm lực tăng trưởng và sự tự tin của các thành viên nội bộ, đó được coi là một tín hiệu tốt đối với Repsol và do đó, đây là một cái tên đáng để đào sâu thêm để phân tích đúng giá trị thực của cổ phiếu này.

Trong thư gửi cổ đông, ban lãnh đạo công ty nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ cho các cổ đông một trong những khoản cổ tức hấp dẫn nhất trong số các công ty niêm yết trên sàn Ibex. Trong năm 2022, tổng số tiền cổ tức đã chia là 0,63 EUR/cổ phiếu (0,30 EUR/cổ phiếu được trả vào tháng 1 và 0,33 EUR/cổ phiếu được trả vào tháng 7). Số tiền này sẽ tăng dần trong suốt giai đoạn triển khai Kế hoạch Chiến lược cho đến khi đạt mức 0,75 EUR/cổ phiếu vào năm 2025.”

Rất nhiều người không ngờ rằng những cổ đông nội bộ đã sở hữu một lượng lớn cổ phần trong một tập đoàn trị giá đến 18 tỷ EUR như Repsol. Nhưng thực tế là họ đã có công đầu tư vào tập đoàn này. Trên thực tế, cổ phần của họ được định giá ở mức 15 triệu EUR. Số tiền đó là rất lớn, và cũng là động lực để họ làm việc phục vụ một cách tận tụy. Mặc dù tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông nội bộ chỉ chiếm 0,09%, nhưng đây vẫn là một khoản cổ phần đáng kể để khuyến khích doanh nghiệp duy trì chiến lược mang lại giá trị cho cổ đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả