menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục hút dòng tiền

Trong những phiên gần đây, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường khi liên tục đóng vai trò nâng đỡ thị trường. Điển hình trong phiên ngày 17/7/2024, VN-index giảm 12,52 điểm về mức 1,268.66 điểm.

Nhiều phiên “cứu” thị trường

Song nếu không có nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm thì VN-Index còn giảm sâu hơn. Trong số 10 mã kéo thị trường không bị rớt thảm đều là cổ phiếu “vua” như TCB, STB, HDB, LPB, MBB… Một số cổ phiếu ngân hàng có khối lượng giao dịch khủng như MBB với gần 72,4 triệu cổ phiếu được giao dịch; ACB với 28,9 triệu cổ phiếu... Một lãnh đạo của CTCP Chứng khoán Tiên Phong đánh giá, trong phiên giao dịch ngày 17/7/2024, nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng đã thể hiện rõ vai trò nâng đỡ thị trường khi chỉ số ngành Ngân hàng kết phiên tăng 1,36% ngược lại với mức giảm 0,98% của chỉ số VN-Index.

Phiên trước đó 16/7, nhiều cổ phiếu giảm mạnh song nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn của ngân hàng như VCB, BID, CTG, TCB, VPB… duy trì sắc xanh đã ảnh hưởng tích cực tới chỉ số chung của thị trường giúp VN-Index kết phiên ở 1.281,18 điểm, tăng 1,36 điểm (+0,11%).

Đáng chú ý trong những phiên vừa qua, sau một thời gian dài khối ngoại bán ròng rã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã được các NĐT nước ngoài mua ròng trở lại… Các công ty chứng khoán cũng tích cực mua cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, các công ty chứng khoán mua ròng nhiều nhất VPB, HDB…

Việc cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng ấn tượng trở lại và thu hút được sự quan tâm của NĐT nội và ngoại được giới chuyên môn nhận định do nhà đầu tư đang kỳ vọng bức tranh kinh doanh của ngành Ngân hàng trong nửa cuối năm 2024 tích cực hơn nửa đầu năm. Theo nhận định của các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lợi nhuận trước thuế của 27 ngân hàng niêm yết trong quý II/2024 dự báo đạt 72.021 tỷ đồng, tăng 7% so với quý I và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực tăng trưởng chính so với cùng kỳ là tín dụng cải thiện, chi phí tín dụng và tỷ lệ chi phí trên thu nhập giảm và chất lượng tài sản cải thiện.

Đơn cử, LPBank có được kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm là nhờ ngân hàng đã đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm khi tăng tới 15,23% so với cuối năm 2023. Bên cạnh đó, LPBank cũng chú trọng thúc đẩy bán chéo các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt phải kể đến sản phẩm kinh doanh ngoại tệ, kiều hối, xuất nhập khẩu… Nguồn thu nhập lõi chiếm 77% tổng thu nhập (TOI). Đặc biệt, nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu của LPBank đã mang lại kết quả là tỷ trọng phi tín dụng tăng đáng kể. Tỷ trọng thu ngoài lãi đóng góp 22,63% trong cơ cấu tổng thu nhập, đạt 2.079 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Triển vọng tích cực trong trung, dài hạn

Chuyên gia BVSC dự báo, với diễn biến khởi sắc của nền kinh tế thể hiện qua số liệu PMI, xuất khẩu, thị trường bất động sản “ấm” dần… giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện, tăng trưởng tín dụng có thể đạt 9,5% trong nửa cuối năm, qua đó giảm tỷ lệ nợ xấu.

Dự báo trên hoàn toàn khả thi khi số liệu thống kê từ NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái. Trong đó, cho vay tiêu dùng đạt hơn 3 triệu tỷ đồng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, hơn 810.000 tỷ đồng đã được bơm thêm vào nền kinh tế. Tính riêng quý II/2024, nền kinh tế tiếp nhận thêm khoảng 630.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với quý I/2024. Như vậy, tăng trưởng tín dụng toàn ngành Ngân hàng đã đạt mục tiêu Chính phủ và NHNN đưa ra trước đó, tăng trưởng tín dụng đạt 5 - 6% vào cuối quý II/2024.

Dù lãi suất huy động được dự báo tăng nhưng dự kiến chi phí vốn của các ngân hàng trong năm 2024 vẫn duy trì mức nền thấp do sự thay đổi của lãi suất huy động cần thời gian phản ánh vào chi phí vốn. Trên cơ sở đó, CTCP chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng NIM của ngân hàng trong năm 2024 cải thiện 10 - 20 điểm cơ bản từ mức thấp của năm 2023. Các ngân hàng có tăng trưởng tín dụng được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng doanh nghiệp như Techcombank, HDBank, LPBank có mức NIM cải thiện tương đối tích cực. Chi phí vốn (CoF) của các ngân hàng được cải thiện đáng kể từ 20-90 điểm cơ bản so với quý trước nhờ mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp, bên cạnh CASA của các ngân hàng được duy trì ở mức cao hơn trong 2 quý gần đây.

Xét về định giá, theo các chuyên gia, sau khi có một nhịp tăng mạnh trong quý I đưa chỉ số giá trên giá trị sổ sách (P/B) ngành Ngân hàng tăng lên mức 1,7 lần, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp điều chỉnh tương đối, đưa P/B ngành quay trở lại mức 1,47 lần ở hiện tại - thấp so với mức trung bình 5 năm là 1,7 lần. Trong ngắn hạn các cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nếu kết quả kinh doanh quý III chưa thực sự khởi sắc, nhưng sẽ là thời điểm thích hợp để mua vào những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn như VCB, ACB, STB, TCB, VPB...

Một chuyên gia ngân hàng đánh giá, kết quả lợi nhuận quý II/2024 của ngành Ngân hàng sẽ có phân hóa mạnh. Chỉ có một số ngân hàng công bố con số tăng trưởng vượt trội còn lại tăng ở mức ổn định hoặc thấp hơn các ngành khác. Những ngân hàng có tăng trưởng tín dụng tích cực sẽ có lợi thế. Theo tính toán của vị này doanh thu từ hoạt động tín dụng của các ngân hàng thường chiếm 70-80%.

Dù có sự phân hóa nhưng chuyên gia chứng khoán đánh giá triển vọng cổ phiếu ngân hàng tích cực nhờ kết quả kinh doanh khả quan. Đại diện Dragon Capital nhận định, hoạt động kinh doanh ngân hàng thường có tăng trưởng 2 chữ số. Trong khi nhóm cổ phiếu này chiếm tỷ trọng hơn 35% giá trị vốn hoá của VN-Index và trên 60% tổng lợi nhuận của VN-Index. Ngân hàng vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của khối ngoại. Giá cổ phiếu ngân hàng tăng khoảng 14% kể từ đầu năm, cao hơn mức tăng của chỉ số VN-Index là 10,2%. Ngoài ra, cổ phiếu ngân hàng đang có mức định giá hấp dẫn (P/B khoảng 1,7 lần), tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu khoảng 18-20% là động lực tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vua.

Cùng với định giá hấp dẫn và tăng trưởng thu nhập kỳ vọng tiếp tục phục hồi, cổ phiếu ngành Ngân hàng còn thu hút nhà đầu tư bởi câu chuyện tăng vốn, nâng hạng thị trường và tỷ lệ cổ tức cả bằng cổ phiếu và tiền mặt khá đều đặn. Dựa vào những cơ sở đã đưa ra ở trên, giới chuyên gia kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền trong năm nay và phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích nắm giữ trong trung, dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả