menu
Cổ phiếu HVN – Vietnam Airlines: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn phục hồi
Phạm Quang Trường Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu HVN – Vietnam Airlines: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn phục hồi

Xin chào các nhà đầu tư! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích cổ phiếu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN), hay còn gọi là Vietnam Airlines. Đây là một trong những cổ phiếu gây chú ý gần đây nhờ đợt tăng trưởng đột biến nhưng cũng đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại và suy giảm. Để hiểu rõ hơn về tiềm năng của cổ phiếu này, chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích tình hình tài chính và các yếu tố tác động đến HVN từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tổng quan về sự tăng trưởng mạnh mẽ và sự sụt giảm của cổ phiếu HVN

Từ đầu năm 2024, cổ phiếu HVN đã có một đợt tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, từ mức giá khoảng 12.000 – 13.000 đồng/cổ phiếu, chỉ trong vòng ba tháng, cổ phiếu đã tăng lên 36.000 đồng/cổ phiếu – một mức tăng gấp ba lần. Đây là một trong những đợt tăng giá mạnh nhất của Vietnam Airlines trong nhiều năm qua, và đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2024, cổ phiếu HVN bắt đầu sụt giảm và mất đi động lực tăng trưởng. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang đặt câu hỏi liệu có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này hay không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng tình hình kinh doanh và các yếu tố cơ bản của HVN.

Hiệu quả kinh doanh quý 1/2024 – Lợi nhuận đột biến từ đâu?

Cổ phiếu HVN – Vietnam Airlines: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn phục hồi

Vietnam Airlines đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong quý 1/2024, với doanh thu đạt 28.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp. Lợi nhuận gộp đạt 4.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận trở lại mức 15%, tương đương với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Đây là một bước tiến lớn sau khoảng thời gian dài thua lỗ do dịch bệnh. Những khó khăn của Vietnam Airlines trong các năm 2020-2021 là không thể phủ nhận, khi dịch Covid-19 làm tê liệt toàn bộ ngành hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không và nhu cầu đi lại, Vietnam Airlines đã cải thiện hoạt động kinh doanh, thể hiện qua doanh thu và lợi nhuận khả quan trong quý đầu năm 2024.

Nguồn gốc lợi nhuận:

Dù có doanh thu lớn và lợi nhuận gộp khả quan, một phần lớn lợi nhuận sau thuế của HVN lại không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà từ việc xóa nợ. Cụ thể, trong báo cáo tài chính quý 1/2024, một khoản thu nhập khác từ việc xóa nợ đã mang lại cho Vietnam Airlines hơn 3.000 tỷ đồng, giúp lợi nhuận sau thuế đạt mức 4.000 tỷ đồng.

Khoản thu nhập bất thường:

Khoản thu nhập này đến từ việc xóa nợ của Pacific Airlines, một hãng hàng không con của Vietnam Airlines. Pacific Airlines đã bán lại một số lượng lớn tàu bay, giúp giảm bớt gánh nặng nợ và cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận này chỉ mang tính chất ngắn hạn và không phải là nguồn thu nhập bền vững cho Vietnam Airlines.

Cơ cấu doanh thu và thách thức từ Covid-19

Trong quá khứ, doanh thu của Vietnam Airlines chủ yếu đến từ hoạt động vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Trước đây, một số hãng hàng không như VietJet Air có thêm doanh thu từ thương mại tàu bay, giúp họ đa dạng hóa nguồn thu nhập. Trái lại, Vietnam Airlines không có hoạt động này, và vì vậy chịu tác động lớn khi dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sở hữu một đội tàu bay khổng lồ, và phần lớn trong số đó nằm trong danh mục tài sản cố định. Điều này dẫn đến chi phí khấu hao rất lớn trong giai đoạn dịch bệnh, khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn trong việc duy trì hoạt động.

Tái cơ cấu tài chính và tình trạng vốn chủ sở hữu âm

Cổ phiếu HVN – Vietnam Airlines: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn phục hồi

Tính đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã chịu lỗ lũy kế lên tới 36.000 tỷ đồng, làm bào mòn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến việc vốn chủ sở hữu của HVN âm khoảng 17.000 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận sau thuế trong quý 1/2024 là ấn tượng, nhưng phần lớn là do khoản thu nhập từ xóa nợ, chứ không phải từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tái cơ cấu tài chính:

Vietnam Airlines đã thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính, bao gồm việc bán bớt tàu bay và xóa nợ. Tuy nhiên, ngay cả sau khi xóa nợ, doanh nghiệp vẫn còn một lượng nợ phải trả lên tới 69.000 tỷ đồng, trong khi tài sản chỉ khoảng 56.000 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là Vietnam Airlines vẫn đang trong tình trạng rất khó khăn về tài chính và sẽ cần nhiều năm để phục hồi hoàn toàn.

Động lực tăng trưởng trong các quý tiếp theo?

Mặc dù kết quả kinh doanh quý 1/2024 là tích cực, câu hỏi lớn đặt ra là liệu Vietnam Airlines có thể duy trì được đà tăng trưởng này trong các quý tiếp theo hay không. Nhu cầu đi lại đang phục hồi và giá vé máy bay cũng tăng, nhưng những yếu tố này có đủ để bù đắp cho khoản lỗ lũy kế khổng lồ và tình trạng vốn chủ sở hữu âm của doanh nghiệp không?

Dự báo kết quả kinh doanh các quý tới:

Ngắn hạn: Với nhu cầu đi lại tăng cao và giá vé máy bay vẫn duy trì ở mức cao, Vietnam Airlines có thể tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong các quý tiếp theo của năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ không còn đột biến như quý 1, khi không còn khoản thu nhập từ xóa nợ.
Dài hạn: Vietnam Airlines vẫn đối mặt với thách thức lớn từ việc phải bù đắp khoản lỗ lũy kế và phục hồi vốn chủ sở hữu. Dù doanh thu có thể tăng trong thời gian ngắn, nhưng để trở lại trạng thái tài chính lành mạnh, doanh nghiệp cần ít nhất 9-10 năm.

Cổ phiếu HVN – Liệu có đáng để đầu tư?

Lợi thế:

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 cho thấy Vietnam Airlines đang phục hồi và dần ổn định sau đại dịch.

Nhu cầu đi lại tăng cao và giá vé máy bay tăng là những yếu tố tích cực trong ngắn hạn.

Rủi ro:

Vốn chủ sở hữu âm 17.000 tỷ đồng và khoản lỗ lũy kế lớn là rào cản lớn cho sự phục hồi bền vững.

Phần lớn lợi nhuận quý 1/2024 đến từ xóa nợ, không phải từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, do đó không thể kỳ vọng duy trì mức lợi nhuận này trong dài hạn.

Cổ phiếu HVN đã tăng gấp ba lần trong thời gian ngắn, điều này tạo ra nguy cơ điều chỉnh mạnh khi không còn động lực tăng trưởng mới.

Kết luận

Vietnam Airlines là một doanh nghiệp với tiềm năng phục hồi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, cổ phiếu HVN có thể được xem xét tại các vùng hỗ trợ mạnh. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư dài hạn, cổ phiếu này không phải là lựa chọn lý tưởng ở mức giá hiện tại do các rủi ro tài chính và thời gian phục hồi dự kiến kéo dài. Để đầu tư dài hạn vào HVN, cần cân nhắc khi cổ phiếu điều chỉnh về các mức giá thấp hơn, phản ánh đúng giá trị tài sản thực tế của doanh nghiệp.

Hy vọng rằng phân tích chi tiết này đã giúp anh chị hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại của Vietnam Airlines và có cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.Nếu anh chị thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một like và chia sẻ. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay đề xuất nào về các ngành nghề khác mà anh chị muốn khám phá, hãy để lại ý kiến dưới bài viết nhé!

Wealth9 – Tài Chính Hiệu Quả

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
29.00 +0.35 (+1.22%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Phạm Quang Trường Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả