menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu các hãng chip Trung Quốc miễn nhiễm đà sụt giảm của cổ phiếu chip toàn cầu sau “hiệu ứng Nvidia”

Không phải tất cả các nhà sản xuất chip đều giảm giá. Hãng sản xuất chip SMIC do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã đóng cửa tăng gần 1%, trong khi Hua Hong Semiconductor tăng gần 3%...

Cổ phiếu chip trên toàn cầu đã có phiên giảm điểm vào ngày hôm qua (29/8), sau khi Nvidia, công ty chip được yêu thích của Hoa Kỳ, báo cáo kết quả tài chính quý 2 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích - nhưng lại làm thất vọng các nhà giao dịch hy vọng vào tốc độ tăng trưởng cao hơn.

CỔ PHIẾU CHIP TỪ SK HYNIX VÀ SAMSUNG ĐẾN TSMC VÀ AMD ĐỀU SỤT GIẢM

Mặc dù Nvidia công bố thu nhập tốt hơn dự kiến ​​với doanh thu tăng vọt 122% so với cùng kỳ năm trước, nhưng điều này vẫn đánh dấu sự chậm lại so với ba quý liên tiếp có tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt quá 200% trước đó.

Tại Châu Á, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix và Samsung Electronics - đều là các nhà cung cấp đối tác của Nvidia - đã ghi nhận mức lỗ lớn nhất trong số các công ty chip Châu Á.

SK Hynix, công ty sản xuất chip nhớ băng thông cao - được sử dụng trong các ứng dụng AI - cho Nvidia, đã đóng cửa giảm 5,4%. Còn Samsung Electronics, cổ phiếu có trọng số cao nhất trên chỉ số chứng khoán chuẩn của Hàn Quốc, Kospi, đã đóng cửa giảm hơn 3%. Mặc dù mức độ mối quan hệ nhà cung cấp của Samsung với Nvidia vẫn chưa được biết đầy đủ, nhưng theo Reuters, công ty này dự kiến ​​sẽ sản xuất chip HBM cho một số sản phẩm của Nvidia.

Các nhà cung cấp trực tiếp khác cho Nvidia như Taiwan Semiconductor Manufacturing Company và Hon Hai Precision Industry - được biết đến trên toàn thế giới với tên gọi Foxconn - cũng chứng kiến ​​mức lỗ lần lượt là khoảng 2% và 1%.

Tại Nhật Bản, công ty sản xuất chất bán dẫn Tokyo Electron đã giảm 2%.

Ngược lại, không phải tất cả các nhà sản xuất chip đều lỗ vào ngày hôm qua. Nhà sản xuất chip SMIC do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã đóng cửa tăng gần 1%, trong khi Hua Hong Semiconductor tăng gần 3%.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng mạnh hơn, tăng 0,5% vào thứ Năm.

Tại Hoa Kỳ, đối thủ sản xuất chip của Nvidia là AMD, công ty cũng được hưởng lợi đáng kể từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đã giảm khoảng 0,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa của Hoa Kỳ.

Công ty thiết kế chip Arm do SoftBank hậu thuẫn và công ty sản xuất chip Broadcom cũng giảm. Ngược lại, Qualcomm tăng một phần nhỏ phần trăm.

Trong khi đó, Super Micro đã giảm hơn 4% trong giao dịch trước giờ mở cửa. Điều đó xảy ra sau khi báo cáo thường niên của công ty bị trì hoãn sau khi một báo cáo từ công ty bán khống Hindenberg Research xác định "bằng chứng mới về thao túng kế toán" tại công ty.

Super Micro, công ty từ chối bình luận về báo cáo của Hindenburg, cho biết họ cần thêm thời gian để đánh giá "thiết kế và hiệu quả hoạt động của các biện pháp kiểm soát nội bộ đối với báo cáo tài chính tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024".

Tại châu Âu, công ty sản xuất chip Hà Lan BE Semiconductor và công ty đồng hương ASML - một nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn - đều tăng 2%.

Các nhà sản xuất chip Hà Lan khác là ASMI và STMicroelectronics lần lượt tăng 3% và 2,5%, trong khi công ty Đức Infineon tăng gần 2%.

CON TÀU TĂNG TRƯỞNG CÓ PHẦN CHẬM LẠI

Theo Luke Rahbari, Giám đốc điều hành của Equity Armor Investments, trong khi Nvidia vượt qua ước tính doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu theo quý, thì kết quả sụt giảm của cổ phiếu có thể là do những mối lo ngại rằng công ty có thể không đạt được mức tăng trưởng bùng nổ trong quý hiện tại.

Chuyên gia Rahbari cho biết kết quả "thực sự tốt", nhưng cũng lưu ý rằng "Trong nhiều quý, Nvidia đã thổi bay kỳ vọng của các nhà phân tích ... Mọi người có thể nghĩ rằng Nvidia đang mất kiểm soát chuyến tàu tăng trưởng của mình hoặc nó đang chậm lại một chút".

Dù vậy, ông vẫn lạc quan về công ty, nhấn mạnh rằng "không có công ty nào trên thế giới, theo ước tính của tôi, có vị thế mà Nvidia đang có trong ngành của họ, một vị thế thống lĩnh như vậy".

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của Nvidia đã giảm xuống 75,1% từ 78,4% trong giai đoạn trước, trong khi dự báo biên lợi nhuận gộp hàng năm là "khoảng giữa 70%" thấp hơn ước tính 76,4% của các nhà phân tích, theo StreetAccount.

Phát biểu với "Squawk Box Asia" của CNBC, Mark Lushcini, chiến lược gia đầu tư chính tại công ty tư vấn tài chính Janney Montgomery Scott, gọi sự sụt giảm của cổ phiếu Nvidia là "lỗi làm tròn", trích dẫn mức tăng của Nvidia trong năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã tăng khoảng 150%.

Ông lưu ý, "công ty đang phát triển nhanh, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong 4 quý hiện nay. Đối với một công ty đang giao dịch với thu nhập dự kiến ​​gấp 40-50 lần, thì đó là rào cản tâm lý “vượt qua kỳ vọng".

Ben Barringer, nhà phân tích công nghệ, truyền thông và viễn thông toàn cầu kiêm giám đốc điều hành của Quilter Cheviot, cho rằng, trong khi Nvidia báo hiệu nhu cầu mạnh mẽ đối với chip máy tính hiệu suất cao Hopper và Blackwell, thì việc tăng giá cổ phiếu của công ty có thể đã quá mức.

Theo đó, Nvidia được định giá tốt nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, vì thế bất kỳ sự chậm lại nào cũng đều có thể gây ra hiện tượng tâm lý, tác động đến giá cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
17,989.07 +202.75 (+1.14%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả