menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Cổ phiếu Apple: 2 lý do nên mua như thể “không có ngày mai”

Trong thời gian qua, Apple liên tục phải đối mặt với nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, về dài hạn, triển vọng phát triển của công ty công nghệ này vẫn đầy hứa hẹn.

Apple (AAPL) khởi đầu năm 2024 với đầy thử thách. Năm 2023, sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến Công ty, khiến doanh thu sụt giảm trong 4 quý liên tiếp, giá trị cổ phiếu của Công ty giảm 9%.

Tuy nhiên, kết thúc quý I/2024, “Gã khổng lồ công nghệ” Apple công bố doanh thu tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023, lên 120 tỷ USD, cao hơn dự báo của Phố Wall 1 tỷ USD.

Những dự đoán về hiệu suất vượt trội vẫn chưa đủ để thay đổi mối quan ngại của nhà đầu tư về các lĩnh vực kinh doanh khác của Công ty. Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2024, bộ phận iPhone của Apple báo cáo tổng doanh thu tăng 6% trên toàn cầu, nhưng lại giảm 13% tại Trung Quốc. Quốc gia này đã tăng cường hạn chế đối với iPhone, đe dọa hoạt động kinh doanh tại thị trường lớn thứ ba của Công ty.

Ngày 4/3/2024, trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 3% sau khi có thông tin cho rằng Ủy ban châu Âu phạt Công ty này 2 tỷ USD vì vi phạm quy định chống độc quyền của dịch vụ phát nhạc trực tuyến của họ.

Bất chấp những khó khăn gần đây, Apple vẫn là công ty dẫn đầu về công nghệ, với giá trị thương hiệu mạnh mẽ và nguồn tài chính dồi dào. Đợt giảm giá cổ phiếu gần đây có thể là thời điểm hoàn hảo để đầu tư dài hạn vào Công ty và thu lợi nhuận từ tiềm năng của họ trong thập kỷ tới.

Do đó, có hai lý do để các nhà đầu tư có thể chọn mua ngay cổ phiếu Apple như thể “không có ngày mai”:

Thứ nhất, sức mạnh thương hiệu và nguồn lực tài chính vượt qua những khó khăn hiện tại

Apple là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, với thị phần dẫn đầu ở hầu hết các danh mục sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng, đồng hồ thông minh và tai nghe. Trên thực tế, Công ty nắm giữ thị phần lớn thứ ba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Mỹ, chỉ sau Amazon và Walmart.

Cổ phiếu Apple: 2 lý do nên mua như thể “không có ngày mai”
Dòng tiền của Apple cao hơn đáng kể so với một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ (Dữ liệu theo YCharts).

Sự phổ biến của các sản phẩm Apple đã tạo nên độ tin cậy trong hoạt động kinh doanh của Công ty và mang lại cho họ nguồn vốn để vượt qua những cơn gió ngược bất ngờ. Biểu đồ trên cho thấy, dòng tiền của Apple cao hơn đáng kể so với một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, tăng 10% trong năm 2023, bất chấp ảnh hưởng doanh thu, cho phép hãng tiếp tục đầu tư vào hoạt động kinh doanh dài hạn.

Mặc dù doanh thu ở Trung Quốc sụt giảm, nhưng tăng trưởng ở các khu vực khác có thể bù đắp tổn thất về lâu dài, trong khi Công ty dần định hình lại hoạt động kinh doanh để ít phụ thuộc hơn vào iPhone.

Trong quý I/2024, doanh số bán sản phẩm tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai của Apple, đã đạt mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng vọt 15%.

Hơn nữa, sự ra mắt gần đây của tai nghe thực tế ảo/tăng cường (VR/AR) đầu tiên của Apple, Vision Pro, có thể trở thành xúc tác tăng trưởng quan trọng trong những năm tới.

Thứ hai, giao dịch ở mức giá tốt hơn đối thủ

Thị trường công nghệ đang “bùng nổ” với chỉ số lĩnh vực công nghệ Nasdaq-100 tăng 11% từ đầu năm 2024 đến nay. Phố Wall ngày càng lạc quan về tiềm năng to lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) và những cải tiến trong thương mại điện tử, giúp nhiều cổ phiếu công nghệ tăng vọt. Mặc dù điều này có lợi cho các nhà đầu tư hiện hữu, nhưng nó lại làm tăng chi phí gia nhập của các nhà đầu tư mới.

Tuy nhiên, những trở ngại gần đây đã giữ cổ phiếu Apple ở mức giá hấp dẫn. Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và giá trên dòng tiền tự do của Apple thấp hơn đáng kể so với các đối thủ đồng cấp như Microsoft và Amazon. Các số liệu cho thấy, cổ phiếu Apple đang được giao dịch ở mức giá hời tương đối, mang lại giá trị cao hơn đáng kể.

Cổ phiếu Apple: 2 lý do nên mua như thể “không có ngày mai”
Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) và giá trên dòng tiền tự do của Apple thấp hơn đáng kể so với các đối thủ đồng cấp như Microsoft và Amazon (Dữ liệu theo YCharts).

Đây là những số liệu hữu ích để xác định giá trị cổ phiếu trong tương quan với tình hình tài chính của Công ty. Tỷ lệ P/E được tính bằng cách chia giá cổ phiếu hiện tại cho thu nhập trên một cổ phiếu ước tính trong tương lai. Tỷ lệ giá trên dòng tiền tự do được tính bằng cách chia giá trị vốn hóa của Công ty cho dòng tiền tự do.

Apple đã phải đối mặt với nhiều cú sốc liên tiếp trong hoạt động kinh doanh của mình trong năm qua, nhưng Công ty vẫn đang ở một lộ trình tăng trưởng đầy hứa hẹn. Apple đang chơi trò chơi dài hạn với việc đầu tư vào VR/AR và mở rộng sang các thị trường điện thoại thông minh khác. Ngoài ra, họ còn có nguồn vốn dồi dào để đầu tư mạnh vào tăng trưởng.

Sụt giảm gần đây đã nâng cao giá trị cho cổ phiếu Apple và làm giảm mức độ rủi ro đối với nhà đầu tư, biến Apple thành một cổ phiếu đáng mua như thể “không có ngày mai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,927.90

+316.14 (+2.03%)

Biểu đồ mã Nasdaq
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại