menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

"Cỗ máy in tiền" Nvidia: Lợi nhuận gấp 8 lần, vốn hóa tăng thêm 277 tỷ đô sau 1 đêm

Cổ phiếu Nvidia tăng bùng nổ và chạm mức cao nhất mọi thời đại sau khi công bố kết quả kinh doanh ấn tượng. Mức tăng vốn hóa của Nvidia cũng vượt mặt đà tăng lịch sử của Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) cách đây 3 tuần.

Cổ phiếu của hãng chip lớn nhất nước Mỹ tăng vọt 16% trong ngày 22/02 và nhờ đó, vốn hóa thị trường tăng thêm 277 tỷ USD lên gần 2,000 tỷ USD. Mức vốn hóa tăng thêm cũng vượt mặt mức tăng 197 tỷ USD của Meta hồi đầu tháng 2/2024.

Bảng xếp hạng về mức tăng vốn hóa trong 1 ngày

"Cỗ máy in tiền" Nvidia: Lợi nhuận gấp 8 lần, vốn hóa tăng thêm 277 tỷ đô sau 1 đêm

“Công ty này thật sự là cỗ máy kiếm tiền tại thời điểm này”, Stacy Rasgon, Chuyên viên phân tích tại Sanford C. Bernstein, chia sẻ. “Và triển vọng tăng trưởng dường như vẫn còn rất mạnh”.

Bước tăng phi mã trên diễn ra sau khi Nvidia công bố báo cáo vượt xa dự báo của các chuyên gia nhờ tiềm năng của chip dành cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Doanh thu gấp hơn 3 lần, lãi ròng gấp 8 lần nhờ AI bùng nổ

Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nvidia, cho biết: “Sức mạnh tính toán và AI tân tiến đã đạt đến đỉnh điểm. Nhu cầu đang tăng cao trên toàn thế giới ở mọi công ty, ngành công nghiệp và quốc gia”.

Trong ba tháng kết thúc vào tháng 1, Nvidia báo cáo doanh thu kỷ lục 22.1 tỷ USD, tăng 265% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng tăng 769% lên 12.3 tỷ USD. Nguồn doanh thu chính của công ty, tức là các sản phẩm trung tâm dữ liệu, đạt doanh thu cao kỷ lục là 18.4 tỷ USD, tăng 409% trong năm.

Hãng sản xuất chip này cũng kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận năm 2024 cao hơn so với ước tính của các chuyên gia phân tích. Nvidia lý giải tiềm năng lợi nhuận đến từ các khoản chi tiêu cho AI từ các khách hàng lớn nhất bao gồm Microsoft và Meta. Việc liên tục công bố kết quả vượt dự báo cho thấy cổ phiếu Nvidia đang trở nên rẻ hơn khi xét trên hệ số P/E.

Trong khoảng thời gian tháng 2-4/2024, Nvidia dự báo doanh thu của công ty sẽ là 24 tỷ USD, cộng hoặc trừ 2%, cao hơn ước tính của các nhà phân tích.

Nvidia là một trong những người chiến thắng lớn nhất trong thời kỳ bùng nổ AI, khi các bộ xử lý tiên tiến của họ được sử dụng ngày càng nhiều để đào tạo mô hình AI. Nvidia đã trở thành một trong những công ty niêm yết có giá trị nhất thế giới, cạnh tranh với những công ty như Apple và Microsoft.

Ông Huang cho biết: “Về cơ bản, các điều kiện rất tuyệt vời để chúng tôi duy trì tăng trưởng trong năm 2024, 2025 và xa hơn nữa”.

Diễn biến cổ phiếu Nvidia trong 1 năm qua

"Cỗ máy in tiền" Nvidia: Lợi nhuận gấp 8 lần, vốn hóa tăng thêm 277 tỷ đô sau 1 đêm

“Sai lầm lớn khi không mua cổ phiếu Nvidia”

Joseph Moore, Chuyên viên phân tích tại Morgan Stanley, cho hay Nvidia đã vượt qua cả kỳ vọng cao ngất ngưỡng từ các chuyên gia. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy mức kỳ vọng doanh thu tăng 2 tỷ USD mỗi tháng cho tới khi Nvidia làm được điều này trong vài quý vừa qua. Điều này là nhờ cơn sốt AI. Nhu cầu với công nghệ mới mẻ này vẫn còn rất lớn”.

“Một số nhà đầu tư tỏ ra lo sợ với cổ phiếu Nvidia, vì họ nghĩ định giá đã quá đắt đỏ, nhưng đó là sai lầm lớn”, James Demmert, Giám đốc điều hành tại Main Street Research, cho hay. “Mỗi khi Nvidia công bố báo cáo, hệ số P/E lại thu hẹp vì yếu tố lợi nhuận (E) tăng mạnh hơn nhiều so với dự báo”.

Xét ở một góc nhìn khác, lợi nhuận của Nvidia tăng còn nhanh hơn cả giá cổ phiếu.

Trước đó, Nvidia từng chứng kiến định giá P/E giảm vào giữa năm 2023, ngay cả khi giá cổ phiếu đang trong chuỗi tăng kỷ lục. Điều này là do mức tăng trưởng lợi nhuận quá mạnh.

Một số nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về khả năng bong bóng đang hình thành ở nhóm cổ phiếu liên quan tới AI, nhưng một số khác lại cho rằng Nvidia vẫn không quá đắt đỏ bằng các công ty công nghệ khác. Cổ phiếu này đang có hệ số P/E 32 lần (dựa trên lợi nhuận dự báo cho 12 tháng sau), thấp hơn mức 45 lần của đối thủ Advanced Micro Devices. Cổ phiếu này cũng rẻ hơn khi so với Amazon.com và Microsoft, còn Nasdaq 100 đang có hệ số P/E 25 lần.

“Nvidia tiếp tục là một trong những cổ phiếu liên quan tới AI rẻ nhất, ngay cả sau đà tăng bùng nổ trong thời gian gần đây”, David Wagner, Chuyên gia quản lý danh mục tại Aptus Capital Advisors LLC, chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,723.83

-134.85 (-0.76%)

Biểu đồ mã Nasdaq
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả