menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Cơ hội vay vốn chi phí thấp cuối năm

Hiện các ngân hàng đang triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian giãn cách xã hội.

Thông thường những tháng cuối năm luôn là thời gian cao điểm mà các doanh nghiệp chạy đua để hoàn thành kế hoạch sản xuất – kinh doanh. Đặc biệt năm nay, sau một thời gian dài nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nay khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh đang trên đà phục hồi. Nhu cầu vốn vì thế cũng gia tăng nhanh chóng.

Nắm bắt nhu cầu đó, hiện các ngân hàng đang triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian giãn cách xã hội. Chẳng hạn HDBank đang triển khai chương trình eCredit - cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7 với nhiều lợi ích chưa từng có. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký thông tin trực tuyến trên, hệ thống phê duyệt tự động sẽ cho đề xuất về phương án tài chính của ngân hàng cho doanh nghiệp. HDBank sẵn sàng tư vấn mọi thắc mắc của quý khách hàng trong vòng 24 giờ, thủ tục đơn giản, bảo mật thông tin.

Đặc biệt, khách hàng HDBank sẽ được hưởng ưu đãi riêng từ gói tín dụng “Doanh nghiệp vay online nhận ngay ưu đãi lãi suất” với lãi suất vay chỉ từ 4,99%. Tổng hạn mức của chương trình lên đến 5.000 tỷ đồng nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online; thời gian áp dụng đến 31/3/2022 hoặc cho đến khi hết hạn mức. Ngoài ra, từ nay đến hết năm 2021, HDBank còn có gói 10.000 tỷ đồng cho vay lãi suất 6,2%/năm dành cho những doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện tiêu chuẩn tín dụng chuẩn DNNVV do ngân hàng xây dựng.

Trong khi SCB tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 theo hình thức giảm 0,5% lãi suất cho vay trong 6 tháng đầu sau khi giải ngân, giảm 50% phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trên Internet Banking và giảm 10% phí thanh toán quốc tế so với mức phí thông thường…

Trên thực tế, ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống ngân hàng đã nỗ lực tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để cắt giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế. Đặc biệt khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của NHNN, 16 NHTM lớn (chiếm khoảng 80% thị phần) đã cam kết giảm thêm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê của NHNN Việt Nam, lũy kế từ 15/7/2021 đến 30/9/2021, tổng số tiền lãi đã giảm của 16 ngân hàng là khoảng 12.236 tỷ đồng, đạt 59,36% so với cam kết.

Theo các chuyên gia, mặc dù mức độ cắt giảm lãi suất của các ngân hàng có khác nhau, tùy thuộc vào năng lực tài chính của các ngân hàng. Song nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khá mạnh trong hai năm qua và hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Chẳng hạn lãi suất cho vay của Vietcombank hiện áp dụng ở mức 7,5%/năm trong 12 -24 tháng đầu, hạn mức cho vay không quá 5 tỷ đồng; BIDV lãi suất từ 6,7%-7,5%/năm kỳ hạn áp dụng từ 6-12 tháng; VietinBank áp dụng lãi suất từ 7-8,1%/năm, trường hợp vay vốn ngắn hạn thế chấp tài sản đảm bảo là bất động sản không quá 80% nhu cầu dự án, cho vay trung dài hạn không quá 60%, nếu thế chấp các loại giấy tờ có giá như sổ, thẻ tiết kiệm… hạn mức vay vốn lên đến 100% nhu cầu vốn của phương án sản xuất kinh doanh; MB nâng hạn mức cho vay có tài sản đảm bảo lên đến 85% nhu cầu vốn thực hiện dự án nhưng lãi suất nhỉnh hơn chút từ 7-8%/năm; ACB áp dụng lãi suất 7%/năm…

Lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp và cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên ngân hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, doanh nghiệp khỏe thì ngân hàng mới khỏe. Vì thế dù đang gặp nhiều khó khăn, song các ngân hàng đều xác định hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi là nhiệm vụ sống còn.

Các số liệu thống kê cũng phần nào cho thấy những đóng góp của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ứng phó với đại dịch. Đơn cử như tại TP.HCM - địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, hiện khi dịch bệnh đã được kiểm soát, chính quyền thành phố đang mở cửa dần để phục hồi các hoạt động kinh tế. Hoạt động ngân hàng luôn theo sát để hỗ trợ quá trình mở cửa này, đặc biệt là phục hồi hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, tín dụng chung trên địa bàn TP.HCM tháng 8, 9 vừa qua giảm lần lượt 0,15%, 0,67% do tăng trưởng kinh tế thành phố suy giảm, nhưng phân tích cơ cấu tín dụng cho thấy, tín dụng 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao) vẫn có tăng trưởng. Theo đó dư nợ cho vay đến hết tháng 9/2021 đạt 186.011 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay DNNVV tăng 1.736 tỷ đồng so với tháng 7 cao nhất trong 5 nhóm ngành; lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 523 tỷ đồng, công nghệ cao tăng 168 tỷ đồng. Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, những khoản dư nợ này đều có mức lãi suất không quá 4,5%/năm trong cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng.

Cục Thống kê TP.HCM cũng đánh giá, trong tháng 10/2021 ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng, đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn đầu tư cho nền kinh tế, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam trong bối cảnh bị tác động bởi đại dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia kinh tế, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp hoàn tất những đơn hàng giao cho đối tác, chuẩn bị hợp đồng xuất khẩu cho năm sau và mùa mua sắm ở TP.HCM. Vì vậy sự hỗ trợ của các ngân hàng với nguồn vốn rẻ là vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại