menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

CNBC: Trung Quốc có thể rơi vào lạm phát suy thoái trong thời gian tới

Ngoài tình trạng thiếu điện gây tổn hại đến hoạt động sản xuất nhà máy, tình trạng chững lại trong lĩnh vực bất động sản cũng gây tổn hại đến tăng trưởng.

Rủi ro lạm phát suy thoái tại Trung Quốc trong vài quý tới hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi mà giá cả sản xuất tại các nhà máy tăng nhanh cũng như tình trạng thiếu điện dai dẳng gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế, theo chuyên gia phân tích chia sẻ vào ngày thứ Tư.

Theo CNBC, lạm phát suy thoái đề cập đến tình huống mà nền kinh tế tăng trưởng trì trệ và lạm phát leo thang. Hiện tượng này từng xảy ra vào thập niên 1970 khi mà cú sốc dầu mỏ dẫn đến tình trạng giá cả tăng trong thời gian dài trong khi GDP không ngừng sụt giảm.

Tại Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá sản xuất tháng 9 tăng 10,7% trong tháng 9 và như vậy ghi nhận tốc độ tăng mạnh nhất tính từ tháng 10/1996 khi mà hoạt động lưu trữ dữ liệu bắt đầu. Trong khi đó, tình trạng cắt điện diện rộng trên khắp đất nước Trung Quốc khiến cho vài ngân hàng lớn buộc phải hạ dự báo tăng trưởng GDP nước này.

Tình huống này đã khiến cho giới chức Trung Quốc khó kích thích kinh tế mạnh tay, theo phân tích của chuyên gia cao cấp phân tích về tình hình tài chính vi mô Trung Quốc tại viện Autonomous Research – bà Charlene Chu.

Nói với báo giới, bà Chu phân tích rằng gói kích cầu có thể giúp đẩy cao nhu cầu năng lượng và làm cho tình trạng thiếu năng lượng ngày một tệ hại hơn. Cùng lúc đó, các nhà máy buộc phải ngừng hoạt động vài ngày mỗi tuần do thiếu điện cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế.

“Bởi lý do đó, tôi nghĩ chúng ta đang ở trong tình huống mà rất nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng hiện nay sẽ không sớm biến mất đi và chúng ta sẽ không có gói kích cầu quy mô lớn trong vài tháng tới”, bà Chu khẳng định.

Kinh tế Trung Quốc đang đương đầu với vô vàn thách thức. Trong quỹ 3/2021, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng trưởng thấp nhất trong 1 năm.

Ngoài tình trạng thiếu điện gây tổn hại đến hoạt động sản xuất nhà máy, tình trạng chững lại trong lĩnh vực bất động sản cũng gây tổn hại đến tăng trưởng.

Công chúng bắt đầu quan tâm nhiều đến lĩnh vực bất động sản Trung Quốc trong vài tháng gần đây khi mà Evergrande và nhiều công ty bất động sản khác chật vật trả lãi trái phiếu. Nhiều doanh nghiệp bất động sản của Trung Quốc gặp khó khi Bắc Kinh cố gắng hạn chế tình trạng vay nợ quá mức. Bà Chu phân tích sự đi xuống của lĩnh vực bất động sản tác động nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên sự suy giảm của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc chưa đến độ mà niềm tin vào thị trường bất động sản sụp đổ.

Giới chức Trung Quốc đã yêu cầu tỷ phú Hứa Gia Ấn sử dụng tài sản cá nhân nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần của tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.

Chỉ thị của Bắc Kinh gửi đến nhà sáng lập tập đoàn Evergrande được đưa ra sau khi doanh nghiệp này không thực hiện đúng việc chi trả lãi trái phiếu cho khoản trái phiếu bằng đồng USD được phát hành trước đây. Chính quyền các địa phương khắp Trung Quốc đang theo dõi tài khoản ngân hàng của tập đoàn Evergrande nhằm đảm bảo rằng tiền của công ty được sử dụng để hoàn thành các dự án còn dang dở chứ không phải để trả tiền cho các chủ nợ.

Việc chính phủ Trung Quốc yêu cầu ông Hứa Gia Ấn tự dùng tài sản cá nhân để giải quyết khủng hoảng nợ nần của Evergrande như vậy đã phát đi thông điệp rằng Bắc Kinh ngại ngần muốn thể hiện rằng chính phủ sẽ giải cứu doanh nghiệp này ngay cả trong bối cảnh cuộc khủng hoảng của Evergrande đang lan ra nhiều doanh nghiệp bất động sản khác và làm cho tâm lý trên thị trường bất động sản trở nên bi quan hơn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến nay đã không ngừng có những biện pháp cứng rắn đối với tầng lớp giàu có bởi ông đang muốn đẩy mạnh mục tiêu thịnh vượng chung nhằm giảm chênh lệch tài sản và khoảng cách giàu nghèo tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu tài sản của ông Hứa có đủ lớn và đủ thanh khoản để có thể giải quyết được vấn đề nợ nần của Evergrande, khối nợ này đã lên mức 300 tỷ USD tính đến tháng 6 năm nay. Trái phiếu của Evergrande hiện đang được giao dịch ở mức giá rất thấp so với giá trị bởi nhà đầu tư chuẩn bị khả năng cho cái gọi là một trong những đợt tái cơ cấu nợ lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tổng tài sản của ông Hứa Gia Ấn đã giảm xuống còn khoảng 7,8 tỷ USD từ mức đỉnh cao 42 tỷ USD vào năm 2017. Tuy nhiên, ngay cả con số này cũng không chắc chắn bởi xét đến yếu tố biến động giá tài sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại