menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Chuyên gia Phố Wall: Mỹ chỉ suy thoái cục bộ, khả năng "hạ cánh mềm" gia tăng

Nền kinh tế Mỹ đang chuyển từ “suy thoái xoay tua” (rolling recession) sang “phục hồi xoay tua” (rolling recovery), theo chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất 5 điểm phần trăm và có thể nâng thêm 0.5 điểm phần trăm trước khi kết thúc năm 2023.

Mặc cho những nỗ lực thắt chặt chính sách của Fed, kinh tế Mỹ vẫn đứng vững mà chưa rơi vào suy thoái. Thay vào đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trải qua giai đoạn “suy thoái xoay tua” kể từ đầu năm 2022, tức một vài ngành suy thoái trong khi một vài ngành hưởng lợi, theo góc nhìn của ông Ed Yardeni, người đứng đầu Yardeni Research. Điều này có nghĩa không có suy thoái trên diện rộng ở Mỹ.

Tác động suy thoái thể hiện mạnh nhất ở lĩnh vực nhà ở trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng, ông Yardeni cho biết. Ngoài ra, hàng hóa và sản xuất công nghiệp cũng là những lĩnh vực đang bị ngấm đòn.

“Người tiêu dùng đã mua một lượng lớn hàng hóa sau đợt phong tỏa vì dịch bệnh COVID trong năm 2020-2021. Và ngay khi các nhà bán lẻ và bán buôn đua nhau đặt thêm hàng thì người tiêu dùng lại chuyển hướng sang mua dịch vụ”, ông Yardeni, cựu Giám đốc chiến lược đầu tư tại Deutsche Bank, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 04/07.

Tuy vậy, vị chuyên gia này cho rằng những lĩnh vực bị tác động mạnh này đang có dấu hiệu hồi phục.

Chẳng hạn, phần lớn lĩnh vực bất động sản nhà ở đã rơi vào suy thoái trong 8 quý vừa qua. Nhưng theo ông Yardeni, lĩnh vực này đang hồi phục trở lại với doanh số bán nhà mới và số nhà mới bắt đầu xây dành cho 1 gia đình đã tăng tương ứng 12% và 19% trong tháng 5/2023.

“Hiện có nhu cầu bị dồn nén với nhà ở và thị trường đang thiếu nguồn cung. Nhiêu đây có lẽ đã đủ để chấm dứt đợt suy thoái trong lĩnh vực nhà ở, mặc dù lãi suất vay thế chấp vẫn còn cao”, ông Yardeni cho biết trong báo cáo gửi khách hàng vào ngày 03/07.

Chuyên gia Phố Wall: Mỹ chỉ suy thoái cục bộ, khả năng "hạ cánh mềm" gia tăng

Yếu tố nào đang tác động lớn tới kinh tế Mỹ?

Vị chuyên gia lạc quan này cũng bác bỏ lo ngại về suy thoái bắt nguồn sự đi xuống của bất động sản thương mại.

Lĩnh vực này đang trải qua giai đoạn điều chỉnh đầy đau đớn trong bối cảnh lãi suất vay cao hơn và tỷ lệ lấp đầy thấp hơn vì sự chuyển dịch sang làm việc từ. xa. Điều này có nghĩa tình trạng vỡ nợ sẽ gia tăng khi 1,000 tỷ USD khoản nợ cần phải tái tài trợ trong năm nay và định giá giảm sút.

“Rõ ràng, đang có sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản thương mại trong vòng 1 hoặc 2 năm tới. Nhưng tôi không nghĩ lĩnh vực này đủ lớn để kéo nền kinh tế xuống vực”, ông nói.

Bên cạnh đó, yếu tố duy nhất đang ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ là gói kích thích tài khóa quy mô lớn (như Đạo luật Giảm Lạm phát) được triển khai trước khi suy thoái thực sự xảy ra, theo Yardeni.

Vị chuyên gia kinh tế nghĩ rằng gói chi tiêu mạnh vào cơ sở hạ tầng cùng với nỗ lực mang sản xuất trở về Mỹ đang tạo tấm đệm chống lại sự suy giảm từ các lĩnh vực khác, từ đó thúc đẩy nền kinh tế.

Khi được hỏi về sức mạnh của đà hồi phục hiện tại, ông Yardeni xác nhận ông đã nâng dự báo tăng trưởng trong quý 2/2023.

“Chúng tôi đã nâng dự báo tăng trưởng GDP thực quý 2/2023 từ 1% lên 2%, kế đó là 2% trong quý 3 và quý 4. Hiện chúng tôi dự báo có 75% xác suất hạ cánh mềm (từ 70% trước đó), điều này sẽ phụ thuộc vào những động thái của Fed – vốn sẽ phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát”, ông Yardeni chia sẻ trong báo cáo.

Trước đó, ông Yardeni đã dự báo kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” và thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại