menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Chuyên gia nói về lý do Berkshire liên tục giảm cổ phần tại Apple

Đối với một số người, việc Berkshire Hathaway Inc. bán cổ phần Apple Inc. có thể được hiểu là do thiếu niềm tin vào câu chuyện tăng trưởng của nhà sản xuất iPhone. Nhưng nhiều người trên Phố Wall đang kêu gọi các nhà đầu tư hãy bỏ qua tin tức này và giữ bình tĩnh.

Berkshire đã cho hay vào ngày 03/08 rằng họ đã bán gần một nửa cổ phần của mình tại Apple trong quý 2. Cổ phần của họ hiện ở mức khoảng 84 tỷ USD, giảm so với mức khoảng 140 tỷ USD hồi cuối tháng 3. Động thái này diễn ra trong một đợt tăng giá dữ dội trên thị trường chứng khoán khiến cổ phiếu Apple tăng 23% và đẩy S&P 500 liên tiếp phá kỷ lục.

Kể từ năm 2016, khi tỷ phú Warren Buffett lần đầu tiết lộ cổ phần của mình tại Apple, cổ phiếu của công ty đã tăng vọt gần 900%, mang lại cho Berkshire hàng tỷ đô la lợi nhuận chưa thực hiện trong suốt thời gian đó.

Ông Joe Gilbert - Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Integrity Asset Management, cho biết: “Việc Buffett giảm cổ phần tại Apple chỉ đơn thuần là để quản lý rủi ro. Nếu có bất kỳ lo ngại nào về khả năng tồn tại lâu dài của Apple, Buffett đã thoát khỏi toàn bộ vị thế. Tương tự như các đợt bán cổ phiếu khác của Berkshire, ông Buffett đã có những khoản lợi nhuận chưa thực hiện đáng kể”.

Việc Berkshire tiết lộ danh mục đầu tư diễn ra chỉ vài ngày sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý. Trong đó, doanh thu của hãng đã tăng trưởng trở lại, và họ báo hiệu rằng các tính năng AI mới sẽ thúc đẩy doanh số bán iPhone trong các quý tới.

Berkshire đã tăng nhanh vị thế của họ tại Apple trong những năm gần đây. Vì vậy, một số nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu động thái này có phải để cân bằng các khoản nắm giữ hay không. Song, ngay cả sau khi bán bớt, Apple vẫn là cổ phiếu đơn lẻ lớn nhất mà Berkshire đang nắm giữ.

Ông Cathy Seifert, một nhà phân tích nghiên cứu tại CFRA, cho biết: “Nếu bạn có một vị thế quá lớn, bạn sẽ có xu hướng chốt lời và giảm bớt rủi ro của mình vào đó”, bà nói thêm.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Berkshire giảm cổ phần của mình tại Apple. Tại cuộc họp thường niên vào tháng 5, công ty tiết lộ họ đã giảm vị thế của mình trong quý 1 năm nay. Vào thời điểm đó, ông Buffett đã ám chỉ với các nhà đầu tư rằng một trong những lý do khiến họ bán ra là tác động về thuế.

Có khả năng Berkshire, giống như ngày càng nhiều nhà đầu tư, muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư AI của Apple sẽ mang lại lợi nhuận bằng tăng trưởng doanh thu và không tin rằng điều đó diễn ra đủ nhanh, theo Brian Mulberry, giám đốc danh mục đầu tư khách hàng tại Zacks Investment Management.

Bất chấp định giá cao của Apple, ông Mulberry cho rằng việc các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu Apple vẫn hợp lý. “Họ vẫn đang có bảng cân đối kế toán khoẻ mạnh và họ vẫn sẽ tăng trưởng thu nhập nhanh hơn thị trường nói chung”.

Tất nhiên, Apple không phải là cổ phần duy nhất mà Berkshire đã cắt giảm gần đây. Tập đoàn này đã bán tháo cổ phiếu của Bank of America Corp., giảm 8.8% vị thế kể từ giữa tháng 7. Một số người coi đó là dấu hiệu cho thấy không phải ông Buffett bất an với cả hai công ty, mà chỉ là họ đang đặt cược rằng người tiêu dùng Mỹ và nền kinh tế nói chung sẽ suy yếu.

“Ông Buffett có thể cảm thấy chúng ta sắp rơi vào suy thoái, vì vậy bằng cách huy động tiền mặt ngay bây giờ, ông ấy sẽ có thể mua các công ty với giá rẻ sau này”, Jim Awad, giám đốc điều hành cấp cao tại Clearstead Advisors cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,543.48

+0.26 (0.00%)

Biểu đồ mã S&P 500
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả