menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Chuyên gia MBS gợi ý nhóm ngành đầu tư cho năm 2024

Tại buổi toạ đàm với chủ đề "Định vị chiến lược đầu tư trước ngưỡng cửa năm Rồng" diễn ra chiều ngày 04/10, các chuyên gia đến từ MBS đã gợi mở 5 nhóm ngành cùng 2 chủ đề đầu tư cho năm 2024.

5 nhóm ngành triển vọng

Hướng đến năm 2024, ông Đỗ Hiệp Hòa - Giám đốc đầu tư MB Capital chỉ ra 5 nhóm ngành có triển vọng.

Theo ông Hòa, nhóm số 1 là những ngành có câu chuyện liên quan đến chu trình chuyển đổi số, vốn đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Theo ông, cơ hội là rất lớn cho các doanh nghệp được hưởng lợi từ quá trình này. Bên cạnh đó, ngành dịch vụ công nghệ thông tin được tin rằng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khả quan trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế thế giới.

Nhóm số 2, liên quan đến sự dịch chuyển dòng vốn FDI và chuỗi logistic; từ chính sách Trung Quốc+1, dịch chuyển sang các nước khác trong đó Việt Nam. Thêm vào đó, Việt Nam cũng vừa ký kết Đối tác Chiến lược toàn diện với Mỹ, nên cổ phiếu khu công nghiệp được nhận định là vẫn sáng trong năm tới.

Nhóm số 3 là những ngành hoạt động ổn trong môi trường kinh tế chưa tích cực, có định giá hấp dẫn như ngân hàng. Hiện P/B toàn ngành ngân hàng khoảng 1.5 lần, thấp hơn trung bình chung của thị trường. Thêm vào đó, ngân hàng chiếm khoảng 40% của chỉ số VN30.

Nhóm số 4 là ngành tiện ích (điện, nước). Ngành này có cổ tức hấp dẫn, đi cùng với yếu tố giảm chi phí lãi vay, giảm khấu hao và tăng giá điện.

Cuối cùng, nhóm liên quan đến câu chuyện nâng hạng thị trường (nếu có). Theo ông Hòa có thể cân nhắc phân bổ vào những cổ phiếu bluechip mà còn room cho nhà đầu tư nước ngoài và một phần vào nhóm chứng khoán.

2 chủ đề đầu tư

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu Khối nghiên cứu MBS chỉ ra cơ hội đầu tư cho năm 2024 từ 2 chủ đề.

Chủ đề thứ nhất liên quan đến câu chuyện dịch chuyển năng lượng. Trong đó, ngành dầu khí và ngành điện sẽ được hưởng lợi.

Đối với nhóm dầu khí, hiện tại các dự án dầu khí vừa và nhỏ được “bật đèn xanh” và có tín hiệu tích cực, được hỗ trợ rất lớn do trữ lượng các mỏ/bể hiện tại không còn nhiều, cần thiết phải phát triển dự án mới. Mặt khác, trong môi trường giá dầu cao, khả năng phát triển và đàm phán cũng thuận lợi hơn nhiều.

Chuyên gia MBS gợi ý nhóm ngành đầu tư cho năm 2024

Dự án tâm điểm là Lô B - Ô Môn. Hiện tại, song song việc đàm phán giá bán khí cũng như giá bao tiêu khí ở các nhà máy nhiệt điện hạ nguồn, Chính phủ đang tạo điều kiện vừa xây dựng ở thượng nguồn cùng với việc đàm phán, hướng đến mục tiêu cho dòng khí đầu tiên vào quý 1/2027. MBS kỳ vọng sẽ sớm có quyết định đầu tư cuối cùng trong khoảng 6-9 tháng tới.

Các yếu tố hỗ trợ khác cho các doanh nghiệp đầu ngành dầu khí như giá cho thuê giàn khoan, giá cước cho thuê ở mức cao; "crack spread" của các doanh nghiệp lọc hóa dầu cũng ở mức cao.

"Tôi cho rằng nhiều khả năng khi nhiều yếu tố thuận lợi này hội tụ, sẽ có những con sóng dầu khí mạnh mẽ trong năm 2024", ông nói.

Đối với nhóm ngành điện, cụ thể là hạ tầng điện (bao gồm xây dựng hệ thống truyền tải điện cũng xây dựng nguồn điện). Ông Dũng phân tích hiện công suất truyền tải điện chưa đáp ứng kịp công suất nguồn điện và công suất nguồn chưa phân bổ đồng đều giữa các khu vực, làm cho nhu cầu truyền tải từ nơi thừa sang thiếu cấp thiết hơn bao giờ hết.

Do đó, Chính phủ đặt mục tiêu đầu tư vào hạ tầng truyền tải điện khoảng 210 ngàn tỷ đến năm 2025 (tương khoảng 42 ngàn tỷ mỗi năm).

Hiện, dự án truyền tải rất lớn là 500kV mạch 3 giai đoạn 2 đã được triển khai, tổng mức đầu tư 1 tỷ USD. Dự án này nhận được nhiều cơ chế và chính sách đặc thù để có thể hoạt động trước tháng 7/2024, giải quyết bài toán thiếu điện miền Bắc, các doanh nghiệp truyền tải điện kỳ vọng được hưởng lợi đầu tiên.

Chuyên gia MBS gợi ý nhóm ngành đầu tư cho năm 2024
Chủ đề thứ hai gồm các ngành được hưởng lợi từ chu kỳ phục hồi của xuất khẩu. Nhóm này đã có sự phục hồi ban đầu. Bảng bên dưới phân tích triển vọng phục hồi dựa trên thị trường xuất khẩu cùng với 2 yếu tố là giá cả hàng hóa và tỷ giá.
Chuyên gia MBS gợi ý nhóm ngành đầu tư cho năm 2024

Chẳng hạn như ngành hóa chất, MBS nhận định giá cả mặt hàng hóa chất sẽ tăng trong năm 2024 do El Nino làm sản lượng thủy điện toàn cầu giảm, thiếu điện toàn cầu. Các mặt hàng có tỷ trọng chi phí điện trên chi phí đầu vào cao sẽ tăng giá do thiếu cung, hóa chất là mặt hàng tiêu thụ điện nhiều. Do đó, có thể tăng giá trong năm 2024.

Về tỷ giá, các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu nội địa cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu. Ngành hóa chất chủ yếu từ các nguồn quặng có thể khai thác tại Việt Nam.

Các thị trường xuất khẩu của hóa chất Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc – các nước sản xuất công nghệ cao hàng đầu, nhu cầu chip bán dẫn cũng được dự báo sẽ được phục hồi trong năm 2024, do đó nhu cầu nhập khẩu hóa chất cũng sẽ tăng.

"Tổng hợp lại, ngành hóa chất sẽ là một ngành có diễn biến tích cực trong năm 2024", ông Dũng kết luận.

Nhóm thủy sản, phân bón, thép, gỗ, đá, nông sản, logistic và cảng biển cũng được dự báo thuận lợi trong chu kỳ phục hồi của xuất khẩu trong năm tới. Có thể lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp đầu ngành để có cơ hội đầu tư chắc chắn và an toàn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại