menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản khó tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Các chuyên gia cho rằng, khó có thể kỳ vọng đà tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu bất động sản trong nửa cuối năm nay, xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm.

Theo Khối Phân tích - Công ty CP Chứng khoán Vndirect, dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa đầu năm 2024 không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhà ở. Các cổ phiếu ngành này có xu hướng điều chỉnh trong nửa đầu năm như: Novaland (NVL), Đất Xanh Group (DXG), Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG), Tập đoàn C.E.O (CEO) …

Tuy nhiên, cổ phiếu của các doanh nghiệp như NLG (Nam Long), KDH (Khang Điền)… có khả năng bán hàng tốt nhờ việc tái cơ cấu doanh nghiệp thành công, tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án được thúc đẩy và hoàn thành đóng tiền sử dụng đất theo khung giá đất cũ của Chính phủ để giữ được biên lợi nhuận tốt trong giai đoạn sắp tới.

Chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản khó tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong nửa đầu năm 2024 không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhà ở. (Ảnh minh họa: B.L)

Các chuyên gia phân tích ngành bất động sản của Vndirect nhận định, kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản thường chậm vào nửa đầu năm, do đó chưa tạo được sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

“Trong nửa cuối năm, chúng tôi kỳ vọng tâm lý thị trường sẽ được hỗ trợ từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng tốc do đẩy mạnh hoạt động bàn giao nhà cho khách hàng. Điển hình như Vinhomes sẽ bàn giao Vinhomes Ocean Park 3, Sky Park, Golden Avenue; Nam Long bàn giao Akari, Nam Long Cần Thơ, Southgate; hay Khang Điền bàn giao The Privia...”, Vndirect nhận định.

Ông Trần Trung Kiên, chuyên gia phân tích ngành bất động sản của Vndirect cho biết, cần nhiều thời gian để các chính sách hỗ trợ và Luật Bất động sản mới phát huy ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Trước mắt, các luật mới sẽ có những ảnh hưởng trái chiều lên thị trường bất động sản trong ngắn hạn. Trong đó, một số địa phương bắt đầu áp dụng bảng giá đất mới (với rủi ro giá đất tăng cao so với giá đang áp dụng để phù hợp với mặt bằng giá trên thị trường), tạo thêm áp lực tài chính lên các doanh nghiệp và khiến giá nhà khó hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, các quy định có lợi hơn cho người mua nhà như yêu cầu chủ đầu tư không được thu tiền cọc quá 5%, việc mở rộng phạm vi về quyền sở hữu nhà ở với người nước ngoài... sẽ hỗ trợ tâm lý người mua nhà.

Theo ông Kiên, khó có thể kỳ vọng đà tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu bất động sản trong nửa cuối năm nay. Xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm và chỉ dần rõ nét khi thị trường chứng kiến tình hình kinh doanh, tài chính của các doanh nghiệp được cải thiện.

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản sẽ phân hóa. Những doanh nghiệp đã chứng minh được năng lực trong quá khứ là triển khai dự án tốt, dự án đầy đủ pháp lý, bán được hàng (thể hiện qua doanh số bán trước – presales) cũng như có tình hình tài chính lành mạnh, sử dụng đòn bẩy thấp… sẽ có những cơ hội đầu tư tiềm năng trong giai đoạn này.

Còn theo các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), cơ hội cho nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn ở phía trước. Cổ phiếu bất động sản cần chờ thêm thời gian, đặc biệt là sức mua trên thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa có nhiều điểm sáng.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang cơ cấu lại tài sản và thanh toán các khoản trái phiếu. Chính vì vậy, có thể bước sang năm 2025 thì hoạt động chung của các doanh nghiệp bất động sản mới trở nên lành mạnh và ổn định trở lại.

Nhận định những cổ phiếu bất động sản có tiềm năng, chuyên gia Vndirect cho rằng, cổ phiếu KDH, NLG có triển vọng tăng trưởng tốt trong giai đoạn sắp tới nhờ nỗ lực đẩy mạnh hoạt động giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất tại các dự án lớn tại khu vực TP.HCM và các thành phố vệ tinh lân cận.

Dự án của các doanh nghiệp nói trên đều có khả năng bán hàng tốt nhờ vào vị trí đắc địa và sự uy tín trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Những lý do này sẽ mang lại nguồn thu lớn với biên lợi nhuận tốt cho các năm sắp tới với kế hoạch phát triển dự án vững chắc.

Đối với doanh nghiệp không có sản phẩm mở bán trong thời gian tới sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức về tài chính cũng như thách thức liên quan tới thủ tục pháp lý do các quy định của luật ngày càng chặt chẽ.

Vndirect khuyến cáo nhà đầu tư cần đánh giá kỹ các khía cạnh liên quan tới “sức khỏe” tài chính và khả năng hoàn thiện thủ tục pháp lý của các dự án đang triển khai để có sự lựa chọn đầu tư phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
16.70 (0.00%)
40.70 +0.05 (+0.12%)
13.30 +0.10 (+0.76%)
16.00 +0.20 (+1.27%)
25.05 -0.05 (-0.20%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả