24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Thu Trà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chứng khoán Trung Quốc sắp có tuần tăng mạnh nhất trong một thập kỷ

Biến động ở thị trường tiền tệ và trái phiếu ôn hòa hơn, với đồng Nhân dân tệ giữ mức tăng khiêm tốn và lợi suất tăng nhẹ.

Sau một thời gian dài chờ đợi, ánh sáng cuối đường hầm cuối cùng đã xuất hiện trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số CSI 300 đang hướng tới tuần tăng điểm ấn tượng nhất trong gần một thập kỷ, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau chuỗi ngày u ám kéo dài.

Động lực cho đà tăng mạnh mẽ này đến từ cam kết quyết liệt của Bộ Chính trị Trung Quốc về việc tăng cường hỗ trợ tài khóa và ổn định lĩnh vực bất động sản nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ trong một ngày, chỉ số CSI 300 đã bứt phá 4,2%, được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu tiêu dùng. Đà tăng này đang đưa chỉ số chuẩn tiến gần hơn đến việc chấm dứt chuỗi giảm ba năm liên tiếp chưa từng có trong lịch sử.

Không chỉ giới hạn ở thị trường nội địa, làn sóng lạc quan còn lan tỏa sang cả các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Chỉ số Golden Dragon, đại diện cho nhóm cổ phiếu này, đã ghi nhận mức tăng ấn tượng 11%.

Cam kết của Bộ Chính trị Trung Quốc được đưa ra sau khi các cơ quan chức trách nước này tung ra hàng loạt chính sách táo bạo nhất trong nhiều thập kỷ và khi kết hợp lại, chúng có thể cuối cùng giúp nền kinh tế lớn nhất châu Á thoát khỏi tình trạng trì trệ. Trung Quốc hiện cũng đối mặt với nhiều nguy cơ: Các cổ phiếu Trung Quốc đang dần bị loại ra khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi và các ngân hàng hàng đầu Phố Wall như Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. ngày càng hoài nghi về câu chuyện phục hồi của nước này.

"Điều này cho thấy Bắc Kinh thực sự quan tâm"m Siguo Chen, Chuyên gia quản lý danh mục đầu tư tại RBC Asset Management, nói về thông báo chính sách mới nhất. "Liệu những biện pháp này có hiệu quả hay không, đó là một chủ đề khác, nhưng việc Chính phủ thừa nhận có vấn đề với nền kinh tế và cần được giải quyết là bước tiến quan trọng”.

Chứng khoán Trung Quốc sắp có tuần tăng mạnh nhất trong một thập kỷ

Các cam kết mới từ Bộ Chính trị không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tài khóa. Họ còn kêu gọi thực hiện mạnh mẽ việc cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng - những biện pháp nới lỏng mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố trong tuần này. Đặc biệt, Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy thị trường vốn.

Phản ứng của thị trường là tức thì và mạnh mẽ. Nhóm cổ phiếu tiêu dùng dẫn đầu đà tăng sau thông báo về kế hoạch cung cấp khoản tiền mặt một lần cho người dân trong tình trạng nghèo đói cực độ. Nhóm cổ phiếu tài chính cũng ghi nhận hiệu suất ấn tượng khi có tin đồn về kế hoạch bơm tới 1,000 tỷ Nhân dân tệ (142 tỷ USD) vốn vào các ngân hàng quốc doanh lớn nhất.

Sự lạc quan không chỉ giới hạn ở thị trường đại lục. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng China Enterprises đã tăng vọt 4.8%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/2023.

Giá trị giao dịch tại Thượng Hải và Thâm Quyến vượt quá 1,000 tỷ nhân dân tệ trong ngày thứ hai liên tiếp, đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 5, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Hoạt động sôi động này thường được coi là một dấu hiệu tích cực.

Biến động ở thị trường tiền tệ và trái phiếu ôn hòa hơn, với đồng Nhân dân tệ giữ mức tăng khiêm tốn và lợi suất tăng nhẹ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiếng vỗ tay tán thưởng, vẫn có những ý kiến thận trọng. John Woods, giám đốc đầu tư khu vực châu Á tại Lombard Odier, cảnh báo: "Trừ khi có sự thay đổi cơ cấu đáng kể, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một kịch bản giống như Nhật Bản - nơi có những thông báo tích cực, đà tăng mạnh, nhưng sau đó là thiếu các động thái cụ thể, rồi một khoảng thời gian im lặng, lại có tin tức tích cực và lại thiếu động thái cụ thể”.

Nhưng hiện tại, sự lạc quan đang ở mức cao với kỳ vọng đây có thể là cơ hội tốt nhất của Bắc Kinh để xoay chuyển tình thế.

"Thị trường cổ phiếu Hồng Kông và cổ phiếu nội địa Trung Quốc tăng vọt ngay sau khi có thông báo từ Bộ Chính trị Trung Quốc, cho thấy các nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ cơ hội đuổi theo đà tăng của Trung Quốc khi cổ phiếu đang giao dịch ở mức thấp nhiều năm và bạn có gói kích thích lớn nhất trong nhiều năm”, Dickie Wong, Giám đốc điều hành nghiên cứu tại Kingston Securities, nhận xét.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
20,649.00 +724.42 (+3.64%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả