menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Chung cư chiết khấu cao chưa từng có trong lịch sử: Người mua lưu ý gì

Thời gian gần đây, nhiều dự án tại Hà Nội có mức chiết khấu cao trên 20%, thậm chí một số nơi chiết khấu tới 38% hay giảm giá cả tỷ đồng cho mỗi căn hộ…

Tuy nhiên, để được hưởng mức chiết khấu cao thì người mua phải trả thẳng 95% giá trị.

Khảo sát tại Hà Nội, một số dự án đang chào bán tại một số trang chuyên về bất động sản, với mức giá kèm thông tin chiết khấu từ 20-27%, thậm chí là 38%. Cụ thể:

Dự án Hanoi Melody Residences (quận Hoàng Mai, chủ đầu tư Hưng Thịnh) đang chào bán với chiết khấu lên tới 38% nếu người mua nhà chấp nhận thanh toán trước 95% giá trị căn hộ.

Dự án Hanoi Melody Residences (quận Hoàng Mai, chủ đầu tư Hưng Thịnh) đang chào bán với chiết khấu lên tới 38%

Theo anh N.P.H - môi giới đang bán dự án này, nếu mua được với giá chiết khấu khủng lên tới 38% thì giá căn hộ rơi vào khoảng 25-27 triệu đồng/m2. “Quanh khu vực vành đai 3, khách khó mà tìm được dự án nào có giá rẻ như thế này mà đây lại là chung cư thuộc phân khúc cao cấp”, anh H nói.

Chung cư chiết khấu cao chưa từng có trong lịch sử: Người mua lưu ý gì
Theo lời một số môi giới BĐS, thì mức chiết khấu trên thực sự cao "chưa từng có trong lịch sử"

Như vậy, với một căn hộ có diện tích thông thủy 145m2, giá bán ban đầu khoảng 6,5 tỷ đồng. Nếu áp dụng mức chiết khấu 38%, khách hàng chỉ phải trả số tiền là 4,2 tỷ đồng. Số tiền giảm trên 2 tỷ đồng. Nếu áp dụng với căn 73m2, số tiền chiết khấu vào khoảng 1,3 tỷ đồng.

Một dự án khác tại khu vực quận Long Biên, là Bình Minh Garden cũng đang quảng cáo mức chiết khấu tối đa lên tới 22,5%. Tương tự như các dự án khác, mức chiết khấu chỉ áp dụng khi khách hàng trả thẳng 95% giá trị căn hộ. Nếu người mua nhà vay ngân hàng để chi trả, con số chiết khấu chỉ dừng lại ở mức 11,5%.

“Giá gốc căn hộ 73m2 là 3,2 tỷ đồng. Nếu tính mức chiết khấu cao nhất, giá sẽ giảm xuống còn khoảng 2,5 tỷ đồng. Thời gian bàn giao nhà sớm nhất sẽ vào tháng 4 năm nay”, một nhân viên môi giới cho biết và tính toán mức tiền giảm khoảng 700 triệu đồng.

Căn hộ tại chung cư Hinode City (quận Hai Bà Trưng) cũng có mức chiết khấu tối đa lên tới 20% khi khách hàng thanh toán trước 95%. Khác với các dự án trên, các căn hộ tại đây có thể bàn giao ngay cho khách hàng.

Ngoài mức chiết khấu cao, người mua nhà còn được tặng phần quà trị giá 66 triệu đồng.

Trước đó, dự án Sunshine Garden (quận Hai Bà Trưng) cũng từng chào mức chiết khấu 25%. Hiện tại dự án này cơ bản đã bán hết, cư dân đã về ở.

Là một khách hàng theo dõi thị trường căn hộ trong thời gian gần đây, anh Thuận khá bất ngờ khi biết có loạt dự án thông báo chiết khấu mức “khủng” như trên. Tuy nhiên, theo anh Thuận, mừng thì có mừng nhưng mức chiết khấu cao như vậy thì cũng cần cân nhắc.

“Dự án này tôi đã để ý từ lâu nhưng vẫn không tự tin để xuống tiền. Bởi để được mức giá rẻ thì phải trả tới 95% giá trị căn hộ, trong lúc đóng mấy tỷ bạc mà không rõ tiến độ dự án sẽ thế nào. Và đặc biệt, giữa lúc các chủ đầu tư đều khó khăn về dòng tiền, không rõ chủ đầu tư thực hiện dự án có đủ sức khỏe mà triển khai dự án hay không?” – anh Thuận bày tỏ.

Chung cư chiết khấu cao chưa từng có trong lịch sử: Người mua lưu ý gì
Khá nhiều khách hàng bày tỏ lo ngại khi phải đóng trước tới 95% tiền.

Một số khách hàng khác thì bày tỏ hoài nghi, chia sẻ: “Một căn hộ 101m2 ở quận Hoàng Mai (chưa phải quận trung tâm) mà có giá gốc hơn 50 triệu/m2 (tương đương 5,3 tỷ đồng) thì liệu có là mức giá thực chưa? Sau khi áp dụng giảm giá tới 38% thì căn hộ trên còn hơn 3 tỷ đồng. Thực ra chỉ là chiêu trò nhằm thu hút người quan tâm”; “mức chiết khấu khủng tới 38% liệu có phải là miếng bánh ngon?”…

Với tình hình trên, giới chuyên môn đưa ra phân tích, các doanh nghiệp bất động sản phải tái cơ cấu, phải điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người mua để có giao dịch trở lại, có thanh khoản và có dòng tiền lúc cấp bách. Thậm chí, để giải bài toán dòng tiền lúc này, doanh nghiệp phải chấp nhận đau đớn bán tài sản, kể cả chấp nhận mức chiết khấu giá bán sản phẩm cao 30-40% để tạo thanh khoản.

Góp ý về vấn đề này, ông Phạm Đức T. - Tổng giám đốc Công ty BĐS ở Hà Nội, cho biết các dự án thường được triển khai bằng số vốn tự có của doanh nghiệp, vốn tài trợ của ngân hàng và phần tiền trả trước theo tiến độ xây dựng của người mua nhà.

Với trường hợp chiết khấu cao như trên, chủ đầu tư có thể không còn tiền để thực hiện tiếp việc xây dựng và tiền thu được của khách hàng cũng đã chuyển đi làm việc khác

Vì vậy, đại diện DN trên cho rằng, mức chiết khấu tới gần 40% giá trị căn hộ là một dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư đang gặp khó khăn về dòng tiền.

Đối với các dự án có mức chiết khấu cao, ông T. cho rằng người mua nên đặc biệt lưu tâm đến năng lực của chủ đầu tư và cam kết bảo lãnh từ phía ngân hàng.

“Trước đó, một số dự án huy động tiền theo cách tương tự này nhưng đều về đích chậm hoặc không thể về đích. Ví dụ như dự án Sông Đà Thăng Long Usilk City, họ đưa ra chương trình thanh toán 100% và tặng thêm 50-100 m2 cho khách hàng. Tuy nhiên, dự án tới giờ vẫn bỏ hoang”, ông T. thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại