menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Chủ tịch Techcombank: Chưa cần tăng vốn điều lệ, IPO Techcom Securities tùy nhu cầu vốn

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh chia sẻ tăng vốn điều lệ qua chia cổ tức bằng cổ phiếu khiến thị giá hạ tương ứng, trong khi cổ đông phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Sáng 23/4, Techcombank (HoSE: TCB) họp đại hội cổ đông thường niên 2022, trình kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 16,2% so với mức thực hiện năm 2021. Dư nợ tín dụng dự kiến tăng 15% hoặc cao hơn trong mức Ngân hàng Nhà nước cho phép. Tỷ lệ nợ xấu mục tiêu thấp hơn 1,5%.

Ngân hàng cũng trình cổ đông chấp thuận cho HĐQT xem xét, quyết định thực hiện, bao gồm cả việc điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh trên nhằm phù hợp với giới hạn tăng trưởng tín dụng được phê duyệt và quy định của NHNN.

Năm nay ngân hàng tiếp tục đề xuất với cổ đông không chia lợi nhuận để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Sau khi trích 2.408 tỷ đồng cho các quỹ bổ sung vốn điều lệ, dự phòng tài chính và quỹ phúc lợi, lợi nhuận còn lại của năm 2021 là gần 13.394 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối lũy kế gần 40.137 tỷ đồng.

Nói về việc không chia cổ tức, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết quan điểm của ban lãnh đạo luôn nhất quán. Việc chia cổ tức bằng tiền, phát hành thêm để tăng cường vốn, đều phụ thuộc vào lộ trình phát triển của ngân hàng.

Ông Hùng Anh cũng cho rằng tất cả các chỉ tiêu quan trọng của ngân hàng đều dựa trên vốn chủ sở hữu, do đó tăng vốn điều lệ là không cần thiết, "làm giảm giá cổ phiếu trên thị trường tương ứng, và cổ đông phải chịu thuế thu nhập cá nhân".

"Một số người nói chia cổ phiếu, giá thấp hơn sẽ giúp cổ phiếu tăng nhanh hơn, tôi không đồng quan điểm. Vì sao cổ phiếu không thể tiếp tục tăng lên giá 100.000-200.000 đồng/cp", Chủ tịch Techcombank nói tại đại hội.

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến IPO Techcom Securities, ông Hùng Anh cũng đề cập ban lãnh đạo có xem xét việc chào bán ra công chúng. Tuy nhiên, việc này triển khai khi ngân hàng có nhu cầu vốn, và cần lượng vốn lớn, đảm bảo lộ trình phát triển của ngân hàng nói chung và công ty chứng khoán.

Ông Hùng Anh nhấn mạnh rằng ngân hàng ưu tiên các lợi ích dài hạn, không hướng đến lợi ích ngắn hạn. Vị này cũng dẫn chứng sang việc đàm phán phí bảo hiểm bancassurance với Manulife, Techcombank lựa chọn nhận từng phần, không nhận ngày toàn bộ phí. Trên góc độ nào đó, hai cách hạch toán là như nhau, nhưng ban lãnh đạo cân nhắc đến việc tăng trưởng đều đặn và tỷ lệ chiết khấu để đảm bảo lợi ích và kế hoạch phát triển của ngân hàng.

Trong năm 2022, Techcombank tiếp tục trình phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Ngân hàng dự kiến chào bán hơn 6,3 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên trên 35.172 tỷ đồng.

Cổ phiếu mới bị hạn chế chuyển nhượng một năm theo quy định kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022 sau khi được NHNN, Uỷ ban Chứng khoán chấp thuận. Tổng số tiền thu được sau khi phát hành sử dụng để bổ sung vốn hoạt động của ngân hàng.

HĐQT Techcombank cho biết đối tượng tham gia chương trình trên sẽ bao gồm lao động nước ngoài nên sẽ có sự thay đối về giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại của ngân hàng. Do đó, ban lãnh đạo đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ 22,4724% thành 22,4595%. Hiệu lực thay đổi vào ngày kết thúc đợt phát hành ESOP năm 2022.

Kết thúc đại hội, toàn bộ tờ trình đều được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại