menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Chọn cổ phiếu nhà phân phối ô tô nào?

Từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường ôtô một số cổ phiếu liên quan niêm yết trên sàn chứng khoán có thể sẽ hứng khởi nhờ định giá đang hấp dẫn.

Dịch bệnh Covid-19 tác động lên sức mua trên thị trường, nhưng tổng lượng xe ô tô bán ra trong năm 2021 vẫn tăng 5%, cán mốc 354.000 chiếc. Kết quả này nhờ thị trường mở cửa lại trong quý IV năm 2021 và được hỗ trợ bởi Nghị định 103/2021/NĐ-CP giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước.

Bước sang năm mới, ngành ô tô có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ kinh tế hồi phục và sức mua của người dân tăng mạnh sau khi thu nhập tăng trở lại. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, triển vọng năm 2022 đối với thị trường ô tô có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn, mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Các nhà đầu tư kỳ vọng, tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi hai, thậm chí là mũi ba ngày càng tăng, trong khi các biến thể Covid-19 sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe con người hơn các biến thể trước… nền kinh tế và người dân hoàn toàn thích ứng với “bình thường mới” thì sức mua sắm những tài sản và hàng hoá giá trị cao cũng sẽ cải thiện hơn. Đặc biệt với những người có điều kiện sẽ sẵn sàng chi dùng hơn cho các biện pháp phòng lây nhiễm, đảm bảo an toàn sức khỏe như sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Bên cạnh đó, xu thế đô thị hóa, hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cấp, tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Nghị định 103 là nền tảng hỗ trợ cho mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Theo hãng nghiên cứu Ken Research, số lượng sở hữu xe ô tô của người Việt Nam đã tăng dần trong thời gian gần đây, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) xấp xỉ 25,7% trong giai đoạn từ 5 năm gần đây. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện tại Việt Nam được khởi xướng bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.

“Với câu chuyện tăng trưởng kinh tế trong 2022, chúng tôi cho rằng ngành ô tô có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau hai năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ”, Công ty chứng khoán SSI nhận định.

Từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường ôtô một số cổ phiếu liên quan niêm yết trên sàn chứng khoán có thể sẽ hứng khởi nhờ định giá đang hấp dẫn. Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) có ưu thế là một trong ba đại lý phân phối chính dòng xe hạng sang Mercedes tại Việt Nam. Nhà phân phối này đóng góp 36% tổng doanh số bán xe Mercedes tại Việt Nam với 6 showroom tại Hà Nội và TP.HCM. Giá cổ phiếu HAX đã tăng 105% trong năm 2021.

Hay Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico (SVC) là đại lý phân phối ô tô lớn nhất và có thâm niên trên thị trường. Đây cũng là hãng phân phối nắm giữ thị phần lớn nhất trong nước. Savico còn đầu tư phát triển mạng lưới dịch vụ 3S cũng như sở hữu một số khu đất có giá trị cao.

Một đáng chú ý khác là Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) - đối tác thành lập các liên doanh Honda Vietnam và Toyota Vietnam sẽ có lợi nhờ thị trường xe máy rộng lớn, trong đó Honda là thương hiệu bán chạy nhất. Lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của VEA các năm qua luôn đạt khá cao: 4.200-5.400 đồng.

Nhưng áp lực cạnh tranh trong ngành cũng không nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp lắp ráp. Các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực có thể khiến lượng ô tô ngoại tràn vào thị trường Việt Nam nhiều hơn. Hiện thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ EU về Việt Nam từ 70% - 78%. Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định EU – Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ cắt giảm thuế với mức giảm trung bình 7%/năm và về mức 0% trong 10 năm tới.

Trong khi đó, các thương hiệu xe Trung Quốc ngày càng chú ý đến thị trường Việt Nam, đến cuối năm 2021 đã có tới 16.300 xe ô tô nhập khẩu Trung Quốc vào nước ta, gấp 5 lần so với cùng kỳ và chiếm 22% tổng số ô tô nhập khẩu. Top 3 hãng xe lớn bao gồm Huyndai, Toyota và Thaco đã mất 5% tổng thị phần trong năm 2021. Trong khi Vinfast giành thêm nhiều thị phần nhất (tăng 4% thị phần) thì thị phần các hãng xe Trung Quốc như MG, BACI đã tăng 2% do áp dụng chính sách giảm giá mạnh.

Nhìn chung các nhà phân phối xe đã vượt qua được giai đoạn gian khó nhất của dịch bệnh Covid-19, song để có thể vượt lên chính mình trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt họ cần một cú “đạp ga” mạnh hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại