menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Chờ đợi gì ở cổ phiếu bất động sản?

Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản dự kiến tăng tốc khi các doanh nghiệp và cả người dân bắt đầu tiếp cận được với nguồn vốn vay dồi dào (với mặt bằng lãi suất thấp hơn), đi kèm với kỳ vọng tác động tích cực Luật đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 năm nay.

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, trong 4 tháng đầu năm 2024 có hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất, tăng hơn 13% so với cùng kỳ 2023. Những giao dịch tập trung nhiều ở 4 khu vực như TP. Thủ Đức, quận 12, Bình Tân và huyện Củ Chi.

Ông Bùi Ngọc Trung, chuyên viên tư vấn đầu tư cao cấp Chi nhánh Hội sở, CTCK Mirae Asset cho biết, thanh khoản tốt ghi nhận ở khu Tây với nhiều dự án được giao dịch sôi động như Akari City của Nam Long (NLG) giai đoạn 2; Khang Điền (KDH) có doanh số bán hàng ấn tượng với hơn 1.000 căn hộ cao cấp và shophouse thương mại.

Ở khu Đông, hàng loạt dự án tên tuổi của nhiều ông lớn ở phân khúc cao cấp và hạng sang như khu đô thị Vinhomes Grand Park (VHM), Masteri Centre Point,.. với hàng nghìn sản phẩm được mở bán và tới tay khách hàng trong thời điểm lãi suất ngân hàng đang thực sự thấp.

Nói về tín dụng bất động sản, ông Trung cho biết, thông qua các dự án mở bán gần đây, nhiều ngân hàng chào các chính sách hỗ trợ vay mua nhà khá ưu đãi với các chủ đầu tư uy tín, như Techcombank (TCB) hợp tác với Vinhomes đưa chính sách ưu đãi lãi suất 0% lên đến 36 tháng, BIDV (BID) cũng hợp tác với Kusto đi kèm chính sách ân hạn nợ gốc 2 năm cho dự án Urban Green (TP. Thủ Đức),...

Theo ông Trung, đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu tín dụng với các phân khúc bất động sản ở thực vẫn còn nhiều tiềm năng, cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bất động sản bán được hàng và thu tiền về triển khai các dự án khác.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết cũng đã và đang nỗ lực xử lý các khoản trái phiếu đến hạn như CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) hồi tháng 12/2023 đã công bố thông tin mua lại toàn bộ 2 lô trái phiếu hơn 450 tỷ đồng. CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (AGG) mới đây cũng đã tất toán lô trái phiếu cuối cùng trị giá 300 tỷ trong tháng 5/2024 qua đó đưa dư nợ trái phiếu về 0 với nguồn lực từ việc bán hàng các dự án để tài trợ nghĩa vụ này.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu bất động sản đã bắt đầu xu hướng tăng tốt sau khoảng thời gian tích lũy, theo ông Trung, diễn biến này phần nào phản ánh tiềm năng tăng trưởng trong quý 3, 4 của ngành xoay quanh 2 câu chuyện chính là bán hàng và ghi nhận doanh thu. Nổi bật là kế hoạch của Khang Điền (KDH) dự báo 3.800 tỷ đồng (tăng 80%) và lợi nhuận sau thuế 1.322 tỷ đồng (tăng 82,7%) phần lớn đến từ việc bàn giao khoảng 90% các sản phẩm Privia vào quý IV/2024.

Chờ đợi gì ở cổ phiếu bất động sản?

"Doanh nghiệp bất động sản tôi đánh giá đã tạo đáy lợi nhuận trong quý 1. Trong khi thị trường bất động sản đã và đang thẩm thấu chính sách, mặt bằng lãi suất thấp, với doanh số bán hàng đang tăng nhanh (khi tận dụng được các nguồn vốn vay lớn). Đồng thời, kỳ vọng tích cực từ Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực vào tháng 8 năm nay", ông Trung đánh giá.

Các cổ phiếu bất động sản có quỹ đất tốt, năng lực tài chính mạnh sẵn sàng triển khai các dự án với pháp lý chuẩn chỉnh sẽ được kỳ vọng khá nhiều. Nhiều cổ phiếu bất động sản của các công ty lớn đang có mức định giá hấp dẫn so với trung bình ngành như VHM, DXG, VRE, NVL.

Chờ đợi gì ở cổ phiếu bất động sản?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả