menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Chiến tranh, giá dầu và triển vọng thị trường tuần tới

Chiến sự Israel - Hamas có tác động như thế nào?

Chiến tranh, giá dầu và triển vọng thị trường tuần tới

Ngày 7/10/2023, Hamas đã mở một đợt tấn công chưa từng có tiền lệ vào Israel, làm hàng trăm người chết và bị thương. Ngay sau đó, Israel đã chính thức tuyên chiến và cứng rắn đáp trả. Theo Bloomberg Economics, có 3 kịch có thể diễn ra với kinh tế thế giới.

Với kịch bản đầu tiên, ít tác động nhất, chiến sự sẽ chỉ xoay quanh Israel và Hamas, điều này khiến giá dự dự đoán tăng thêm 4$, GDP và lạm phát gần như không thay đổi. Ở kịch bản thứ 2, chiến tranh lan rộng gây ra tình trạng bất ổn ở Trung Đông, kéo theo Lebanon và Syria. Giá dầu có thể tăng thêm 8$, VIX tăng 8 điểm, GDP và lạm phát chịu ảnh hưởng sâu sắc hơn. Và kịch bản cuối cùng, tồi tệ nhất Israel và Iran xung đột trực tiếp, giá dầu tăng mạnh 64$/ thùng, VIX tăng 16 điểm và có thể khiến GDP thế giới mất 1%, lạm phát tăng 1,2%.

Ngay trong phiên giao dịch cuối tuần, giá hàng hóa đã đồng loạt bật tăng mạnh, dầu tăng gần 6%, vàng tăng 3%.

Chiến tranh, giá dầu và triển vọng thị trường tuần tới

Đây sẽ là 1 thử thách mới cho nền kinh tế thế giới đang trong quá trình hồi phục.

Về thị trường chứng khoán

Vnindex vừa có 1 tuần hồi phục tốt sau khi test thành công mốc MA200 ngày +-1110 điểm. Thị trường thiết lập chuỗi 6 phiên tăng liên tục với thanh khoản thấp và đóng cửa ở mức 1154.73 điểm, kháng cự trên của chỉ số là vùng +-1160. Các nhóm ngành có diễn biến tích cực nhất phải kể đến là dầu khí, chứng khoán, bất động sản Khu công nghiệp, phân đạm... Trong tuần tới, nhà đầu tư cần chú ý tới việc công bố kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp, tỷ giá USD/VND, chiến sự Israel...

Chiến tranh, giá dầu và triển vọng thị trường tuần tới

Với các doanh nghiệp đã công bố, BSR và VGC là hai doanh nghiệp ghi nhận LNST tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ, lần lượt là +512,7% và +66,2%. Yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng LN của BSR là sản lượng tiêu thụ cải thiện và crack spread hay biên lọc dầu (chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) phục hồi mạnh nhờ giá dầu tăng. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp vẫn là mảng kinh doanh chủ chốt đóng góp vào kết quả kinh doanh của VGC.

Trước các diễn biến thế giới và tình hình lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc thanh khoản mất tăm ở đoạn này có thể cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Vì vậy, mọi người nên chủ động cơ cấu danh mục, tập trung vào các nhóm ngành có sức chống chịu tốt nhờ hưởng lợi giữa xung đột Israel và Hamas như dầu khí, phân đạm, thép... hạn chế bớt tỷ trọng ở các nhóm có mức độ biến động cao để tránh thiệt hại trong các nhịp điều chỉnh.

Mình dự đoán Vnindex sẽ có xu hướng sideway trong biên độ 1120-1160 điểm thời gian tới. Với thị trường sideway thì chiến lược giao dịch ngắn hạn mọi người có thể tranh thủ trading, đỏ mua xanh bán, không kỳ vọng lợi nhuận quá cao. Thanh khoản thấp có thể gây ra rủi ro điều chỉnh đột ngột, do đó cũng không nên sử dụng tỷ lệ đòn bẩy lớn.

Các cổ phiếu mình ưu tiên trong danh mục lúc này gồm BSR, VND, GEX, DGC, KBC... Chúc mọi người đầu tư hiệu quả !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại