menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Châu Âu giữ nguyên lãi suất

Lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao khiến giới chức châu Âu dừng lại theo dõi, sau khi giảm lãi suất tháng trước.

Hôm 18/7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo giữ nguyên lãi suất tham chiếu tại 3,75%. Động thái này đã được dự báo từ trước.

Tháng 6, ECB giảm lãi suất lần đầu tiên sau 5 năm, khi đánh giá cuộc chiến lạm phát có tiến triển. Tuy nhiên, khi giá cả trong khu vực và tốc độ tăng lương vẫn ở mức cao, cơ quan này dường như đang thận trọng hơn về bước tiếp theo.

Chỉ số giá tiêu dùng tại eurozone tăng 2,5% trong tháng 6, giảm nhẹ so với 2,6% tháng 5. Tuy nhiên, trong khi giá hàng hóa và nhiên liệu giảm, dịch vụ vẫn ở mức cao. Tốc độ tăng trưởng lương vẫn mạnh.

Châu Âu giữ nguyên lãi suất
Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong một cuộc họp ở Frankfurt (Đức) tháng 4/2024. Ảnh: Reuters

Dù vậy, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết tăng trưởng hiện đối mặt rủi ro đi xuống. "Kinh tế toàn cầu yếu đi, hoặc căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn tăng sẽ gây sức ép lên tăng trưởng của khu vực đồng euro", bà nói. Bà Lagarde cũng thừa nhận lãi suất cao ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế mạnh hơn dự kiến.

Bà dự báo trong quý II, khu vực đồng euro có thể đã tăng trưởng chậm hơn quý I. Quý đầu năm, GDP khu vực này tăng 0,3%.

Khi được hỏi về tương lai, ECB cho biết sẽ không cam kết trước về động thái nào và mọi hành động sẽ tùy thuộc vào số liệu kinh tế. "Vì thế, chúng tôi vẫn đang để ngỏ khả năng điều chỉnh lãi suất trong tháng 9", bà nói.

Nhà đầu tư hiện dồn sự chú ý vào cuộc họp tháng 9 của ECB. Thời điểm đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng được dự báo giảm lãi suất. Fed đã giữ nguyên lãi tham chiếu một năm qua.

Thị trường hiện dự báo ECB còn 2 lần giảm lãi suất nữa trong năm nay và 5 lần nữa trong năm tới. Vài tuần qua, chưa quan chức nào của ECB lên tiếng phủ nhận dự báo này.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng từ nay đến tháng 9, ECB sẽ nhận nhiều số liệu nữa, từ tăng trưởng GDP, lương, hoạt động sản xuất đến lạm phát. Tất cả đều có thể tác động đến quyết định tháng 9.

Châu Âu chậm chân hơn Mỹ trong làn sóng nâng lãi, nhưng lại đi trước về giảm lãi suất. Fed hiện vẫn chần chừ nới lỏng chính sách, do lạm phát nước này tăng trở lại từ đầu năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28329.92

(0.00%)

Biểu đồ mã EUR/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả