menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Chàng trai 32 tuổi suýt trở thành tỷ phú nhờ AI

Shunsaku Sagami đã xây dựng một công ty M&A chuyên sử dụng cơ sở dữ liệu độc quyền và AI để môi giới giao dịch cho các công ty có người sáng lập sắp nghỉ hưu.

Shunsaku Sagami nhận ra vấn đề kế thừa trong giới doanh nhân tại Nhật Bản, quốc gia lâu nay đang vật lộn với dân số già nhất thế giới. Giải pháp của chàng trai 32 tuổi này cho vấn đề đó là sử dụng cơ sở dữ liệu độc quyền và AI để môi giới giao dịch cho các công ty vừa và nhỏ, mà phần lớn trong đó là những công ty được thành lập bởi các khách hàng hiện chuẩn bị nghỉ hưu.

Giá cổ phiếu của M&A Research Institute Holdings Inc. của Sagami đã tăng gấp 7 lần kể từ khi niêm yết tại Tokyo vào tháng 6 năm ngoái, nâng tài sản của chàng trai 32 tuổi này lên khoảng 950 triệu USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Như Sagami kể lại, anh có được ý tưởng này từ ông của mình, người đã dành cả cuộc đời để điều hành một công ty bất động sản nhỏ ở quê nhà Osaka. Không tìm được người kế nhiệm, ông phải đóng cửa công ty khi về hưu ở tuổi 80.

Sagami nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Trong văn phòng của ông, có tờ giấy phép dành cho đại lý bất động sản được đóng khung trên tường. Thật buồn khi thấy nó bị gỡ xuống và vứt đi”.

Chàng trai 32 tuổi suýt trở thành tỷ phú nhờ AI

Shunsaku Sagami

M&A Research Institute đã lưu ý trong một bài thuyếttrình vào tháng 4 năm nay rằng, 620,000 doanh nghiệp có lãi ở Nhật Bản được dự báo có nguy cơ đóng cửa vì thiếu người kế thừa, và chính phủ ước tính rằng đến năm 2025, có 2.5 triệu công ty vừa và nhỏ có chủ sở hữu trên 70 tuổi. Khoảng một nửa trong số đó không có kế hoạch thừa kế cụ thể, và điều này có thể dẫn đến việc đóng cửa công ty, khiến 6.5 triệu người mất việc và gây thiệt hại 22 ngàn tỷ yên (162 tỷ USD) trong GDP.

Tim Morse, giám đốc của Asymmetric Advisors - công ty chuyên cung cấp các khuyến nghị về chứng khoán Nhật Bản, cho biết: “Có một số lượng lớn công ty nhỏ có người sáng lập đã già nua và không có người kế nhiệm rõ ràng, và họ ngày càng sẵn sàng bán doanh nghiệp của họ. Theo truyền thống, việc bán công ty không được xem là một điều tích cực về mặt văn hóa, nhưng điều đó đang thay đổi”.

Kể từ khi thành lập cách đây 5 năm, M&A Research Institute đã có hơn 160 nhân viên, trong đó có khoảng 115 cố vấn và có khoảng 500 thương vụ đang được thực hiện. Họ đã thực hiện xong 62 giao dịch trong 6 tháng tính đến tháng 03 năm nay, tăng từ 26 giao dịch trong cùng kỳ năm 2022, với doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 3.9 tỷ yên. Trong năm kết thúc vào tháng 09/2020, doanh thu chỉ là 376 triệu yên.

Sagami, người đã học ngành sinh học và nông nghiệp tại Đại học Kobe, ngay từ sớm đã biết rằng mình muốn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Để trau dồi kỹ năng của mình trong các lĩnh vực khác nhau, chàng trai đã làm việc với tư cách là nhà thiết kế, nhà phát triển phần mềm và nhân viên tiếp thị. Anh cũng đã thử thành lập một công ty thương mại điện tử và công ty dạy kèm trước khi có bước đột phá đầu tiên vào năm 2016 với Alpaca, một doanh nghiệp kinh doanh thời trang và trang điểm dành cho phụ nữ. Khi đó, anh mới 25 tuổi.

Sagami, người sở hữu 72% cổ phần của M&A Research Institute, cho biết: “Khi tôi còn là một cậu bé, tôi luôn nghe ông nội kể những câu chuyện về cách trở thành một doanh nhân thành công. Ông nói với tôi rằng ngay cả khi bạn thất bại 99 lần, nhưng con sẽ đạt được nó trong lần làm thứ 100 của mình. Chỉ cần làm điều đó cho đến khi con thành thạo nó”.

Công ty quan hệ công chúng Vector Inc. đã mua Alpaca vào năm 2017, nhưng Sagami nhận thấy quá trình giao dịch kéo dài và không hiệu quả. Vì vậy, anh đã nghĩ ra một thuật toán AI có thể kết nối người mua với người bán và đơn giản hóa nhiều bước hành chính cũng như thủ tục giấy tờ. Ý tưởng này lấy cảm hứng từ nhà sản xuất máy móc tự động hóa Keyence Corp của Nhật Bản.

Không giống như các chuyên gia tư vấn M&A, những người thường dựa vào các ngân hàng khu vực để giới thiệu và cạnh tranh với nhau để có được các giao dịch, M&A Research Institute của Sagami sử dụng cơ sở dữ liệu rộng lớn được xây dựng để môi giới, tập trung vào các công ty có doanh thu lên tới 500 triệu yên. Đội ngũ cố vấn của công ty sau đó sẽ thực hiện các cuộc đàm phán, và một thương vụ có thể được hoàn thành trong vòng 6 tháng, ngắn hơn khung thời gian cho một thương vụ mua lại thông thường ngay cả khi không có rào cản pháp lý nào.

Phí chỉ được tính khi giao dịch hoàn tất và có thể lên tới 5% đối với các giao dịch từ 500 triệu yên trở xuống. Họ kiếm được trung bình 60 triệu yên cho mỗi thương vụ trong quý gần nhất.

Mặc dù việc giữ chân nhân tài thường là một thách thức trong ngành, nhưng ông Tim Morse của Asymmetric Advisors cho biết M&A Research Institute có thể hưởng lợi từ sự rút lui của đối thủ Nihon M&A Center Holdings Inc.

“Tôi muốn nhắm đến những mục tiêu cao hơn. Tôi muốn công ty của chúng tôi phát triển hơn nữa, hoàn thành ngày càng nhiều giao dịch và nếu điều đó dẫn đến mức vốn hóa thị trường lớn hơn, thì điều đó mới thực sự có ý nghĩa”, Sagami nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại