menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Chân dung “đại gia điếu cày” sở hữu hệ thống khách sạn từ Nam ra Bắc

Ông Lê Thanh Thản được nhiều người gọi với biệt danh "đại gia điếu cày" và là một trong những “ông trùm bất động sản” sở hữu hệ thống khách sạn Mường Thanh từ Nam ra Bắc.

Chân dung “đại gia điếu cày” sở hữu hệ thống khách sạn từ Nam ra Bắc

Ông Lê Thanh Thản.

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949, quê Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1974, sau khi tốt nghiệp xong cấp 3, ông dừng việc học và lên đường ra trận trong những năm cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sau chiến tranh, ông được cử lên Lai Châu và giữ chức Phó chánh văn phòng huyện ủy.

Đến đầu những năm 90, ông Lê Thanh Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu, sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu và nay là Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có trụ sở tại Điện Biên.

Năm 1993, khách sạn Điện Biên Phủ được xây dựng tại Điện Biên. Ba năm sau đó, ông Thản nhận được lời đề nghị của tỉnh Lai Châu về việc đổi khách sạn Điện Biên Phủ để lấy một khu đất giá trị khác. Thương vụ này được ông Thản chấp nhận và khách sạn Mường Thanh ra đời trên nền khu đất đổi từ khách sạn Điện Biên Phủ đó.

Tích lũy vốn từ kinh doanh xây dựng ở Lai Châu, ông Thản mở hướng kinh doanh ở Hà Nội giai đoạn 1998-1999. Phân khúc mà ông hướng tới là xây dựng nhà ở cho khách hàng bình dân, vì vậy các căn hộ của dự án Tập đoàn Mường Thanh "không thể rẻ hơn" so với thị trường bất động sản lúc bấy giờ.

Dự án đầu tiên được Tập đoàn Mường Thanh ra mắt là dự án nhà ở xã hội siêu rẻ tại Hà Nội ở khu đô thị Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì với giá chỉ dưới 500 triệu đồng.

Sau đó là hàng loạt dự án giá rẻ khác ra đời như khu nhà ở Xa La quận Hà Đông (diện tích 209 ha); chung cư CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (rộng 26,9 ha); chung cư CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì; tổ hợp HH Linh Đàm…

Mường Thanh cũng nổi tiếng khi sở hữu hệ thống 60 khách sạn, với khoảng 11.000 phòng nghỉ tiêu chuẩn trên khắp cả nước.

Bên cạnh bất động sản và khách sạn, Mường Thanh mở rộng sang lĩnh vực vui chơi, giải trí. Tập đoàn này đang sở hữu các thương hiệu Mường Thanh Safari Diễn Lâm (vườn thú), VRC (trung tâm giải trí đa chức năng), Fitness Plus (trung tâm fitness & yoga 5 sao), DreamKid (khu vui chơi học tập cho trẻ em), Hoa Ban Gift Shop (chuỗi bán đồ lưu niệm cao cấp).

Thậm chí trong năm 2015, tập đoàn của “đại gia điếu cày” còn đá chân qua lĩnh vực du lịch khi rót vốn 70 tỉ đồng mua cổ phần của Công ty cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông (mã cổ phiếu PDC), doanh nghiệp sở hữu khách sạn Cửa Đông và khách sạn Phương Đông tại tỉnh Nghệ An.

Vì sao ông Lê Thanh Thản bị khởi tố?

Chân dung “đại gia điếu cày” sở hữu hệ thống khách sạn từ Nam ra Bắc

Dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, theo quyết định số 1610, ban hành năm 2008.

Mới đây, Viện KSND TP Hà Nội vừa ra thông báo về việc truy tố bị can Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes - Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội lừa dối khách hàng liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng tại Hà Đông (Hà Nội).

Theo cáo trạng của VKSND, dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, theo quyết định số 1610, ban hành năm 2008.

Ông Lê Thanh Thản trong vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, đã chỉ đạo tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng và từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2013 thì bàn giao cho các hộ dân sinh sống.

Hiện trạng khu nhà cao tầng gồm 3 tòa tháp, cao 32 tầng. Tại vị trí 513m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Kết luận cho thấy công trình dự án CT6 Kiến Hưng đã được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, chủ đầu tư dự án đã điều chỉnh quy mô công trình từ 31 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm. Thay đổi công năng sử dụng một số khu dịch vụ thương mại thành căn hộ ở, xây dựng tăng từ 231 căn hộ và 495 phòng khách sạn lên 1.582 căn hộ. Số nhà thấp tầng cũng tăng từ 15 lên 38 căn.

Kết quả điều tra xác định có 520 căn hộ người dân đã mua nhưng không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, 160 căn hộ khách chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ và 6 căn hộ chưa được bán.

Kết luận xác định các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch phê duyệt. Các căn hộ đã được bán cho khách hàng về ở nhưng đến nay có 520 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, vi phạm nghiêm trọng tại dự án CT6 Kiến Hưng đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, xã hội, nhu cầu trường học, bệnh viện, công tác phòng cháy... khi phải chịu áp lực số lượng người dân tăng đột biến khi sinh sống tại dự án.

Có 488 khách hàng bỏ ra 534 tỉ mua các căn hộ, khai nhận khi ký hợp đồng mua bán không biết nhà tại dự án sai quy hoạch.

Cáo trạng xác định, ông Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án CT6 Kiến Hưng. Cụ thể, dù tăng diện tích xây dựng, xây thêm tầng và xây thêm toà nhà không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, nhưng ông Lê Thanh Thản vẫn đưa ra hứa hẹn với người mua: "Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất..."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại