menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

CEO Citigroup: Fed có thể nâng lãi suất lên 5,5% và duy trì đến hết năm 2023

Vị chuyên gia đến từ Citigroup dự báo một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong năm 2023, nhưng môi trường tài chính sẽ ổn định hơn.

Fed sẽ nâng lãi suất lên mức sát 5,5% vào tháng 5/2023, và một cuộc suy thoái rất có thể sẽ xảy ra vào thời điểm nửa sau năm 2023, theo dự báo mà giám đốc điều hành của Citigroup Jane Fraser.

Trong bài phỏng vấn với Nikkei, bà Fraser nói rằng mặc dù “lạm phát tổng của Mỹ đã đạt đỉnh, nhưng lạm phát dịch vụ vẫn tiếp tục ở mức cao nghiêm trọng.”

“Chúng tôi thấy rằng Fed sẽ tăng lãi suất mục tiêu lên khoảng 5,5% vào tháng 5 tới và duy trì lãi suất ở mức đó cho đến hết năm nay,” bà Fraser nói trong cuộc phỏng vấn được thực hiện trong tháng 12.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC) đưa ra dự báo về mức lãi suất cao nhất 5,1% trong năm 2023.

“Tôi nghĩ rằng một cuộc suy thoái rất có khả năng sẽ xảy ra ở Mỹ vào thời điểm nửa cuối năm 2023,” bà Fraser nói.

Nhịp độ nâng lãi suất nhanh chóng của Mỹ kể từ năm ngoái đã làm chậm các thị trường tài chính, trong đó lợi nhuận ròng của Citigroup đã giảm 34% so với năm ngoái, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9.

“Không có ngành nào lại cảm nhận rõ tác động của môi trường vĩ mô hơn là ngân hàng đầu tư. Môi trường trì trệ đã khiến cho 2022 trở thành một năm khó khăn của toàn ngành này,” bà Fraser nói.

Trong khi đó, “cán cân giữa các các khoản cho vay và lợi nhuận thu được từ lãi suất đang tăng” ở Mỹ khi chi tiêu và vay mượn bình thường hóa.

Bà Frazer cũng nói về bước tiến của Citigroup trong kế hoạch rút hoạt động khỏi Nga. “Chúng tôi đang tiếp tục giảm hoạt động kinh doanh của mình tại Nga và sẽ chấm dứt gần như mọi dịch vụ ngân hàng tổ chức ở đó vào cuối quý 1 năm 2023.”

Ngân hàng Nhật Bản mới đây đã nới rộng biên độ dao động lãi suất dài hạn, đánh tín hiệu về sự thay đổi chính sách tiền tệ. Bà Fraser dẫn lại phân tích của đội ngũ kinh tế Citigroup, chỉ ra rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) “đang nhắm mục tiêu gỡ bỏ các hiệu ứng phụ đang hiện hữu và giúp cho các điều kiện tài chính trở nên bền vững hơn.”

“Nếu BOJ đưa ra thêm một số điều chỉnh, họ có thể làm tăng sức mạnh của đồng yen, làm kéo tụt doanh thu không chỉ của doanh nghiệp mà có thể là cả viễn cảnh lạm phát,” theo phân tích.

Về sự ổn định của hệ thống tài chính, bà Fraser nói rằng, “là một ngành, tôi tin rằng chúng ta đang ở vị trí tốt hơn nhiều, có nguồn vốn dồi dào hơn và khỏe mạnh hơn so với năm 2008.”

Liên quan tới sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, bà Fraser nói rằng “những sự kiện xảy ra mới đây đã cho thấy sự cần thiết phải có quy định đối với tài sản số và thị trường tiền mã hóa.”

“Giống như các tổ chức tài chính khác, các bên hoạt động trong lĩnh vực này cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về vốn, thanh khoảnquản lý rủi ro,” bà nói.

“Trước khi đưa ra các sản phẩm và dịch vụ cụ thể, chúng tôi luôn đánh giá một cách thận trọng về môi trường pháp lý đang biến đổi,” bà Fraser nói về kế hoạch tiền số của Citigroup.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại