menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Các quỹ đầu tư dự báo ra sao về chứng khoán toàn cầu trong năm 2023?

Một số tay chơi lớn nhất trên thế giới dự báo chứng khoán toàn cầu sẽ tăng 2 chữ số trong năm tới, qua đó mang lại sự thở phào nhẹ nhõm phần nào cho giới đầu tư sau 1 năm giảm mạnh.

Trong bối cảnh giới đầu tư tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thay đổi giọng điệu, 71% người tham gia khảo sát của Bloomberg kỳ vọng thị trường cổ phiếu sẽ leo dốc, và chỉ có 19% dự báo giảm. Với những ai dự báo tăng, mức tăng trung bình là 10%.

Các quỹ đầu tư dự báo ra sao về chứng khoán toàn cầu trong năm 2023?

Cuộc khảo sát của Bloomberg đã thăm dò 134 nhà quản lý quỹ, có cả quan điểm của nhiều nhà đầu tư lớn như BlackRock, Goldman Sachs Asset Management và Amundi. Kết quả này cung cấp cái nhìn sâu về các chủ đề đầu tư và rào cản mà giới đầu tư có thể gặp phải trong năm 2023, sau khi một năm vật vã với lạm phát, cuộc chiến ở Ukraine và làn sóng thắt chặt tiền tệ.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán có thể bị tác động tiêu cực bởi rủi ro lạm phát duy trì ở mức cao và rủi ro suy thoái sâu. Đây là những nỗi lo hàng đầu của hơn 40% nhà quản lý quỹ tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg trong năm 2023. Chứng khoán cũng có thể chạm đáy mới vào đầu năm 2023, với nhiều chuyên gia dự báo đà tăng sẽ diễn ra vào nửa cuối năm.

Các quỹ đầu tư dự báo ra sao về chứng khoán toàn cầu trong năm 2023?

“Mặc dù có thể phải đối mặt với suy thoái kinh tế và lợi nhuận giảm, nhưng thị trường đã chiết khấu một phần của rủi ro này trong năm 2022”, Pia Haak, Giám đốc đầu tư của Swedbank Robur (quỹ lớn nhất của Thụy Điển), cho biết.

Ngay cả sau đợt phục hồi gần đây, chỉ số MSCI All-Country World Index vẫn sắp ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. S&P 500 có thể sẽ kết thúc năm 2022 với thành tích kém tương tự.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và các dấu hiệu chững lại của tăng trưởng kinh tế đã kìm hãm thị trường cổ phiếu, ngay cả khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiểm soát COVID-19. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia lo ngại đà giảm tốc ở nhiều nền kinh tế rồi sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát của Bloomberg được thực hiện từ ngày 29/11 đến ngày 07/12. Năm ngoái, một cuộc khảo sát tương tự dự đoán rằng việc thắt chặt chính sách mạnh mẽ của các NHTW sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với chứng khoán ở Mỹ trong năm 2022.

Cổ phiếu công nghệ sẽ trở lại?

Hideyuki Ishiguro, Chiến lược gia cấp cao tại Nomura Asset Management, kỳ vọng năm 2023 sẽ “hoàn toàn ngược lại với năm nay”. Một phần là do định giá đã giảm mạnh. Chỉ số MSCI ACWI đang dao động gần mức hệ số P/E trung bình dài hạn.

Khi nói đến các lĩnh vực cụ thể, những người được hỏi thường ủng hộ các công ty có khả năng bảo vệ lợi nhuận trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Các công ty trả cổ tức và bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và các cổ phiếu ít biến động nằm trong số những lựa chọn của họ. Trong khi đó, một số chyuên gia lại tỏ ra ưa thích nhóm ngân hàng và cổ phiếu thị trường mới nổi bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Sau khi bị tác động tiêu cực giữa bối cảnh lãi suất tăng cao trong năm nay, cổ phiếu công nghệ Mỹ cũng có thể được ưa chuộng trở lại. Hơn một nửa số chuyên gia tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua cổ phiếu công nghệ một cách có chọn lọc.

Với mức định giá vẫn còn tương đối rẻ và lợi suất trái phiếu được kỳ vọng sẽ giảm vào năm tới, những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple, Amazon.com và Alphabet dự kiến sẽ được hưởng lợi, theo các chuyên gia quản lý quỹ.

Một số nhà quản lý quỹ đang lạc quan về Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này bắt đầu nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch. Đà giảm đầu năm nay đã kéo giảm định giá của thị trường Trung Quốc xuống thấp hơn nhiều so với mức trung bình 20 năm. Điều này giúp các cổ phiếu Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn so với các công ty cùng ngành ở Mỹ hoặc châu Âu.

Evgenia Molotova, Giám đốc đầu tư cấp cao tại Pictet Asset Management, cho biết sẽ mua chọn lọc đối với cổ phiếu Trung Quốc “ở mức định giá hiện tại”. Bà sẽ ưu tiên các ngành công nghiệp, bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc.

Đối với các nhà quản lý quỹ, thông tin tốt hơn về lạm phát và tăng trưởng có thể là chất xúc tác cho đà tăng mạnh hơn. Gần 70% người tham gia cho rằng đây là hai yếu tố tích cực khả dĩ cho năm 2023. Họ cũng đề cập tới khả năng Trung Quốc tái mở cửa hoàn toàn và đình chiến ở Ukraine như chất xúc tác tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.70

-1.00 (-5.35%)

Biểu đồ mã PNG

5,248.49

+44.91 (+0.86%)

Biểu đồ mã S&P 500
7 Yêu thích
6 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại