menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Các ông trùm địa ốc Hồng Kông "săn" bất động sản giá hời ở Trung Quốc

Các ông trùm địa ốc Hồng Kông đang chi hàng tỷ USD để săn những khu đất và dự án đắc địa ở Trung Quốc khi những đối tác của họ tại đại lục đang lao đa

Theo Bloomberg, các nhà phát triển bất động sản của trung tâm tài chính Hồng Kông đang đẩy mạnh đầu tư vào đại lục.

Thời gian qua, việc chính phủ Trung Quốc siết chặt đòn bẩy cùng những bất ổn trên thị trường tín dụng đã gây ra làn sóng vỡ nợ kỷ lục, làm hạn chế khả năng mua đất mới của các nhà xây dựng địa phương. Những nhà phát triển ngập nợ như China Evergrande Group và Shimao Group Holding đang buộc phải bán bớt tài sản để giảm bớt tình trạng căng thẳng trong thanh khoản.

Trong bối cảnh đó, sự thúc đẩy đầu tư này cho thấy tiềm lực tài chính tương đối lành mạnh của các nhà phát triển Hồng Kông, đồng thời đánh dấu sự đảo ngược của các động lực trước đó khi các công ty Trung Quốc mở rộng sang Hồng Kông. Cách đây hơn 1 năm, Kaisa Group được coi là một trong những nhà phát triển nổi nhất tại thị trường bất động sản Hồng Kông. Nhưng đến cuối năm ngoái, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc này đã phải bán tháo tài sản và bị vỡ nợ.

Ông Michael Wu, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar Investment Service, cho biết: "Các nhà phát triển Hồng Kông đang nắm bắt cơ hội khi thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm, nhưng cũng thận trọng trong việc chọn các dự án chất lượng cao và có tiềm năng lâu dài".

New World Development, một trong những nhà phát triển hàng đầu tại Hồng Kông, đang đặt cược lớn vào khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area) bao gồm Hồng Kông và tỉnh Quảng Đông. Tỷ phú Adrian Cheng, Giám đốc điều hành của New World Development, cho biết việc Trung Quốc thực hiện chính sách "ba lằn ranh đỏ" để hạn chế việc vay nợ giữa các nhà phát triển đã mang lại cơ hội cho các nhà phát triển Hồng Kông.

"New World có thể mua đất với giá rất rẻ và đất có tỷ suất lợi nhuận cao trong cuộc khủng hoảng", ông Cheng - người thừa kế đế chế bất động sản của gia đình tỷ phú giàu thứ 3 Hồng Kông - cho biết và nói thêm rằng: "Đây là những gì mà chúng tôi gọi là một chiến thắng nhanh chóng".

Những nhà phát triển khác cũng đang cân nhắc mua lại các dự án. Swire Properties đang có kế hoạch dành 50 tỷ HKD (tương đương 6,4 tỷ USD) để đầu tư vào Trung Quốc đại lục trong thập kỷ tới.

Ông Adriel Chan - Phó Chủ tịch của Hang Lung Properties - cũng cho biết quy mô của các vụ mua lại tiềm năng ở Trung Quốc đại lục của công ty là không có giới hạn. Chan - cháu trai của người sáng lập công ty - cho biết có nhiều cơ hội ở thị trường Trung Quốc cho các công ty có tỷ lệ vốn vay thấp như Hang Lung.

Việc tăng cường đầu tư vào đại lục mang lại cho các nhà phát triển Hồng Kông một con đường tăng doanh thu khác khi thị trường bất động sản tại Hồng Kông đã bão hòa và chính quyền đang quan tâm nhiều hơn đến khả năng chi trả của người dân bằng cách dành nhiều quỹ đất hơn để xây các dự án nhà ở công cộng.

Tại Trung Quốc, việc các nhà phát triển thiếu tiền mặt rút khỏi các cuộc đấu giá đất của chính phủ đang kìm hãm giá đất đai ở đây. Giá đất trung bình trong tháng 2 tại Trung Quốc đã giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2019, xuống 1.905 nhân dân tệ/m2 (tương đương 300 USD/m2), theo nhà nghiên cứu bất động sản Trung Quốc China Real Estate Information Corp.

Theo ông Philip Tse, giám đốc kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản Hồng Kông và Trung Quốc tại Bocom International Holdings, những người mua từ Hồng Kông có khả năng quan tâm đến các dự án bất động sản thương mại ở các thành phố hạng nhất và hạng 2.

Điều này trái ngược với việc phát triển dự án dân cư, vốn không phải lúc nào cũng nằm trong kế hoạch của các nhà phát triển, theo nhà phân tích bất động sản Patrick Wong tại Bloombegr Intelligence.

"Sự cạnh tranh về doanh số bất động sản ở Trung Quốc rất mạnh và cũng chứa đựng rủi ro về chính sách. Nếu họ đối mặt với sự suy thoái thị trường khi dự án kết thúc, doanh số bán hàng sẽ đình trệ và như vậy thách thức là khá lớn", Wong nói.

Theo Nhật Linh (Bloomberg)/Dantri.com.vn)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại