menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Các nhà giao dịch trái phiếu chờ đợi phiên đấu giá kỷ lục để xem liệu lợi suất có vượt đỉnh 5%

Khi trái phiếu chính phủ đang chuẩn bị có tháng tồi tệ nhất trong năm nay, một loạt các cuộc đấu giá khổng lồ bắt đầu, các nhà giao dịch xem xét liệu lợi suất đã đạt đỉnh sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2024.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một tuần đầy khó khăn, thậm chí còn vượt xa nguy cơ biến động gia tăng do căng thẳng ở Trung Đông. Thị trường ghi nhận tổng doanh số bán trái phiếu kỳ hạn 2, 5 và 7 năm trị giá 183 tỷ USD, với 2 nhóm đầu đạt kỷ lục. Chỉ số lạm phát quan trọng được công bố cuối tuần sẽ giúp hình thành những kỳ vọng về hướng đi sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Có nhiều nhà đầu tư muốn mua sau khi lợi suất tăng vọt trong tháng này bởi dấu hiệu của nền kinh tế vững mạnh, khiến các nhà giao dịch lùi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất đến cuối năm 2024.

Đợt bán tháo trái phiếu chính phủ mới nhất đã nhanh chóng thúc đẩy lợi suất kỳ hạn 2 năm lên trên 5%, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ra tín hiệu vào tuần trước rằng Ngân hàng Trung ương không vội nới lỏng chính sách.

Các nhà giao dịch trái phiếu chờ đợi phiên đấu giá kỷ lục để xem liệu lợi suất có vượt đỉnh 5%

Giờ đây, mức 5% là con số thần kỳ với các trader trái phiếu đang muốn đầu tư ngắn hạn. Đối với Jack McIntyre tại Brandywine Global Investment Management, thông điệp từ Powell củng cố kỳ vọng rằng giá trái phiếu chính phủ đang ở mức đáy.

Nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết: “Fed kiên quyết nói: 'Chúng tôi sẽ phá vỡ lạm phát', có nghĩa là lợi suất đang ở mức cao nhất. Lợi suất sẽ tăng cao hơn nếu Fed không giữ quan điển hiện tại và cắt giảm quá sớm.”

Trái phiếu kỳ hạn hai năm đã đóng cửa tuần trước ở mức khoảng 4.99%, vì vậy cuộc đấu giá vào thứ Ba có cơ hội nhận coupon ít nhất 5% khi đáo hạn, lần đầu tiên kể từ năm ngoái. Trước đó, các nhà đầu tư chưa từng chứng kiến mức như vậy trong hơn một thập kỷ.

Michael Cudzil, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Pacific Investment Management, cho biết: “Có thể xuất hiện coupon 5% cho trái phiếu kỳ hạn 2 năm trong cuộc đấu giá, chúng ta sắp đạt được điều đó”.

Ông nói: “Thị trường đã thực hiện rất nhiều đợt cắt giảm và đang được định giá rằng đây là thời điểm để nhận nhiều kết quả tốt”. Ông cho biết, Pimco đã thêm mức độ rủi ro lãi suất, với ưu tiên vào trái phiếu sắp đáo hạn và trái phiếu chỉnh phủ kỳ hạn 5-7 năm.

Có nguy cơ lợi suất sẽ tiếp tục tăng tới mức đỉnh của tháng 10, khi lợi suất của một số kỳ hạn tăng hơn 5%.

Điều này xảy ra khi báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, được công bố hôm thứ Sáu. Dữ liệu được dự kiến cho thấy mức tăng hàng năm đã lên 2.6% trong tháng trước, từ mức 2.5% trong tháng 2, đi xa dần mục tiêu 2% của Fed. Các nhà giao dịch phải thận trọng hơn khi dữ liệu giá tiêu dùng tháng 3 nóng hơn dự báo.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bằng chứng cho thấy nhu cầu đang tăng lên. Phiên đấu giá trái phiếu kỳ hạn 20-năm vào tuần trước, mang lại lợi suất cao thứ hai trong lịch sử, và đã được đón nhận nồng nhiệt. Và cuộc khảo sát khách hàng mới nhất từ JPMorgan cho thấy lượng các nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ đang nhiều nhất trong vài tuần.

Các nhà đầu tư cũng lưu ý rằng việc trả coupon 5% kỳ hạn hai năm vào năm ngoái là một cơ hội mua vào. Lợi suất sau đó đã giảm xuống dưới 4.15% trong tháng 1 do thị trường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất ngay từ tháng 3.

Các nhà giao dịch trái phiếu chờ đợi phiên đấu giá kỷ lục để xem liệu lợi suất có vượt đỉnh 5%

Và trong khi các nhà giao dịch hiện kỳ vọng Fed sẽ đợi đến quý 4 mới cắt giảm lãi suất, thì kỳ vọng sẽ có một số biện pháp nới lỏng trong năm nay cho thấy có khả năng tăng giá đối với trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 5 năm.

Priya Misra, nhà quản lý danh mục đầu tư tại J.P. Morgan, cho biết: “Lợi suất hai năm hấp dẫn ở mức khoảng 5%, mặc dù thấp hơn lãi suất tín phiếu và chỉ số CPI cao hơn dự kiến, do kịch bản cốt lõi của Fed tiếp tục là cắt giảm lãi suất”.

Các nhà đầu tư trái phiếu nhìn thấy một nguồn cầu tiềm năng khác đối với trái phiếu kỳ hạn 2 năm ở mức 5%: quỹ thị trường tiền tệ. Lượng tiền mặt trong các quỹ này đã giảm trong dữ liệu hàng tuần gần đây nhất, giảm xuống dưới 6 nghìn tỷ USD, động thái có vẻ xuất phát từ việc nộp thuế.

Nhưng khi lợi suất kỳ hạn 2 năm gần chạm mức lợi suất trái phiếu, so sánh tương quan thì khá gần mức lãi suất 5.25% đến 5.5% của Fed, các nhà đầu tư bán lẻ có thể bắt đầu nhận thấy sự hấp dẫn của việc khóa mức lợi suất này đến năm 2026.

Các nhà giao dịch trái phiếu chờ đợi phiên đấu giá kỷ lục để xem liệu lợi suất có vượt đỉnh 5%

McIntyre của Brandywine cho biết: “Quá trình chuyển từ tiền mặt sang một phần trái phiếu có thể diễn ra dần dần, và trước tiên bắt đầu bằng việc chuyển sang các trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn”.

Những điều cần theo dõi sắp tới:

Dữ liệu kinh tế:

  • Ngày 22 tháng 4: Chỉ số hoạt động quốc gia của Fed Chicago
  • Ngày 23 tháng 4: Chỉ số phi sản xuất của Fed Philadelphia; PMI sản xuất và dịch vụ của S&P Global Hoa Kỳ; bán căn hộ mới; Chỉ số sản xuất và điều kiện kinh doanh của Fed Richmond
  • 24 tháng 4: Đơn đăng ký thế chấphMBA; đơn đặt hàng hóa bền vững; đơn đặt tư liệu sản xuất
  • 25 tháng 4: GDP; chỉ số thương mại hàng hóa; đăng ký trợ cấp thất nghiệp ban đầu; hàng tồn kho bán lẻ, bán buôn; căn hộ đang chờ bán ; Hoạt động sản xuất của Fed Kansas
  • 26 tháng 4: Thu nhập và chi tiêu cá nhân; giảm phát PCE; Khảo sát tâm lý thị trường của U. Mich và kỳ vọng lạm phát; Hoạt động dịch vụ của Fed Kansas

Lịch Fed:

  • Không có diễn giả nào trước cuộc họp ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5

Lịch đấu giá:

  • Ngày 22 tháng 4: Tín phiếu 13 tuần và 26 tuần
  • Ngày 23 tháng 4: Chứng khoán ngắn hạn 42 ngày; Trái phiếu 2 năm
  • Ngày 24 tháng 4: Tín phiếu 17 tuần; trái phiếu lãi suất thả nổi kỳ hạn hai năm; kỳ hạn 5 năm
  • Ngày 25 tháng 4: Tín phiếu 4 tuần và 8 tuần; Trái phiếu kỳ hạn bảy năm
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại