Các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đặt Việt Nam trong tầm ngắm lên kế hoạch đầu tư
Việt Nam có cả thị trường trong nước rộng lớn lẫn cơ hội tốt cho sản xuất và xuất khẩu, phân khúc người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng, sở hữu một thị trường tăng trưởng đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, từ nhập khẩu ô tô đến giáo dục tư nhân, nhận định Chủ tịch Eurocham Việt Nam.
Vào ngày 3/11, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) tổ chức hội thảo trực tuyến “Ngày Việt Nam – Mở cửa Cơ hội Kinh doanh” cho gần 400 khách mời là những nhà đầu tư, các lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cũng như các khách hàng hiện tại và tiềm năng của HSBC.
Sự kiện kéo dài ba giờ đồng hồ này thuộc chuỗi các hoạt động do HSBC, với vai trò là đối tác chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thu hút vốn FDI vào Việt Nam, tổ chức nhằm quảng bá thị trường Việt Nam trên toàn cầu.
Đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng HSBC trong việc tổ chức hội nghị trực tuyến này, ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ kế hoạch và đầu tư) nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để chúng ta cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Surendra Rosha, Đồng Tổng giám đốc HSBC châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công của thời đại mới. Đây là quốc gia đã tận dụng các cơ hội thương mại toàn cầu để tạo cho mình vị thế ngày càng lớn mạnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời xây dựng một nền kinh tế trong nước phát triển. HSBC rất tự hào vì có thể tận dụng mạng lưới toàn cầu của mình để kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với các cơ hội tại Việt Nam, và cũng giúp những doanh nghiệp Việt tìm kiếm và hợp tác cùng các khách hàng, nhà cung ứng trên khắp thế giới.”
Việt Nam đang đi đúng hướng, là môi trường tốt cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài
Nhận định về việc Fed tăng lãi suất, ông Frederic Neumann cho rằng dù động thái này có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế, nhưng Việt Nam có thể sẽ ít bị ảnh hưởng từ lãi suất tiền đô Mỹ cao nhờ các yếu tố cơ bản mạnh mẽ và nền kinh tế với trọng tâm xuất khẩu.
Ông Neumann cũng nhận định rằng giá năng lượng tăng có thể đẩy lạm phát tăng và làm chậm tốc độ phục hồi tăng trưởng của Việt Nam. Giá năng lượng có thể tăng trong những tháng mùa đông tới nhưng tình hình sẽ được cải thiện vào tháng 3/2022.
Sự thiếu hụt năng lượng có thể tạm thời khiến lạm phát tăng ở các nền kinh tế mà dầu đóng vai trò quan trọng như Việt Nam. Tuy vậy, theo ông Neumann, tình hình sẽ ổn định hơn vào nửa cuối năm 2022.
Ảnh hưởng của đại dịch dường như sẽ tạo trở ngại cho con đường phục hồi của kinh tế Việt Nam. Cộng đồng nhà đầu tư toàn cầu chắc chắn sẽ theo dõi kỹ lưỡng cách chính phủ chèo lái nền kinh tế vượt qua cơn bão, điều sẽ tác động đến quyết định đầu tư của họ trong thời gian tới.
Nhận định về việc Fed tăng lãi suất, ông Frederic Neumann cho rằng dù động thái này có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế, nhưng Việt Nam có thể sẽ ít bị ảnh hưởng từ lãi suất tiền đô Mỹ cao nhờ các yếu tố cơ bản mạnh mẽ và nền kinh tế với trọng tâm xuất khẩu.
Ông Neumann cũng nhận định rằng giá năng lượng tăng có thể đẩy lạm phát tăng và làm chậm tốc độ phục hồi tăng trưởng của Việt Nam.Giá năng lượng có thể tăng trong những tháng mùa đông tới nhưng tình hình sẽ được cải thiện vào tháng 3/2022. Sự thiếu hụt năng lượng có thể tạm thời khiến lạm phát tăng ở các nền kinh tế mà dầu đóng vai trò quan trọng như Việt Nam. Tuy vậy, theo ông Neumann, tình hình sẽ ổn định hơn vào nửa cuối năm 2022.
Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia nhấn mạnh thêm, Việt Nam đã tạo ra sự ổn định về kinh tế vĩ mô và xã hội. Đây là điều sẽ khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều hơn khi các nhà đầu tư luôn yêu thích những môi trường an toàn, có thể dự đoán được.
Những lợi thế khác của Việt Nam chính là câu chuyện về tăng trưởng kinh tế và mức độ tương tác của Chính phủ với cộng đồng toàn cầu. Ông Cleine nhấn mạnh, Việt Nam đang đi đúng hướng trong hoạt động cải cách nội bộ chất lượng với luật pháp và chính sách tốt, và vẫn là môi trường tốt cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.
Nhận định về sự phục hồi kinh tế, ông Alain Cany, Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson Việt Nam và Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho rằng nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dần dần trong ít nhất sáu tháng tới cho đến khi đà tăng trưởng mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022. Các nhà máy tại các khu công nghiệp phía Nam có thể phục hồi chậm hơn so với những khu vực khác do tình trạng phong tỏa kéo dài và nghiêm ngặt trong những tháng gần đây.
Mặc dù kinh tế hiện đang dần mở cửa trở lại, các lĩnh vực đầu tiên phải đóng cửa như du lịch, khách sạn, tổ chức sự kiện, v.v., vẫn bị kiểm soát chặt chẽ, điều này khiến người tiêu dùng e ngại hơn dẫn tới ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị. Một số công ty sử dụng nhiều lao động đã giảm quy mô sản xuất do làn sóng thứ tư của COVID có thể phải đối mặt với những thách thức mới trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
Tuy nhiên, ông Cany chỉ ra rằng một số lĩnh vực vẫn được hưởng lợi trong đại dịch như thương mại điện tử với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu hơn 11 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Thị trường này sẽ tiếp tục phát triển khi người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Mặt khác, nhờ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia, sản xuất và xuất khẩu hải sản, cà phê, quần áo, giày dép, thiết bị cơ khí cũng sẽ sớm phục hồi.
Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế tư nhân trong nước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng gần đây, và họ cũng đang rất kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ trở lại. Tiến sĩ Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT dẫn chứng ba kết quả chính từ các cuộc họp hàng tuần với cộng đồng doanh nghiệp và kết quả khảo sát trực tuyến của Ban IV cùng VnExpress: gần 16% doanh nghiệp phải đóng cửa do không có doanh thu và vốn lưu động, gần 35,5% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải tạm ngừng hoạt động với lý do đứt gãy chuỗi cung ứng, hầu hết doanh nghiệp thiếu lao động do người lao động di cư về quê.
Mặt khác, TS. Bình và cộng sự cũng nhận thấy tinh thần tích cực và sự tự tin vượt qua thách thức của các doanh nhân. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483 tỷ đô la Mỹ, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư FDI đăng ký mới vẫn tăng đáng kể và tăng trưởng GDP dương trong chín tháng đầu năm đã góp phần tạo nên một triển vọng tươi sáng hơn cho nền kinh tế Việt Nam.
Kể từ khi Chính phủ thay đổi chính sách về COVID từ tháng 10, nền kinh tế đã nhanh chóng mở cửa trở lại và quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số đã bắt đầu. Hiện tại, Chính phủ đang lên kế hoạch cho một gói hỗ trợ mới để phục hồi kinh tế, đồng thời cũng đã áp dụng công nghệ trong việc kiểm soát COVID. Dự kiến sẽ có nhiều giải pháp hơn nữa, ứng dụng AI và công nghệ sẽ hỗ trợ kiểm soát tình hình và phục hồi kinh tế nhanh chóng trong thời gian sớm nhất.
Tiếp tục đặt Việt Nam trong tầm ngắm lên kế hoạch đầu tư
Dường như nền kinh tế đã tìm ra cách để thoát khỏi những ngày u tối. Thời gian để các lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi và có những trọng tâm mới đã bắt đầu. Dựa trên cuộc khảo sát các Giám đốc điều hành do KPMG thực hiện từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, ông Warrick Cleine cho biết niềm tin của các lãnh đạo doanh nghiệp đã hồi phục và họ tin tưởng nhiều hơn vào sự trở lại của trạng thái bình thường.
Một thay đổi khác được ghi nhận là tư duy của các lãnh đạo doanh nghiệp. Từ việc chỉ tập trung vào sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, cũng như sự sống còn của doanh nghiệp, giờ đây, các lãnh đạo doanh nghiệp đã trở lại với tư duy phát triển, trong khi một số người cũng đã bắt đầu tập trung vào các cơ hội tăng trưởng tự thân.
Trước nhiều cơ hội và xu hướng mới trong thời gian tới, ông Alain Cany đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đặt Việt Nam trong tầm ngắm lên kế hoạch đầu tư của họ. Theo ông, Việt Nam có cả thị trường trong nước rộng lớn lẫn cơ hội tốt cho sản xuất và xuất khẩu. Với phân khúc người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng, dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa dân số vào cuối thập kỷ này, Việt Nam sở hữu một thị trường tăng trưởng đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, từ nhập khẩu ô tô đến giáo dục tư nhân.
Các doanh nghiệp nên tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA mà Việt Nam đã tham gia và hãy xem M&A là một phương thức phổ biến để thâm nhập thị trường trong nước và xây dựng
"Bất chấp tất cả những thách thức mà chúng ta đã trải qua gần đây, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng tương lai của Việt Nam vẫn tươi sáng. Khi những thách thức của COVID qua đi, sẽ có rất nhiều cơ hội dành cho những ai đã được chuẩn bị tốt. Với tư cách là một ngân hàng quốc tế hàng đầu, vai trò của HSBC là đảm bảo chúng tôi hỗ trợ khách hàng trong nước và quốc tế nắm bắt kịp thời các cơ hội này. Sự kiện thường niên này chính là cách chúng tôi tương tác với các khách hàng hiện tại và tiềm năng, đồng thời giúp quảng bá câu chuyện thú vị của Việt Nam ra toàn cầu”, Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận