menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Các bị cáo thừa nhận cho mượn giấy tờ để tạo tài khoản chứng khoán

Cuối giờ chiều 22/7, sau khi kết thúc phần công bố cáo trạng, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tiến hành hỏi đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại FLC về việc cho mượn giấy tờ mở tài khoản chứng khoán..

Theo đó, HĐXX đã tập trung xét hỏi một số bị cáo bị truy tố hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán”. Lời khai của những bị cáo này cho thấy, bản thân không góp vốn, không phải cổ đông Công ty Faros nhưng được nhờ đứng tên khi Faros tăng vốn điều lệ. Vì thế họ bị truy cứu về hành vi giúp sức ở tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc niêm yết và bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros.

Các bị cáo thừa nhận cho mượn giấy tờ để tạo tài khoản chứng khoán
Bị cáo Nguyễn Văn Mạnh tại phiên toà.

Những bị cáo này còn cho mượn giấy tờ cá nhân theo đề nghị của bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết) để mở các tài khoản chứng khoán, đứng tên pháp nhân phục vụ cho chuỗi hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh - nguyên Trưởng nhóm vật tư cảnh quan, phòng mua sắm của Công ty TNHH MTV FLC Land thừa nhận có cho bị cáo Huế mượn CMND để mở tài khoản chứng khoán, thành lập pháp nhân nhưng không nhớ là bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu pháp nhân. “Tôi không biết việc bị cáo Huế sử dụng các tài khoản để mua bán chứng khoán ra sao, bản thân không được hưởng lợi gì và tôi thừa nhận các tội danh tội danh bị truy tố” - bị cáo Nguyễn Văn Mạnh khai.

Còn bị cáo Trịnh Văn Đại - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros (anh họ bị cáo Quyết) khai, không nộp tiền góp vốn, không nhận tiền vay của Công ty Faros nhưng được bị cáo Huế nhờ đứng tên cổ đông.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trịnh Tuân - cựu Giám đốc Công ty FLC Land (cháu họ bị cáo Quyết) cho rằng, bản thân vào làm từ 2009 với vị trí nhân viên vật tư. Đến năm 2020 là Trưởng phòng vật tư chuyên tìm nhà cung cấp cho FLC. Bản thân không phải là cổ đông Công ty Faros, không góp vốn. Sau khi lên làm việc với CQĐT bị cáo mới nhớ có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền mua cổ phần trị giá 15 tỷ đồng và một số chứng từ chưa có nội dung. Đến lúc này mới biết bị cáo có góp vốn vào Công ty Faros.

Theo bị cáo Tuân khai được bị cáo Trịnh Thị Minh Huế nhờ nên cho mượn giấy tờ tùy thân thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán và nghĩ rằng ký chứng từ là để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Còn ở hành vi thao túng chứng khoán, bị cáo Tuân thừa nhận có cho mượn giấy tờ để thành lập 1 pháp nhân và 33 tài khoản chứng khoán.

Bị cáo Tuân cũng cho biết, bản thân đã được điều tra viên giải thích hành vi sai pháp luật nhưng bản thân không được hưởng lợi gì. Về tội danh, bị cáo Tuân không có ý kiến gì và mong HĐXX đánh giá lại mức độ hành vi.

Các bị cáo thừa nhận cho mượn giấy tờ để tạo tài khoản chứng khoán
Các bị cáo tại phiên toà.

Tương tự, theo cáo buộc, bị cáo Dung được nhờ ký 1 hợp đồng ủy thác đầu tư, giấy nhận tiền vay Công ty Faros 360 tỷ đồng để hợp thức nâng khống vốn góp từ 1,5 tỷ đồng lên 225 tỷ đồng.

Bị cáo Dung còn cho mượn giấy tờ cá nhân, ký các giấy tờ thành lập và đứng tên người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Khu Công nghiệp Toàn cầu để bị cáo Huế mở 13 tài khoản chứng khoán, đứng tên cá nhân mở 12 tài khoản. Sau đó, bị cáo Huế sử dụng các tài khoản này thao túng giá 4 cổ phiếu HAI, FLC, GAB, ART.

Khai nhận tại toà, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai, gia đình bị cáo là thông gia với gia đình bị cáo Quyết. Bị cáo Dung trình bày bản thân làm thợ may tại nhà, không phải cổ đông, không góp vốn, không cho Công ty Faros vay tiền. Tuy nhiên, do được nhờ, nên bị cáo Dung đã ký các hợp đồng theo lời đề nghị của bị cáo Huế và không được hưởng lợi gì.

Bị cáo Dung thừa nhận có cho mượn CMND để mở tài khoản nhưng không nhớ bao nhiêu tài khoản. Tài khoản do bị cáo Huế quản lý sử dụng và không sử dụng cũng không biết tài khoản. Về các tội danh bị cáo buộc, bị cáo Dung nói rằng sau khi làm việc với CQĐT, bị cáo đã hiểu nên không có ý kiến gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả