menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Cả 3 chỉ số chính trên Phố Wall đều tăng điểm trong tuần qua

Sau tuần giao dịch nhiều biến động vừa qua, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều tăng điểm, khi Mỹ tạm thời đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ.

Nhưng những diễn biến tiếp theo trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ gây ra nhiều "đợt sóng" mới cho thị trường.
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần này, với các cổ phiếu công nghệ trải qua một phiên "ảm đạm". Chiến lược gia tại công ty dịch vụ môi giới chứng khoán National Securities (Mỹ) Art Hogan cho biết: “Sự thất vọng ngày càng tăng trước tình trạng bế tắc về vấn đề điều chỉnh mức trần nợ công ở Washington”.

Ông Hogan cũng chỉ ra tâm lý bất an ngày càng gia tăng về mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới của giới doanh nghiệp khi một số công ty trong những tuần gần đây cảnh báo các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến nguồn cung sản phẩm hạn chế hoặc cắt giảm biên lợi nhuận.
Tuy nhiên, Phố Wall đã phục hồi với đà tăng kéo dài trong cả ba phiên sau đó, khi chính giới Mỹ tạm thời giải quyết được bất đồng để tránh nguy cơ xảy ra một vụ vỡ nợ "thảm khốc".

Giới đầu tư đã hồ hởi đón nhận thông tin rằng ông Chuck Schumer, Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ, đã công bố một thỏa thuận mở đường cho các nhà lập pháp phê duyệt nâng trần nợ công trong hai tháng.

Thỏa thuận trên được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ chỉ còn vài ngày nữa là tới thời điểm không thể thanh toán khoản nợ hiện tại của mình. Nếu thành hiện thực, sự kiện này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và dẫn đến một cuộc suy thoái toàn cầu.

Chuyên gia Patrick J. O'Hare của chuyên trang tài chính Briefing.com (Mỹ) cho hay thị trường “thở phào” khi khả năng kinh tế Mỹ vỡ nợ sẽ tránh được cho đến ít nhất tháng 12 tới. Song nhà đầu tư cũng hiểu rằng đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Đến phiên ngày 8/10, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall lại đồng loạt giảm điểm sau số liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng Chín đã yếu hơn kỳ vọng.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ 0,03% xuống 34.746,25 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 để mất 0,19% xuống 4.391,35 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq lùi 0,51% điểm và đóng phiên với 14.579,54 điểm.

Tuy nhiên, cả ba chỉ số trên đều tăng điểm khi tính chung cả tuần. Trong đó, chỉ số S&P 500 tăng 0,8%, chỉ số Dow Jones tăng 1,2% và chỉ số Nasdaq tiến thêm 0,1%.

Cả 3 chỉ số chính trên Phố Wall đều tăng điểm trong tuần qua
Quang cảnh bên ngoài Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ, ngày 24/3/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo báo cáo công bố ngày 8/10 của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của nước này đã tăng thêm 194.000 trong tháng 9/2021, sau khi ghi nhận mức tăng tương ứng 366.000 việc làm trong tháng Tám. Số liệu việc làm của tháng Tám đã được điều chỉnh so với con số trong báo cáo ban đầu là 235.000 việc làm.
Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) dự báo số việc làm mới mà nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tạo thêm trong tháng Chín vừa qua là 500.000 việc làm. Các ước tính dao động từ mức cao nhất là 700.000 việc làm đến mức thấp nhất là 250.000 việc làm. Cũng trong báo cáo trên, Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng Chín giảm xuống 4,8%, từ mức 5,2% của tháng Tám.

Mức tăng khiêm tốn của số việc làm tạo mới trong tháng vừa qua có thể làm giảm kỳ vọng về đà tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ, sau sự suy giảm rõ rệt trong quý III/2021. Thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ hiện vẫn bị hạn chế bởi tình trạng thiếu nhân công và nguyên liệu do ảnh hưởng của đại dịch.

Báo cáo việc làm của tháng Chín là báo cáo quan trọng duy nhất về kinh tế Mỹ được công bố trước cuộc họp chính sách của Fed sẽ diễn ra trong hai ngày 2-3/11 tới.

Tháng trước, Fed đã báo hiệu về khả năng bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu hàng tháng ngay sau tháng 11/2021. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng, Fed cần một báo cáo việc làm đủ lạc quan để đáp ứng điều kiện về việc giảm chương trình mua trái phiếu quy mô lớn của mình.

Chuyên gia Art Hogan dự báo thị trường có thể sẽ có nhiều biến động trong những tuần tới, khi Fed dự kiến sẽ sớm thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế và các nhà đầu tư lo lắng về mùa báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sắp tới.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, diễn biến lạm phát đã trở lại như một mối quan ngại hàng đầu đối với các nhà đầu tư, khi giá tiêu dùng gia tăng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,399.52

+83.82 (+0.51%)

Biểu đồ mã Nasdaq
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại