menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Bức tranh thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024

Nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường, song họ có xu hướng giao dịch ít hơn và đợi thời điểm tốt để quay trở lại giải ngân.

VN-Index đang có nhiều cơ hội tăng điểm trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, từ khu vực 1.350 - 1.400 điểm, kèm theo đà tăng điểm của nhiều nhóm cổ phiếu lớn và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Chính sách nới lỏng tiền tệ được dự đoán phác họa rõ nét hơn từ quý III

Bức tranh thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024 được dự đoán sẽ có nhiều gam màu sáng khi nhận được những dấu hiệu thuận lợi từ thông tin về các yếu tố vĩ mô. Số liệu tăng trưởng GDP cả năm được dự báo tăng so với cùng kỳ năm ngoái khi dao động 5,8 - 6%. Hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI)… có tín hiệu khả quan.

Thị trường chứng khoán có một số biến động điều chỉnh sau khi phục hồi từ vùng đáy 1.165 - 1.170 điểm, trước khi quay lên khu vực 1.240 - 1.245 điểm. VN-Index đang có nhiều cơ hội tăng điểm trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã và đang cân nhắc về thời điểm hạ lãi suất, mặc dù quan điểm hiện tại vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao trong giai đoạn quý II. Khả năng điều chỉnh lãi suất lần đầu dự kiến diễn ra vào ngày 17 - 18/9. Điều đó có nghĩa, kỳ họp ngày 11 - 12/6 và 30 - 31/7 tới đây sẽ không có tuyên bố nới lỏng nào. Thời điểm hạ lãi suất đôi lúc cũng được hoãn với thời gian kéo dài khi số liệu lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt, ngoại trừ thị trường lao động có dấu hiệu yếu hơn.

Trong tất cả các kịch bản cơ sở cho đến lạc quan cho thấy, thời điểm hạ lãi suất phù hợp dự đoán sẽ diễn ra ở kỳ họp quý III với xác suất cao hơn. Nếu chính sách tiền tệ “đảo chiều” và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu tích cực dần vào giai đoạn cuối năm, thì khả năng cao thị trường chứng khoán sẽ diễn biến tích cực hơn.

Nếu thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã tăng về vùng đỉnh cũ và vượt đỉnh, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ có pha tăng tốc tốt hơn để đạt mức 1.350 - 1.400 điểm ngay trong quý III.

Bức tranh thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024

Xu hướng tăng điểm trung hạn tiếp tục được duy trì trong giai đoạn 6 tháng cuối năm

Giai đoạn tháng 4 đã chứng khiến thị trường có pha điều chỉnh từ vùng đỉnh năm ngoái 1.290 điểm về sát khu vực 1.170 điểm, kết hợp với bối cảnh tỷ giá biến động mạnh, giá vàng tăng cao, chưa kể đến những bất ổn địa chính trị leo thang. Tất cả những yếu tố này khiến một bộ phận nhà đầu tư nghĩ tới kịch bản tiêu cực.

Tuy nhiên, trái ngược với những thông tin bất ổn, thị trường chứng khoán không điều chỉnh nhiều và có giai đoạn phục hồi tốt vào nửa đầu tháng 5 vừa qua. Hiện tượng “Bán trong tháng 5 rồi đi chơi” (Sell in May and Go Away) đã không diễn ra, mà thay vào đó là hiện tượng “Mua vào tháng 5 và nằm im”. Thanh khoản trên thị trường không tăng cao và duy trì ở mức thấp tại một số thời điểm, phản ánh tín hiệu nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư có xu hướng giao dịch ít hơn và đợi thời điểm tốt để quay trở lại giải ngân. Diễn biến tích cực này có thể bắt đầu từ đầu tháng 6.

Bức tranh thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024

Nhiều cổ phiếu đầu ngành vượt đỉnh mới

Một trong những chỉ báo quan trọng xác định xu hướng của thị trường cũng như đánh giá sức mạnh của thị trường, đó là số lượng các cổ phiếu tăng vượt trội so với thị trường, số lượng cổ phiếu tăng trở lại khu vực đỉnh cũ và số lượng cổ phiếu đầu ngành vượt đỉnh mới.

Không khó để thống kê các nhóm ngành, từ nhóm ngành tài chính, hóa chất, bán lẻ, đến dầu khí, công nghệ - viễn thông… đã tăng điểm vượt đỉnh của năm, cũng như vượt đỉnh lịch sử mọi thời đại. Có thể liệt kê một số cổ phiếu lớn như DGC, FPT, CMG, GMD, CSV, PVS, VCB, REE, CTR, VTP, DRC, PHR, BID, CTG… Việc quay lại đỉnh cũ và vượt đỉnh của thị trường chứng khoán chỉ là câu chuyện thời gian. Thời điểm thuận lợi rất có thể sẽ diễn ra ở giai đoạn cuối năm 2024 và năm 2025.

Bức tranh thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024

Việc chú trọng quản lý danh mục vẫn rất quan trọng với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Ngành và nhóm cổ phiếu đáng chú ý

Nếu nhìn ở góc độ tăng trưởng doanh thu lợi nhuận dự báo cả năm 2024, có thể thấy, dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu tài chính, hóa chất, thép, dầu khí, công nghệ - viễn thông, hoặc nhóm cổ phiếu khu công nghiệp.

Năm nay, việc chú trọng quản lý danh mục vẫn rất quan trọng với không chỉ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, các quỹ đầu tư nước ngoài rất có thể đầu tư mạnh ở giai đoạn cuối năm, khi biến động tỷ giá được kiểm soát, quá trình thúc đẩy nâng hạng thị trường cũng sẽ rõ nét hơn. Cơ hội đầu tư trở nên nhiều hơn trong giai đoạn cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

136.10

+2.80 (+2.10%)

Biểu đồ mã FPT

64.50

-1.20 (-1.83%)

Biểu đồ mã REE
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả