menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Bloomberg: Các ngân hàng Trung Quốc sắp hạ lãi suất vay thế chấp

Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc chuẩn bị hạ lãi suất đối với các khoản cho vay thế chấp hiện có và lãi suất tiền gửi. Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để vực dậy lĩnh vực bất động sản và củng cố nền kinh tế đang có dấu hiệu hạ nhiệt tăng trưởng.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang tìm cách giảm lãi suất với phần lớn khoản vay thế chấp hiện hữu và việc giảm lãi suất chỉ áp dụng với các khoản vay mua nhà lần đầu.

Tổng giá trị các khoản cho vay thế chấp của Trung Quốc tính đến cuối tháng 6/2023 ở mức 38,600 tỷ Nhân dân tệ (5.290 tỷ USD), chiếm 17% tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng.

“Đây là bước đi chính sách bổ sung, nhưng không thể làm thay đổi cuộc chơi vì niềm tin của người dân vẫn còn yếu”, Larry Hu, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group, cho hay. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy các động thái nới lỏng bất động sản trong vài tuần tới. Điều tôi không biết là liệu chúng có đủ mạnh để vực dậy thị trường hay không”.

Bloomberg: Các ngân hàng Trung Quốc sắp hạ lãi suất vay thế chấp

Việc giảm lãi suất thế chấp diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đã công bố một số biện pháp hỗ trợ thị trường tài sản, nền kinh tế và các lĩnh vực khác trong vài tuần qua, khi các mối lo ngại về thể trạng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày càng gia tăng.

Trước đó, giới quan sát đã kỳ vọng các ngân hàng Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất đối với các khoản thế chấp hiện có sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hồi đầu tháng này cho biết sẽ hướng dẫn các ngân hàng thương mại giảm lãi suất.

Đề xuất cắt giảm lãi suất của PBoC được đưa ra sau làn sóng trả nợ thế chấp sớm, nhằm mục đích giảm chi phí trả lãi cho người mua nhà và thúc đẩy tiêu dùng trong một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất thế chấp mới kể từ năm ngoái để thúc đẩy doanh số bán hàng trên thị trường bất động sản đang chìm trong khó khăn. Nhưng kết quả cho đến nay là các hộ gia đình vội trả hết các khoản thế chấp hiện có, làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng.

Dữ liệu chính thức cho thấy việc giảm lãi suất thế chấp hiện tại dự kiến sẽ gây áp lực lên biên lãi ròng của ngành ngân hàng. Trước đó, biên lãi ròng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào cuối quý 2/2023.

Ngân hàng Citigroup trong một lưu ý mới đây cho hay, việc định giá lại các khoản thế chấp lãi suất cao hiện có sẽ làm tăng thêm áp lực đối với biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc, làm giảm khả năng sinh lời cũng như khả năng cho vay của họ.

Để giảm bớt tác động lên lợi nhuận, ba nguồn tin cho biết các ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc cũng sẽ hạ lãi suất đối với một số khoản tiền gửi có kỳ hạn cố định. Mức cắt giảm sẽ dao động 10-25 điểm cơ bản.

Một trong những nguồn tin cho biết, việc cắt giảm lãi suất huy động có thể giúp các ngân hàng duy trì biên lãi ròng phù hợp.

Các nhà phân tích đánh giá Chính phủ Trung Quốc tuần trước không lựa chọn cắt giảm lãi suất trên diện rộng, vì điều này sẽ làm giảm thêm biên lãi ròng đang thu hẹp của các ngân hàng. Thay vào đó, Trung Quốc trì hoãn việc các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi và tạo cơ hội cho các khoản thế chấp giá rẻ.

Động thái giảm lãi suất huy động cũng là một nỗ lực của Trung Quốc để thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và thúc đẩy dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại