menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Blog chứng khoán: Bán giữ giá, tiền rút lui

Thanh khoản bắt đầu giảm đáng kể khi tiền rút ra nghỉ ngơi trong ngắn hạn.

Thị trường hôm nay tăng trước giảm sau và cơ bản là yếu với thanh khoản khá thấp. Đây là hệ quả của việc bên bán bình tĩnh hơn nhưng bên mua cũng dửng dưng chờ đợi. Bên nào thay đổi quan điểm trước sẽ quyết định hướng đi của thị trường những phiên tới...

Thị trường hôm nay tăng trước giảm sau và cơ bản là yếu với thanh khoản khá thấp. Đây là hệ quả của việc bên bán bình tĩnh hơn nhưng bên mua cũng dửng dưng chờ đợi. Bên nào thay đổi quan điểm trước sẽ quyết định hướng đi của thị trường những phiên tới.

Mức khớp lệnh HSX và HNX đang từ trung bình tuần trước trên 26k tỷ tụt xuống 22k tỷ trong 2 ngày đầu tuần này và hôm nay còn 16k tỷ là mức giảm rất nhanh. Khía cạnh tích cực là sau phiên bán tháo cuối tuần trước, áp lực tháo chạy đã chậm lại. Tuy nhiên điểm bất lợi là bên cầm tiền không có lý do gì để sốt ruột lúc này.

Dòng tiền mua chững lại là điều bình thường, vì thị trường vẫn đang vận động điều chỉnh và chưa có gì đảm bảo đã đến đáy. Một vài phiên phục hồi và có cầu bắt đáy, nhưng đó chỉ là những cơ hội đánh T+. Chiến lược đầu cơ siêu ngắn như vậy thường chỉ được sử dụng một phần vốn nhỏ. Trong khi đó giá phục hồi sẽ lại có thêm nhiều người khác muốn tranh thủ cắt lỗ. Cơ hội bắt đáy không còn nữa thì tiền nóng sẽ tạm dừng lại, dẫn đến thanh khoản thấp.

Điểm dễ nhận là khi thị trường giảm sâu, thanh khoản tăng, nhưng khi giá tăng, thanh khoản lại giảm. Đó là vì bên mua chỉ chấp nhận vùng giá thấp mà rất ít người muốn đuổi giá lên. Các đợt mua giá cao hầu hết là mắc kẹt vào bull-trap. Với kiểu mua như vậy, thanh khoản sẽ phụ thuộc vào bên bán.

Trạng thái “thi gan” giữa bên mua và bên bán như thế này không có gì mới. Với những người đã chốt lời, thị trường chưa hấp dẫn đến mức phải mua lại ngay chứ đừng nói đển đuổi lên giá cao. Sự kiên nhẫn là điều cần có vì trong xu hướng điều chỉnh, ham hố bắt đáy sớm thường dẫn đến thua lỗ. Dòng tiền nóng ruột rất khó duy trì được khi các nhà đầu tư lớn đang nghỉ ngơi. Với lượng cổ phiếu trong vùng phân phối rất lớn thì nhịp điều chỉnh cũng cần những phiên xả khổng lồ, hoặc tốn nhiều thời gian hơn. Mặt khác, quãng thời gian này thị trường không có kỳ vọng gì mới mẻ, mọi yếu tố đã phản ánh vào “bữa tiệc” thịnh soạn trong 3 tháng vừa qua.

Mặc dù ai cũng biết là lượng tiền mới vào thị trường đang tăng, nhưng quan điểm sử dụng lượng tiền đó thì không phải lúc nào cũng duy trì. Chỉ riêng việc giảm sử dụng margin cũng đã làm giảm tổng sức mua, chưa nói đến việc cơ cấu danh mục giảm tỷ trọng cổ phiếu. Trong một khoảng thời gian ngắn, tiền trong thị trường cơ bản là con số cố định, nhưng rõ ràng là thanh khoản lúc lên lúc xuống. Lý do duy nhất là cường độ vận động của tiền thay đổi.

Vẫn giữ quan điểm là nhịp điều chỉnh này là bình thường, không có gì đáng ngại. Yếu tố cơ bản không xấu đến mức phải sợ hãi. Thị trường chỉ cần thời gian để các quan điểm cân bằng hơn. Vì vậy giá giảm là cơ hội để mua tích lũy dần, không cần phải tranh nhau. Một vụ mùa mới cũng cần thời gian chuẩn bị.

Thị trường phái sinh hôm 23/8 khó chơi, biên độ khá hẹp. Dự kiến hôm 23/8 cơ sở sẽ tăng trước giảm sau dưới sự dẫn dắt của VIC, nhưng mức tăng cũng chỉ trong thời gian ngắn đầu phiên. VIC đúng là tăng nhưng không có sự hỗ trợ tốt từ các trụ khác, thanh ra khi mã này yếu dần, thị trường lại trượt dốc. Các setup Long, Short đều có, nhưng hiệu quả không đáng kể vì biên độ hẹp.

Blog chứng khoán: Bán giữ giá, tiền rút lui

Basis rất chặt, Long/Short đều được.

Dòng tiền mua giá cao trên thị trường cơ sở đang rất yếu, kéo trụ chỉ níu giữ được điểm số ở mức độ nhất định. Vì vậy có khả năng chỉ số sẽ giảm ít nhưng cổ phiếu điều chỉnh nhiều hơn. Chiến lược là canh mua cổ phiếu giá thấp, Long/Short linh hoạt phái sinh theo trụ và tín hiệu basis.

VN30 đóng cửa hôm 23/8 tại 1182.97. Cản gần nhất ngày 24/8 là 1184; 1191; 1198; 1208; 1215. Hỗ trợ 1174; 1167; 1161; 1157; 1149; 1144; 1140.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả