menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Biến động mùa Hè của thị trường chứng khoán Mỹ có thể chưa qua

Các nhà đầu tư lớn đang lường trước khả năng đợt lao dốc trong mùa Hè này của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục trong mùa Thu.

Biến động mùa Hè của thị trường chứng khoán Mỹ có thể chưa qua
Sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Điều này làm dấy lên lo ngại về làn sóng bán tháo sau những biến động do mối lo về nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ và những người đầu cơ gặp trở ngại trong giao dịch chênh lệch lãi suất sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Sự đảo chiều bất ngờ của thị trường chứng khoán và ngoại hối khiến giá giảm và các quỹ phòng hộ bán ra đã dịu lại, với thị trường chứng khoán toàn cầu tăng gần 2% kể từ đầu tuần.

Tuy nhiên, các công ty quản lý tài sản với hàng tỷ USD đầu tư cho biết có thể tiếp tục bán ra cổ phiếu hơn là mua vào, khi có những dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm Mỹ và tiêu dùng toàn cầu yếu có xu hướng dễ gây ra "dư chấn" trên thị trường hơn. Tâm lý mua vào khi giá giảm đã được thay bằng những lo ngại.

Ông Mahmood Pradhan, Cựu Phó Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế và hiện là người phụ trách vĩ mô toàn cầu tại chi nhánh nghiên cứu của Amundi, công ty quản lý quỹ lớn nhất châu Âu, cho rằng các nhà đầu tư vẫn thận trọng, khi giảm giao dịch chứng khoán để tập trung nhiều hơn vào tiền mặt.

Ông Michael Kelly, người phụ trách tài sản tại PineBridge Investments, công ty quản lý các quỹ trị giá 170 tỷ USD, nằm trong số những người đã giảm các khoản đầu tư vào chứng khoán và có thể tiếp tục giảm. Ông cho rằng thị trường sẽ rất biến động trong hai tháng tới. Lần hạ lãi suất đầu tiên tại Mỹ, theo dự báo vào tháng tới, có thể quá muộn để cứu nền kinh tế.

Báo cáo việc làm của Mỹ yếu và việc BoJ bất ngờ tăng lãi suất đã gây làn sóng bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu, khi các quỹ dự phòng rủi ro bán ra và các nhà đầu tư cùng đổ tiền vào trái phiếu chính phủ.

Việc BoJ tăng lãi suất đã làm mất hàng tỷ USD giá trị của các giao dịch sinh lời trước đó, khi những người đầu cơ vay đồng yen với lãi suất thấp để mua các tài sản có lợi nhuận cao như cổ phiếu công nghệ tại Mỹ.

Theo ước tính của JP Morgan, khoảng 70% các giao dịch chênh lệch lãi suất như vậy đã bị đóng. Tuy nhiên, dòng tiền vào các khoản đầu tư liên quan đến đồng yen là khó tính toán. Theo ông Pradhan, khả năng tiếp tục đóng giao dịch sẽ khiến các nhà đầu tư khá thận trọng trước rủi ro.

Người phụ trách chiến lược chứng khoán tại UBS European, Gerry Fowler, cho rằng các quỹ phòng hộ có thể đã dừng bán ra, nhưng các công ty quản lý các khoản đầu tư chuyển động chậm hơn thường mất 4 đến 6 tuần để điều chỉnh danh mục đầu tư.

Nhà quản lý danh mục đầu tư đa tài sản Marie de Leyssac tại Edmond de Rothschild Investment Partners cho rằng đó có thể là các công ty quản lý quỹ tiếp theo sẽ bán ra, không quá phụ thuộc vào số liệu kinh tế. Bà sẽ không mua cổ phiếu mà ưu tiên cho các quyền chọn ngăn chặn lỗ bằng việc bán ra khi thị trường đi xuống.

Theo nhà chiến lược tại Goldman Sachs, Scott Rubner, các quỹ lương hưu cũng sẽ tiếp tục rút lui và chuyển hướng vào các khoản đầu tư thu nhập cố định. Ông cho rằng nửa cuối tháng 9/2024 sẽ là giai đoạn tồi tệ nhất đối với Phố Wall trong năm kể từ năm 1950.

Theo nhà chiến lược đầu tư tại Mỹ của Russell Investments, Paul Eitelman, báo cáo việc làm tiếp theo của Mỹ nếu vẫn yếu có thể sẽ gây ra đợt biến động mới.

Phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tại hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương tại Jackson Hole trong tuần tới và báo cáo lợi nhuận của tập đoàn Nvidia vào ngày 28/8 tới sẽ là những yếu tố tác động đến thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả