menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Bị tố gian dối, chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai chính thức lên tiếng

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đối tác Sunny Island tố cáo đưa thông tin gian dối, chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng qua hợp đồng hứa mua bán dự án, song QCGL cho rằng bị vu khống.

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa có phản hồi trước thông tin bị Công ty CP Sunny Island tố cáo gian dối, chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng liên quan đến Hợp đồng hứa mua hứa bán dự án khu dân cư tại xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Từ "Hợp đồng hứa mua hứa bán"

Tại văn bản công bố gửi Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước nêu rõ:

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai trúng thầu dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà bè, TP. HCM theo mời gọi đầu tư và được sở Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM công nhận là chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật (bước 1), và thực hiện tiếp pháp lý (bước 2).

Quốc Cường Gia Lai đã đền bù tại thời điểm ký hợp đồng hứa mua hứa bán với Sunny Island với tổng diện tích 84,5ha/91,96ha, tương đương tỷ lệ 92%.

Ngày 29/3/2017, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã ký kết “Hợp đồng hứa mua hứa bán” với Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island. Theo Hợp đồng, hai công ty này xác định rõ, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã được phê duyệt chấp thuận đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển và đã giải phóng mặt bằng phần lớn diện tích đất phát triển dự án khu dân cư.

Theo thỏa thuận, không chậm hơn ngày 10/9/2017, Công ty CP Sunny Island phải chuyển cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sunny Island mới chuyển cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai số tiền 2.882 tỷ đồng. Trong đó, chuyển trả Ngân hàng BIDV 1.150 tỷ đồng để giải chấp dự án và chuyển 1.732 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đổi lại, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai bàn giao toàn bộ hồ sơ tài sản đã giải phóng mặt bằng cho Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island hoặc một đơn vị do Công ty cổ phần Sunny Island chỉ định quản lý.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island mới chuyển cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai số tiền 2.882 tỷ đồng. Việc thực hiện hợp đồng sau đó bị dừng lại do phía Công ty Sunny Island không tiếp tục chuyển tiền theo cam kết.

Quốc Cường Gia Lai kiện Sunny Island lên VIAC

Về phía Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, sau nhiều lần gửi văn bản thông báo vi phạm và đề nghị Công ty Sunny Island thực hiện đúng cam kết nhưng không được, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã tuyên bố chấm dứt hợp đồng theo điều khoản mà hai bên đã cam kết về quyền chấm dứt hợp đồng của các bên.

Sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng, đề nghị Sunny Island thực hiện giao trả hồ sơ tài sản 65ha đất đang chiếm giữ sai theo Hợp đồng đã ký nhưng Sunny Island không chấp thuận và không phản hồi.

Đến ngày 9/12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã nộp đơn kiện Sunny Island lên Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) để yêu cầu Công ty Sunny Island trả lại toàn bộ giấy tờ, tài liệu liên quan đến phần đất mà Công ty đã giải phóng mặt bằng trong dự án 91ha tại Phước Kiển. Yêu cầu khởi kiện đã được VIAC thụ lý và giải quyết theo Luật trọng tài thương mại.

Theo thông tin về quá trình giải quyết tranh chấp giữa hai doanh nghiệp liên quan đến yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tại VIAC, đến ngày 8/1/2022, Hội đồng trọng tài giải quyết vụ việc đã mở phiên xử thứ 2 để xem xét yêu cầu của hai bên.

Ngay trong quá trình giải quyết tranh chấp của trọng tài, bị đơn là Công ty Sunny Island đề nghị trọng tài hoãn xử để đợi Công an TP. HCM xác minh tin báo tố giác tội phạm của công ty này liên quan đến việc thực hiện hợp đồng hứa mua hứa bán với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

"Những thông tin về việc Công an TP.HCM thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của Sunny Island khiến cổ đông, nhà đầu tư lo lắng về về việc tranh chấp giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island khiến cổ đông, nhà đầu tư lo lắng bị "hình sự hóa", làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Do vậy, hiện Quốc Cường Gia Lai đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết vụ việc.

Cụ thể, đối với tranh chấp với Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai tôn trọng Hợp đồng và quy định của pháp luật, tiếp tục giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại trong vụ kiện ddang được VIAC giải quyết.

Đối với Công an TP.HCM thụ lý đơn tố cáo, HĐQT hiện vẫn đang làm việc với đơn vị tư vấn pháp luật, chuẩn bị hồ sơ làm việc với cơ quan chức năng và đặc biệt là báo cáo đầy đủ sự kiện với các cấp thẩm quyền để vụ việc được giải quyết đúng pháp luật.

Luật sư nói gì việc Sunny Island tố Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt tài sản?

Nói về việc tố cáo của Công ty Sunny Island, luật sư Lê Văn Đài (Trưởng Văn phòng Luật sư Khánh Hưng) cho rằng việc ký kết và thực hiện Hợp đồng với Sunny Island không phải là hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản như Sunny Island đã phản ánh trong đơn tố cáo bởi 4 căn cứ:

Thứ nhất, việc Công ty Quốc Cường Gia Lai nhận 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island theo Hợp đồng hoàn toàn có căn cứ pháp luật và theo thỏa thuận của hợp đồng đã ký giữa hai bên. Việc nhận tiền gắn liền với nghĩa vụ chuyển nhượng dự án sau khi thủ tục pháp lý hoàn tất để dự án đủ điều kiện chuyển nhượng (theo điều 1.3 của hợp đồng). Số tiền mà Quốc Cường Gia Lai nhận cũng được đảm bảo bằng tài sản mà Quốc Cường Gia Lai chuyển giao cho Sunny để 2 bên cùng thuê đơn vị thứ 3 là Ngân hàng quản lý theo điều 8.3 của Hợp đồng. Do đó, không có cơ sở quy kết Quốc Cường Gia Lai "chiếm đoạt tài sản" của Sunny Island.
Thứ hai, không có bất cứ sự gian dối, che dấu thông tin trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island.
Thứ 3, Pháp nhân Quốc Cường Gia Lai không phải là chủ thể của tội phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" như tố cáo của Sunny Island. Trong đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan chức năng, Sunny Island cho rằng Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng" và trong công văn số 51 ngày 6/1/2022 của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng nêu rõ nội dung này. Tuy nhiên, theo quy định tài Điều 174 Bộ Luật hình sự năm 20215 về Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì chủ thể của tội phạm này là cá nhân, không phải là pháp nhân.

Thực tế, số tiền mà Công ty Sunny chuyển chỏo Công ty Quốc Cường Gia Lai được Công ty Quốc Cường Gia Lai hạch toán và quản lý theo đúng quy định của pháp luật về tài chính, kế toán doanh nghiệp. Do Công ty Quốc Cường Gia Lai là công ty đại chúng, có mã cổ phiếu và niêm yết trên sàn chứng khoáng nên công ty phải công khai Báo cáo tài chính đăng trên cổng thông tin của Quốc Cường Gia Lai hàng quý là khoản nợ phải trả cong Công ty Sunny là 2.882 tỷ đồng trong 5 năm qua với điều kiện Công ty Sunny phải trả lại 65 ha chiếm giữ sai thỏa thuận tại Hợp đồng.

Do đó, việc quy kết Công ty Quốc Cường Gia Lai “chiếm đoạt” số tiền mà Công ty Sunny Island chuyển theo Hợp đồng và hiện hai bên đang giải quyết tranh chấp liên quan đến các nghĩa vụ theo Hợp đồng, trong đó có nghĩa vụ liên quan đến số tiền đã chuyển theo Hợp đồng, là không có cơ sở pháp lý cũng như thực tế. Việc Công ty Sunny đã đưa ra quan điểm cho rằng Công ty Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt số tiền nêu trên là không có cơ sở, nhưng có thể làm ảnh hưởng đến việc giải quyết tranh chấp đúng pháp luật đối với các nghĩa vụ phát sinh từ Hợp đồng.

Thứ tư, số tiền mà công ty Sunny chuyển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai được đảm bảo bằng tài sản mà Công ty Quốc Cường Gia Lai bàn giao cho Ngân hàng mà Công ty Sunny chỉ định theo Điều 8.3 của Hợp đồng và được hai bên thống nhất lực chọn để quản lý tài sản (hồ sơ giải phóng mặt bằng). Do đó, việc Công ty Sunny chuyển tiền cho Công ty Quốc Cường Gia Lai theo Hợp đồng là một giao dịch dân sự có đảm bảo.

Nghĩa vụ thực hiện hợp đồng được hai bên thoải thuận bằng các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng và được bảo vệ bằng quy định của pháp luật, do cơ quan tài phán dân sự (trọng tài thương mại) quyết định và có tính bắt buộc thi hành, không có bên nào được chiếm đoạt tài sản của nhau phải nghiêm túc thực hiện Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng, hoàn trả tài sản và bồi thường Hợp đồng (nếu có) sẽ được thực hiện theo quyết định, phán quyết của Hội đồng trọng tài VIAC nên không có căn cứ xác định Công ty Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt tài sản của Công ty Sunny.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15.90

+1.00 (+6.71%)

Biểu đồ mã QCG
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại