menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Chính quyền TP Hải Phòng cho biết, sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, cùng với đó là chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch để dọn ổ đón “đại bàng", thu hút nhà đầu tư vào bất động sản.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Khắc Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, giá trị bất động sản (BĐS) của Hải Phòng những năm gần đây đang tăng đột biến, đặc biệt năm 2021, tất cả các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại Hải Phòng đều thành công.

Đồng thời, Hải Phòng cũng là một trong những địa phương giàu tiềm năng và thế mạnh về BĐS, với 5 hệ thống giao thông, trong đó có Cảng Nước sâu quốc tế Lạch Huyện và Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, có hệ thống đường cao tốc, có lực lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ngày càng lớn.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

"Hải Phòng được coi là trung tâm của vùng kinh tế phía Bắc, là thị trường BĐS vô cùng sôi động, do đó các nhà đầu tư BĐS trong và ngoài nước khi đến với Hải Phòng cũng nhận được nhiều ưu đãi, cũng như khả năng sinh lời rất cao và đóng góp rất lớn cho nguồn ngân sách của thành phố", ông Lê Khắc Nam nói.

Ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho hay, những năm gần đây, thị trường BĐS tại nhiều tỉnh thành rất sôi động và tăng trưởng mạnh. Hầu hết các hoạt động đầu tư hệ thống hạ tầng, các khu đô thị, các khu kinh tế đều góp phần tạo động lực, năng lượng cho bất động sản tăng trưởng cao. Sự tăng trưởng, phát triển của thị trường này là hệ quả của các chủ trương, chính sách phát triển của Đảng, Chính phủ. Qua đó, góp phần vào thành công, thành quả, sự tăng trưởng GDP quốc gia.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, trước đây thành phố cảng chưa có nhiều cầu đường vượt sông, cửa biển tạo ra rào cản cho các hoạt động giao thông kết nối giữa các vùng kinh tế, hạn chế kết nối với các tỉnh lân cận như: Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội…

Những năm gần đây, lãnh đạo thành phố đã mạnh dạn cải cách, quyết liệt đầu tư, tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế về kết nối giao thông. Đến nay, thành phố nổi bật với những cây cầu vượt biển, vượt sông, hệ thống giao thông phát triển đủ 5 loại hình giúp việc giao thương thuận lợi. Từ Hải Phòng đi Hà Nội chỉ hơn 1 giờ, còn đến Quảng Ninh, Hải Dương chỉ 15-20 phút. Với các tỉnh Thái Bình, Nam Định cũng rút ngắn thời gian đi lại.

Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ như vậy đã giúp cho Hải Phòng tăng trưởng giá trị, đặc biệt tăng trưởng mạnh phát triển kinh tế - xã hội, BĐS. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cảng biển logistics đã thu hút, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. Nhu cầu nhà ở thương mại, nhà ở xã hội ngày càng lớn.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’
Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, đô thị, nguồn lao động chất lượng cao… tại thành phố cảng chưa được phát huy, khai thác hết tiềm năng. Do đó, giá trị BĐS ở Hải Phòng còn rất thấp, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chưa tương xứng với các tỉnh thành khác.

“Hiện nay, thị trường BĐS ở Hải Phòng đang nóng, nhưng sức nóng này chưa so sánh được với các thị trường BĐS ở Hà Nội, Quảng Ninh… Bởi vì, giá trị BĐS tại thành phố cảng đã nằm ở ngưỡng thấp nhiều năm và bây giờ mới bắt đầu tăng trưởng, tăng trưởng theo đúng giá trị đã được đầu tư. Do đó, tôi cho rằng dư địa tăng trưởng BĐS ở Hải Phòng còn rất lớn”, ông Nguyễn Thành Hưng nói.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng nhận định, so với các tỉnh thành khác, thị trường BĐS ở Hải Phòng đang là vùng trũng, còn nhiều dư địa, còn nhiều năng lượng mà các nhà đầu tư đã nhận thấy và đang hút về đây.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Để tận dụng lợi thế và đón bắt làn sóng đầu tư vào BĐS, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Khâu đầu tiên chúng tôi quan tâm là cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, để làm sao tạo được sự hài lòng cho các nhà đầu tư, cũng như người dân trong lĩnh vực kinh doanh BĐS. Thứ hai là cải cách công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để có thể rút ngắn nhất thời gian giao đất, hỗ trợ thủ tục pháp lý để nhà đầu tư được nhận đất sớm nhất, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục về đấu thầu, đấu giá, để các nhà đầu tư tiếp cận thị trường và thu hồi vốn sớm nhất có thể".

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV (ngày 2/10/2021), Chính phủ đã đề xuất cho phép HĐND TP Hải Phòng quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha (2 vụ trở lên) hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền quản lý hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, có thể giao HĐND TP Hải Phòng quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, theo ông Lê Khắc Nam trong báo cáo Tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013, TP Hải Phòng đã kiến nghị sửa đổi Luật đất đai, trong đó cần quy định cụ thể, rõ ràng đối với từng loại dự án như: Dự án nhà ở (không phải là các khu đô thị mới), dự án đầu tư kinh doanh sân golf, dự án sản xuất kinh doanh, dự án có tính chất hỗn hợp, đa mục tiêu (nhất là các dự án công cộng đa mục tiêu đầu tư) để khi triển khai thực hiện được ngay, tránh tình trạng phải vận dụng trong quá trình thực hiện.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Bên cạnh đó, là thay đổi quy định về việc bổ sung đối với quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT, áp dụng cơ chế Nhà nước thu hồi đất, Nhà nước thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư bằng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, thành phố cảng có nhiều chủ trương, chính sách thông thoáng, cởi mở, đặc biệt công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch quy hoạch đang được các sở ngành tích cực thực hiện. Điều này, sẽ tạo niềm tin, động lực cho doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn Hải Phòng.

Cũng theo ông Hưng, đến nay thành phố cảng đã xuất hiện nhiều “đại bàng” lớn là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã tìm đến, neo đậu, xây tổ. Các dự án lớn bắt đầu đẻ ra những quả trứng vàng cho doanh nghiệp, cho địa phương. Nổi bật như: Vingroup, Sungroup… và nhiều tên tuổi lớn khác đã đến đây.

Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’
Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’
Bất động sản Hải Phòng: Dọn ổ đón ‘đại bàng’

Với những “gã khổng lồ”, “đại bàng” lớn đã và đang đầu tư tại Hải Phòng sẽ tạo ra sự lan tỏa, kích thích tăng trưởng, thu hút các nhà đầu tư lớn khác đến. Ông Hưng nhận định rằng, thị trường BĐS tại thành phố cảng dự kiến sẽ có những biến động, tăng trưởng mạnh mẽ, đột phát trong những năm tới.

“Sở Xây dựng Hải Phòng cũng đặt trọng tâm thêm công tác quy hoạch liên quan phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở công nhân và nhà ở xã hội. Nếu chúng ta phát triển tốt nhà ở xã hội để người công nhân, người lao động , người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp tiếp cận, mua được những căn nhà ở xã hội trong thành phố. Đây là động lực rất lớn thu hút người dân tới đây định cư ở Hải Phòng, họ có thể ở các tỉnh khác, trong tương lai họ có thể là người Hải Phòng. Điều này giúp bổ sung cho Hải Phòng nguồn nhân lực để thực hiện những nhiệm vụ kinh tế, xã hội các nghị quyết đã đặt ra”, ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại