menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Bất chấp cảnh báo rủi ro, Bông Sen Corp vẫn vay nợ 4.800 tỷ đồng qua trái phiếu

Bông Sen Corp vừa vay nợ thành công 4.800 tỷ đồng qua trái phiếu, bất chấp thời gian qua Bộ Tài chính liên tục cảnh báo rủi ro đối với kênh huy động này.

Công ty Cổ phần Bông Sen (Bông Sen Corp) ngày 24/8/2021 đã phát hành thành công hai lô trái phiếu có tổng giá trị 4.800 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng.

Đây đều là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền với lãi suất cố định ở mức 11%/năm và có bảo đảm bằng tài sản là cổ phần trong Công ty Cổ phần Daeha và trong chính Bông Sen corp.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn có quyền sử dụng đất/tài sản gắn liền trên đất của các lô đất nằm tại các quận trung tâm của TP HCM.

Theo công bố, lô trái phiếu giá trị 480 tỷ đồng có mã BSECH2122001 do hai nhà đầu tư trong nước mua hết, với mục đích gia tăng quy mô vốn hoạt động.

Trong khi đó, lô mã BSECH2122002 có giá trị 4.320 tỷ đồng nhằm để tái cơ cấu nợ cho lô trái phiếu phát hành năm 2019, trái chủ là 10 nhà đầu tư trong nước (gồm 2 công ty chứng khoán và 8 tổ chức khác).

Cũng như những lần Bông Sen Corp huy động vốn trước đây, đợt phát hành này cũng do Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS đứng ra thu xếp và đại diện sở hữu trái phiếu.

Trước đó, năm 2019, Bông Sen Corp đã phát hành 7.350 tỷ đồng trái phiếu, được đảm bảo bằng 15 khu đất ở trung tâm TP HCM. Trái chủ phần lớn là các tổ chức, bao gồm các quỹ và công ty chứng khoán. Trong đó, có một lô trái phiếu 400 tỷ đồng được phát hành cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS với lãi suất 12% mỗi năm.

Theo tìm hiểu, Bông Sen Corp trước đây là thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), được cổ phần hóa vào năm 2005.

Bông Sen Corp nổi lên với thương vụ đình đám sở hữu 51,05% cổ phần của Công ty Cổ phần Daeha, chủ đầu tư khu phức hợp Trung tâm thương mại Daeha (bao gồm cả khách sạn Daewoo)

Bên cạnh đó, Bông Sen Corp còn sở hữu hàng loạt dự án đất vàng tại TP HCM như khách sạn Palace Saigon (56-66 Nguyễn Huệ), khách sạn Bông Sen Sài Gòn (Bong Sen Hotel Saigon, 117-123 Đồng Khởi), nhà hàng Bier Garden (số 125 Đồng Khởi), nhà hàng café Brodard (131-133 Đồng Khởi), khách sạn Bông Sen Annex (61-63 Hai Bà Trưng)...

Bất chấp cảnh báo rủi ro, Bông Sen Corp vẫn vay nợ 4.800 tỷ đồng qua trái phiếu
Khách sạn Daewoo Hà Nội cũng thuộc sự chi phối của Bông Sen Corp

Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của Bông Sen Corp là bà Đinh Thị Ngọc Thanh. Bà này cũng đứng tên tại nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Golden Peak, Công ty Cổ phần Bách Hưng Vương, Công ty Cổ phần Đầu tư First Star, Công ty Cổ phần Landwey.

Về tình hình tài chính, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản công ty mẹ của Bông Sen Corp đạt gần 12.173 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 7.303 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu duy trì quanh mức 4.800 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng và Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ, trong thời gian qua, trái phiếu doanh nghiệp đã trở thành một kênh huy động vốn lớn và quan trọng trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực đối với các doanh nghiệp, việc phát hành trái phiếu riêng lẻ cũng bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Vụ Tài chính ngân hàng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị triển khai các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Đồng thời, Vụ Tài chính ngân hàng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong đó tập trung xây dựng các biện pháp thanh tra, giám sát, thắt chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo và uy tín của doanh nghiệp phát hành thấp nhằm hướng tới thị trường minh bạch, an toàn và hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính ngân hàng và các cơ quan liên quan tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình phát hành và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là việc phát hành của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mới thành lập, hoạt động trong các lĩnh vực có tính rủi ro cao, có kết quả kinh doanh không rõ ràng, thực chất.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, lách quy định của pháp luật trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thì khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại