menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Báo cáo lạm phát Mỹ có thể gây “sóng gió” cho giá vàng

Hai báo cáo lạm phát của Mỹ dự kiến công bố trong tuần này có thể gây biến động kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), từ đó có thể tạo ra những “sóng gió” mới trên thị trường vàng...

Giá vàng thế giới mở cửa tuần mới sáng nay (8/5) trong trạng thái tăng nhẹ, trong khi giá vàng miếng trong nước giảm 50.000-100.000 đồng/lượng.

Lúc gần 10h trưa theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở 2.021,7 USD/oz, tăng 3,1 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại thị trường New York. Mức giá này tương đương khoảng 57,6 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng thứ Bảy, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện không thay đổi ở chiều mua vào nhưng giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 56,15 triệu đồng/lượng và 57,15 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, không thay đổi so với cuối tuần.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,45 triệu đồng/lượng và 67,05 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, giá vàng giao ngay tại Mỹ lao dốc gần 1,6% sau khi báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số lượng việc làm mới trong tháng 4 lớn hơn dự báo và tỷ lệ thất nghiệp giảm về 3,4%, mức thấp nhất trong 53 năm. Số liệu việc làm khả quan cho thấy sự vững vàng của thị trường lao động ở Mỹ, đồng nghĩa với việc Fed còn nhiều việc phải làm trong cuộc chiến chống lạm phát.

Sau báo cáo trên, giới đầu tư vẫn giữ nguyên kỳ vọng rằng Fed sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Tuy nhiên, họ giảm bớt kỳ vọng vào việc Fed có thể chuyển sang cắt giảm lãi suất trong năm nay, và điều này gây áp lực giảm giá lên vàng. Trước đó, giá vàng đã tăng mạnh trong tuần, có thời điểm lập kỷ lục mới, vì thị trường tin rằng Fed sẽ giảm lãi suất tại một thời điểm nào đó trong nửa sau của năm.

Dù giảm mạnh trong phiên ngày thứ Sáu, giá vàng thế giới vẫn tăng 1,3% trong tuần trước. Ngoài ảnh hưởng từ biến động kỳ vọng lãi suất, giá vàng còn đang được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro khi nhà đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng khu vực của Mỹ và cuộc khủng hoảng trần nợ nước này.

“Mối lo về khủng hoảng ngân hàng có dịu đi đôi chút. Nhưng đó là một câu chuyện sẽ không sớm biến mất. Nhìn chung, rủi ro vẫn tăng cao, các điều kiện tín dụng sẽ tiếp tục thắt chặt. Và với cuộc đàm phán về trần nợ nữa, rủi ro sẽ quay trở lại”, nhà phân tích cấp cao Edward Moya của công ty phân tích và dữ liệu Oanda nói với trang Kitco News.

Báo cáo lạm phát Mỹ có thể gây “sóng gió” cho giá vàng
​Giá vàng thế giới đã tăng gần 11% từ đầu năm. Đơn vị: USD/oz.

Cùng quan điểm lạc quan về triển vọng giá vàng, nhà kinh tế học Edward Gardner của công ty nghiên cứu Capital Economics nói rằng chừng nào khủng hoảng ngân hàng và khủng hoảng trần nợ Mỹ chưa được giải quyết, “cửa” tăng giá của vàng còn rộng.

“Mối lo ngại về các ngân hàng và trần nợ của Mỹ sẽ giữ giá vàng ở mức cao lịch sử trong vài tháng tới. Khi những lo lắng này qua đi, chúng tôi cho rằng những cơn gió ngược dài hạn đối với nền kinh tế sẽ lại xuất hiện. Vàng đang và sẽ còn được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn”, ông Gardner nói.

Tuần này, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ hướng tới báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và báo cáo chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Mỹ, lần lượt được công bố vào ngày thứ Tư và thứ Năm. Nếu số liệu cho thấy lạm phát còn cao hơn dự báo, giá vàng sẽ gặp bất lợi vì điều đó củng cố khả năng Fed giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn. Ngược lại, nếu lạm phát giảm nhanh, giá vàng sẽ hưởng lợi vì nhiều khả năng Fed sẽ chuyển sang cắt giảm lãi suất.

Một số chuyên gia cho rằng với sự bấp bênh kỳ vọng như vậy, giá vàng trong ngắn hạn sẽ giằng co quanh vùng 2.000 USD/oz dù triển vọng trong trung và dài hạn vẫn là tăng. Theo chuyên gia, mốc hỗ trợ chính của vàng hiện tại là 1.990 USD/oz và ngưỡng kháng cự đầu tiên có thể là 2.040 USD/oz.

Ngân hàng Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 23.290 đồng (mua vào) và 23.630 đồng (bán ra), tăng 10 đồng ở mỗi đầu giá so với chốt tuần trước.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm nhẹ về dưới 101,2 điểm - theo dữ liệu từ trang MarketWatch. Chỉ số này đã giảm gần 1,4% trong 1 tháng trở lại đây và giảm gần 2,3% từ đầu năm do giới đầu tư tin rằng Fed đã tiến gần tới hồi kết của chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

86,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

2,386.97

+9.17 (+0.39%)

Biểu đồ mã Gold
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại