Bạn sẽ mất đi cơ hội đầu tư lớn nếu không lựa chọn cổ phiếu này
CTCP VẬN TẢI XĂNG DẦU VITACO (VTO) - thuộc Tổng công ty xăng dầu – Bộ Thương Mại.
- Là công ty con trực tiếp dưới PJT và PLX, VTO sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Công ty mẹ. Đặc biệt, PLX sở hữu hơn
50% thị phần kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên cả nước và có cơ hội giành thêm thị phần do điều kiện kinh doanh xăng
dầu thắt chặt.
- Là công ty vận tải cho PLX, VTO không chịu rủi ro giá xăng dầu biến động. Ngoài ra, các hợp đồng cùng khách hàng chính đều là hợp đồng kỳ hạn 1 năm, đáo hạn theo năm, mang lại cho VTO nguồn thu nhập ổn định.
- Nhu cầu xăng dầu tăng tự nhiên. Nền kinh tế phục hồi kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước tăng lên. Theo tính toán từ Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước trong 6 tháng tương đương với đầu năm, khoảng 13,2 triệu m3/tấn. Tổng cả năm tăng tối thiểu 2 triệu m3/tấn so với năm 2023
- Lợi nhuận gộp quý 2 tăng mạnh nhờ giá vốn giảm. Doanh thu thuần (DTT) đạt 259,2 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn hàng bán giảm đáng kể xuống 197 tỷ đồng (-14% svck), giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh đạt 62 tỷ đồng (+93% svck).
- Lũy kế 6 tháng đầu năm, DTT của công ty đạt 527,3 tỷ đồng (-1.6% svck). Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ ghi nhận 52,7 tỷ đồng (+314% svck). Theo đó, Công ty đã hoàn thành được 53% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2024.
- Doanh thu từ hoạt động vận tải xăng dầu nội địa theo hợp đồng ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 512,7 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động vận tải, tăng nhẹ so với số 510,7 tỷ đồng cùng kỳ, chiếm tỷ trọng hơn 95% trong tổng doanh thu. Trong đó, chủ yếu là vận tải nhiên liệu cho các bên liên quan, cụ thể bao gồm:
+ Doanh thu từ hoạt động vận tải xăng dầu đường biển đối với nguồn hàng FO cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (HOSE: PLX),
+ Doanh thu từ cung cấp vận tải xăng dầu đường biển (Xăng, Diesel, vv.) cho Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex (HOSE: PJT). Các hợp đồng dịch vụ với hai công ty này
đều là hợp đồng 1 năm, gia hạn hàng năm. vận tải thủy Petrolimex (HOSE: PJT). Các hợp đồng dịch vụ với hai công ty này đều là hợp đồng 1 năm, gia hạn hàng năm.
- Lợi nhuận quý 2/2024 tăng trưởng mạnh do giá vốn hoạt động vận tải giảm
đáng kể, chủ yếu là chi phí khấu hao đội tàu giảm.
- Hơn thế nữa, Tình hình tài chính lành mạnh, đòn bẩy tài chính thấp: Tổng nợ phải trả của VTO tại ngày 30/6/2024 là 485,9 tỷ đồng, trong đó vay dài hạn là 182,76 tỷ
đồng (chiếm 12,3% tổng nguồn vốn). Tỉ lệ đòn bẩy hiện tại là 0,22 và có xu hướng
giảm đáng kể trong các năm gần đây. Dòng tiền hoạt động kinh doanh dương
liên tục cho thấy công ty có khả năng tạo dòng tiền từ hoạt động cốt lõi
- VTO đang tạo nề giá và có dấu hiệu bứt phá ở vùng 13 – 14, thanh khoản cũng được cải thiện nhưng chưa thực sự nổi bật, trước mắt mục tiêu sẽ là vùng đỉnh cũ 15.8 – 16,
- Xét về trung và dài hạn hoàn toàn có thể đặt mục tiêu 20 ( Lợi nhuận kì vọng +45%)
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường