menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

ADB: Kinh tế châu Á tăng trưởng trong lo âu

Kinh tế châu Á sẽ tiếp đà tăng trưởng ổn định giữa những nguy cơ bất ổn không nhỏ.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo các nền kinh tế đang phát triển của châu Á sẽ tăng trưởng 5,0% trong năm nay, nhưng nhiều nguy cơ vẫn đe dọa các nỗ lực này.

Nền kinh tế Châu Á dường như đang trên đà cho một năm vững chắc, khi tăng trưởng giữ vững và lạm phát giảm, mặc dù các rủi ro nghiêng về phía tiêu cực, ADB cho biết trong báo cáo mới nhất của mình.

Nhu cầu nội địa mạnh mẽ và xuất khẩu mạnh đang giúp bù đắp rủi ro từ căng thẳng thương mại và địa chính trị cho các nền kinh tế đang phát triển của châu Á. ADB đã dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của châu Á năm 2024 là 5,0% so với mức dự báo 4,9% vào tháng Tư. Con số này thấp hơn so với mức tăng trưởng 5,1% của năm ngoái.

Ngân hàng ADB dự kiến khu vực châu Á bao gồm 46 thành viên của mình, trong đó có các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ - sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tương tự vào năm tới.

“Chuyển đổi khỏi sự phục hồi hậu đại dịch chủ yếu do nhu cầu nội địa, xuất khẩu đã hồi phục và đang giúp thúc đẩy tăng trưởng của khu vực,” các nhà kinh tế ADB cho biết.

Nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đối với chip và điện tử mang lại một động lực quan trọng cho châu Á. Trong khi điều này truyền thống lợi ích cho các nhà sản xuất hàng công nghệ cao như Hàn Quốc và Đài Loan, ADB lưu ý rằng các nền kinh tế khác như Philippines và Việt Nam đang hưởng lợi từ sự bùng nổ hiện tại của ngành bán dẫn.

ADB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 cho Đài Loan và Hàn Quốc lên lần lượt 3,5% và 2,5%, tương ứng, từ mức 3,0% và 2,2% trước đó.

Tăng trưởng khu vực sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Ấn Độ, mà ADB tiếp tục dự báo sẽ tăng trưởng 7,0%. Cường quốc Nam Á này đã mất một số động lực trong quý đầu tiên nhưng một sự phục hồi dự kiến trong nông nghiệp và hoạt động công nghiệp mạnh mẽ sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế này.

Đà phát triển của Ấn Độ có thể giúp bù đắp sự kéo tụt khu vực do tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc. Không bao gồm Trung Quốc, ADB dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á sẽ ở mức 5,1% trong năm nay.

Dòng dữ liệu cho thấy sự yếu kém liên tục trong nền kinh tế Trung Quốc đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% của quốc gia này. Doanh số bán lẻ yếu kém cho thấy niềm tin tiêu dùng vẫn thấp, và thị trường nhà ở vẫn đang trong khủng hoảng, chưa có dấu hiệu ổn định.

"ADB cho biết triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc vẫn không thay đổi ở mức 4,8% tại thời điểm này. Mặc dù tăng trưởng quý hai thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, nền kinh tế đã vượt qua trong ba tháng đầu năm nay", nhà kinh tế trưởng ADB John Beirne cho biết.

“Khi nhìn về phần còn lại của năm, sự mong manh tiếp tục trong lĩnh vực bất động sản vẫn là một rủi ro, nhưng sự hỗ trợ chính sách và sự phục hồi trong xuất khẩu sẽ giúp củng cố tăng trưởng,” ông bổ sung.

Quan trọng đối với triển vọng khu vực, lạm phát, một điểm lo ngại đối với một số nền kinh tế, dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi chính sách tiền tệ thắt chặt và giá lương thực toàn cầu giảm, theo ADB.

Ngân hàng hiện dự báo lạm phát ở châu Á sẽ giảm xuống còn 2,9% trong năm nay từ 3,3% năm ngoái, trước khi ổn định ở mức 3,0% vào năm 2025.

ADB: Kinh tế châu Á tăng trưởng trong lo âu

Dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á của ADB.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn tiếp tục bao phủ triển vọng của khu vực. Tác động của các cuộc bầu cử ở các nền kinh tế lớn, sự suy giảm sâu hơn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và các sự kiện thời tiết bất ngờ đều là những mối đe dọa đối với quỹ đạo tăng trưởng của châu Á, báo cáo của ADB cho biết.

Theo ADB, mặc dù các dự báo tăng trưởng vẫn không thay đổi nhiều, các rủi ro tiêu cực vẫn tồn tại, bao gồm căng thẳng địa chính trị gia tăng, sự phân mảnh thương mại và các bất định liên quan đến các cuộc bầu cử.

Báo cáo mới nhất của ADB dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á ở mức 5,0% trong năm nay, mang lại tác động tích cực cho Việt Nam. Việt Nam đang hưởng lợi từ sự bùng nổ trong ngành bán dẫn và điện tử nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, thúc đẩy xuất khẩu và tạo cơ hội việc làm.

Bên cạnh những triển vọng tích cực, ADB cũng cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn tạo ra các cơn gió ngược cho kinh tế Việt Nam. Căng thẳng thương mại và địa chính trị có thể gây biến động xuất khẩu và suy yếu quan hệ thương mại. Sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Việt Nam, có thể làm giảm xuất khẩu và đầu tư.

Ngoài ra, tình trạng thời tiết khó lường và thiên tai đã và đang gây thiệt hại cho nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Sự không chắc chắn về môi trường chính trị toàn cầu, nơi các cuộc bầu cử quan trọng đang diễn ra cũng được cho sẽ tạo ra môi trường kinh doanh không ổn định, ảnh hưởng đến quyết định đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả