menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

ADB: Đã có vỡ nợ trái phiếu trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam

Lời cảnh báo rất đáng lo ngại từ ADB, chính phủ cần có biện pháp để ngăn vỡ nợ diện rộng trong lĩnh vực bất động sản.

Tại Việt Nam đã có một số vụ vỡ nợ trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp căng thẳng, đặc biệt trong mảng bất động sản, theo ADB.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong báo cáo lãi suất trái phiếu của khu vực Đông Á mới nổi cho biết sự mở rộng cả phân khúc trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp đã giúp thị trường trái phiếu Việt Nam tăng 5,1% so với quý trước, lên 111,9 tỷ USD. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động mạnh lại sau khi Chính phủ nới lỏng một số quy định liên quan.

Từ ngày 1/3 đến ngày 2/6, lãi suất trái phiếu chính phủ giảm đối với tất cả kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy ổn định tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. ADB cũng lưu ý, đã có một số vụ vỡ nợ trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp căng thẳng, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. Chỉ số vốn chủ sở hữu bất động sản đã giảm khoảng 50% kể từ tháng 1/2023.

FiinRatings - đơn vị xếp hạng tín nhiệm thuộc FiinGroup - trong báo cáo đầu tháng 4, cho biết 43 doanh nghiệp bất động sản đã ghi nhận việc chậm trả lãi, nợ trái phiếu. Tổng giá trị trái phiếu chậm trả này ở mức 78.900 tỷ đồng. Đơn vị này cũng thông tin, bất động sản là ngành có tỷ lệ nợ xấu trái phiếu ở mức trên 20%, cao thứ hai sau ngành năng lượng. Tuy nhiên, ngành bất động sản có quy mô trái phiếu lưu hành lớn nhất, chiếm 33,8%.

Báo cáo ADB cũng chỉ ra lãi suất trái phiếu tại khu vực Đông Á mới nổi (gồm các nền kinh tế thành viên của ASEAN; Trung Quốc đại lục; Hong Kong; Hàn Quốc) đã giảm ở giai đoạn tháng 3-5 trong bối cảnh áp lực lạm phát giảm và thắt chặt tiền tệ chậm hơn ở Mỹ.

Các điều kiện tài chính trong khu vực nhìn chung ổn định, ngay cả khi còn sự không chắc chắn về lập trường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực ngân hàng của các nền kinh tế chủ chốt.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park nhận định, hầu hết ngân hàng trung ương khu vực đã giảm tốc độ tăng lãi suất, còn tình trạng bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và châu Âu cho tới nay chỉ có tác động hạn chế đến thị trường tài chính khu vực. Tuy nhiên, tại Mỹ, lo ngại về sự ổn định tài chính và lạm phát đang dẫn tới sự không chắc chắn về lập trường tiền tệ của Fed. Các điều kiện tài chính trong khu vực có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng không chắc chắn này.

Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23.800 tỷ USD vào cuối tháng 3. Sự gia tăng này chủ yếu do các chính phủ phát hành nợ ồ ạt vào đầu năm để tài trợ cho các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế. Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp được duy trì ở mức vừa phải, một phần do lãi suất cao hơn.

Đức Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả